Vì sao hàng không Cánh Diều chưa thể cất cánh trong năm nay?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Ít nhất phải đến năm 2022, hàng không Cánh Diều mới có thể cất cánh. 

Bộ KH-ĐT vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị dừng xem xét quyết định chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Cánh Diều.

Trong khi trước đó, Bộ GTVT cũng có kiến nghị Chính phủ dừng xem xét thành lập các hãng hàng không mới, ít nhất từ nay đến năm 2022 để thị trường hàng không phục hồi sau dịch Covid-19.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã đồng ý về nguyên tắc với Bộ GTVT về việc này.

Cũng tại văn bản này, Phó Thủ tướng giao Bộ KH-ĐT, với chức năng là cơ quan thẩm định chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Cánh Diều, căn cứ kiến nghị của Bộ GTVT tại Văn bản số 4620/BGTVT-VT, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án này.

Hãng hàng không Cánh Diều chưa thể cất cánh do thị trường hàng không gặp khó khăn bởi Covid-19

Hãng hàng không Cánh Diều chưa thể cất cánh do thị trường hàng không gặp khó khăn bởi Covid-19

Vào giữa tháng 4/2020, trong quá trình xem xét đề xuất chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Cánh Diều, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã yêu cầu Bộ GTVT rà soát, xem xét chặt chẽ việc lập thêm các hãng hàng không mới trong tình hình mới, làm sao đảm bảo tốt nhất quản lý nhà nước về hàng không, phát triển bền vững; báo cáo Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng xem xét, quyết định.

Theo Bộ GTVT, toàn bộ hồ sơ xin phê duyệt chủ trương đầu tư lập hãng hàng không mới như Vietravel Airlines, Cánh Diều đều được xây dựng trong năm 2018 - 2019 khi thị trường hàng không trong nước và quốc tế phát triển tốt với mức tăng trưởng từ 13,2 – 20%/năm.

Hệ số sử dụng ghế trung bình của các hãng hàng không Việt Nam cũng rất cao, ở mức trên 84% vào năm 2018 và trên 80% trong 6 tháng đầu năm 2019.

Đây là cơ sở để Cục Hàng không Việt Nam từng đưa ra dự báo, đến năm 2020, sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không đạt khoảng 60 triệu lượt khách và tăng lên 96 triệu lượt khách vào năm 2025.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, Covid-19 đã khiến thị trường hàng không Việt Nam và thế giới sụy giảm nghiêm trọng. Cục Hàng không Việt Nam dự báo, tổng thị trường hàng không Việt Nam năm 2020 chỉ đạt 42,7 triệu lượt khách, giảm 46% so với năm 2019.

Hiện tại, đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam là 214 tàu bay, nhưng chỉ khai thác các đường bay nội địa và một số chuyến bay chở hàng quốc tế với tỷ lệ trọng tải cung ứng chưa tới 50% so với năng lực.

Trên cơ sở các đánh giá nêu trên, nhằm đảm bảo để hàng không phát triển bền vững trong tình hình mới, Bộ GTVT cho rằng, trong giai đoạn trước mắt, cần tập trung vào phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động.

Việc thành lập hãng hàng không mới sẽ chỉ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi.

Dự án vận tải hàng không Cánh Diều có mục tiêu thành lập một hãng hàng không chi phí thấp, khai thác kinh doanh vận chuyển hàng không thường lệ với số vốn 1.000 tỷ đồng, tập trung khai thác các đường bay nội địa, với các đường bay nối trực tiếp tới các địa phương có dung lượng thị trường nhỏ và các đường bay nối Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Nội Bài, TP.HCM với các địa phương.

Trong năm đầu tiên vận hành thương mại, Cánh Diều sẽ khai thác 6 tàu bay cánh quạt tầm ngắn ATR72 hoặc tương đương với sân bay căn cứ là Chu Lai và Đà Nẵng.

Đến năm khai thác thứ 5 (năm 2025), đội bay của Cánh Diều sẽ tăng lên 30 chiếc, bao gồm 15 tàu bay ATR72 và 15 tàu bay A320/321 hoặc tương đương.