VPBank nói về vụ "26 tỷ đồng trong tài khoản biến mất"

ANTD.VN - Liên quan tới việc một doanh nghiệp phản ánh bị mất hơn 26 tỷ đồng gửi trong tài khoản Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), đại diện ngân hàng này khẳng định, đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng và cam kết phối hợp với cơ quan công an để làm sáng tỏ.

VPBank nói về vụ "26 tỷ đồng trong tài khoản biến mất" ảnh 1VPBank chính thức phản hồi về vụ việc khách hàng tố bị mất hơn 26 tỷ đồng trong tài khoản

Ông Nguyễn Thành Long, Phó Tổng Giám đốc VPBank cho biết, liên quan tới tố cáo của khách hàng Trần Thị Thanh Xuân, cho rằng "con dấu và chữ ký chủ tài khoản của Công ty Quang Huân đã bị kế toán của Công ty này là Phạm Văn Trinh cùng một số người khác làm giả để rút tiền từ tài khoản Công ty tại VPBank”, ngân hàng đã nhận được đơn tố cáo của bà Xuân.

Nhận thấy vụ việc bà Xuân đang phản ánh là nghiêm trọng, VPBank đã kiểm tra hồ sơ mở tài khoản, làm việc với các cá nhân có liên quan, cũng như trao đổi, làm việc trực tiếp với bà Xuân vào ngày 30-10-2015.

"Quá trình làm việc, xác minh, các cá nhân liên quan đều phủ nhận nội dung tố cáo của bà Xuân và yêu cầu đối chất với bà Xuân để làm rõ. VPBank đã chủ động trao đổi, mời bà Xuân làm việc nhằm tạo cơ hội cho các bên đối chất, làm rõ sự việc. Tuy nhiên bà Xuân đã không phối hợp và trả lời đã gửi đơn cho các cơ quan công an điều tra, làm rõ", đại diện VPBank thông tin.

Theo đại diện VPBank, để bảo đảm tuân thủ quy định trong việc bảo mật thông tin khách hàng, VPBank đã hướng dẫn bà Xuân nhân danh Công ty Quang Huân để thực hiện khiếu nại theo đúng quy định, làm cơ sở cho VPBank thực hiện giải quyết khiếu nại với khách hàng theo đúng qui định pháp luật. VPBank cũng đã báo cáo sự việc tới Ngân hàng Nhà nước.

Về việc mở và sử dụng tài khoản của Công ty Quang Huân, VPBank cho biết thêm, tài khoản của công ty được mở theo đúng quy định. Sau khi mở tài khoản, Công ty Quang Huân đã sử dụng số tài khoản này để thực hiện giao dịch, bao gồm giao dịch do đối tác chuyển tiền đến, giao dịch chuyển tiền thanh toán cho đối tác.

"Qua kiểm tra, đối chiếu các chứng từ giao dịch tài khoản của Công ty Quang Huân, VPBank nhận thấy các chứng từ chuyển khoản, rút tiền, mua SEC … đều được thực hiện ký, đóng dấu bởi đại diện theo pháp luật của Công ty Quang Huân với chữ ký, con dấu khớp đúng với chữ ký, con dấu được đăng ký mẫu với VPBank", đại diện Ngân hàng nêu rõ.

Ngoài ra, cũng theo VPBank, biến động số dư VPBank đều gửi tin nhắn SMS đầy đủ đến số điện thoại Công ty Quang Huân đã đăng ký, số điện thoại này đã được VPBank xác minh chính là số điện thoại bà Trần Thị Thanh Xuân – chủ tài khoản/Người đại diện pháp luật Công ty Quang Huân.

VPBank khẳng định đã kiểm tra và thực hiện các giao dịch theo yêu cầu của chủ tài khoản Công ty Quang Huân trên cơ sở kiểm tra, đối chiếu chữ ký trên các chứng từ thanh toán, chuyển tiền … khớp đúng với mẫu dấu, mẫu chữ ký của chủ tài khoản Công ty Quang Huân đăng ký.

"Nhận thấy đây là vụ việc có dấu hiệu hình sự, rất cần cơ quan điều tra vào cuộc xác minh, làm rõ, VPBank đã phối hợp, cung cấp hồ sơ cho cơ quan công an. Hiện nay, Phòng Cảnh sát Kinh tế TP.HCM đang điều tra, xác minh đơn thư phản ánh của bà Xuân", đại diện VPBank nói.

Ông Nguyễn Thành Long chia sẻ: "Với sự phối hợp chặt chẽ này chúng tôi tin rằng sẽ sớm làm sáng tỏ được các nghi vấn về chữ ký chủ tài khoản, con dấu Công ty Quang Huân sử dụng để đăng ký mở tài khoản, thực hiện các giao dịch cũng như việc nhận SMS liên quan đến giao dịch tài khoản”.