Vi phạm kỷ luật gác chắn dẫn đến tai nạn chết người

ANTĐ -  Trần Huy Thư, SN 1974 và Vũ Thị Kim Oanh, SN 1976, hai nhân viên của Công ty TNHH một thành viên quản lý đường sắt Hà Thái, do vi phạm kỷ luật trong khi thực thi nhiệm vụ đã dẫn đến hậu quả chết người.

Ngày 21-8, sau khi khởi tố bị can và thực hiện các biện pháp tố tụng cần thiết khác, cơ quan CSĐT - CAH Đông Anh đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đến Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp, đề nghị truy tố các đối tượng Thư và Oanh để xét xử với tội danh “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt” theo Khoản 2, Điều 208 Bộ luật Hình sự.

Đối tượng Thư

Ngày 3-2-2012, tại điểm giao cắt đường ngang ở km 26+200, tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai, thuộc cung đường sắt Bắc Hồng (Đông Anh) xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt thảm khốc. Đoàn tàu SP4 đi từ hướng ga Thạch Lỗi đến ga Bắc Hồng, do lái tàu Lê Đình Tới, SN 1979, ở huyện Mê Linh (Hà Nội) điều khiển đã đâm vào thành bên trái chiếc xe ôtô nhãn hiệu Mercedes màu trắng, loại 16 chỗ, BKS: 29B-026.63 do anh Nguyễn Văn Thái, SN 1968, ở xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, điều khiển. Trên xe lúc đó chở 7 người gồm cả nam lẫn nữ, đi từ xã Vân Nội đến thôn Thụy Hà, xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh để đón khách du lịch. Hậu quả của vụ tai nạn làm anh Thái tử vong tại chỗ, còn những người khác ngồi trên xe ôtô đều bị đa chấn thương rất nặng, với mức độ thương tích gây tổn hại từ 25 - 85% sức khỏe.

 

Đối tượng Oanh

Cơ quan CSĐT - CAH Đông Anh đã làm rõ Trần Huy Thư và Vũ Thị Kim Oanh liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn. Thư và Oanh được phân công trực gác chắn tại điểm giao cắt đường ngang km 26+200, tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai, thuộc cung đường sắt Bắc Hồng (Đông Anh). Theo quy định, Thư và Oanh mỗi người có nhiệm vụ gác một bên chắn tàu và phải đóng chắn trước khi tàu tới đường ngang. Tuy nhiên, hôm xảy ra tai nạn, Thư và Oanh đã tự ý chia nhau ca trực từ 17h chiều hôm trước, đến 7h sáng hôm sau. Thư trực ca trước, còn Oanh trực ca sau.

Hiện trường vụ tai nạn

Đến ca trực của Oanh, đoàn tàu SP4 đi qua điểm gác chắn trong khi Oanh chỉ có một mình, nên phải làm nhiệm vụ của cả hai bên gác chắn. Trong lúc thao tác, Oanh đã làm tín hiệu báo an toàn không đúng quy định và không thực hiện đóng chắn 1. Chính vì vậy, khi anh Thái điều khiển ôtô đến trạm chắn tàu này đã không nhường đường cho tàu hỏa, dẫn đến vụ tai nạn. Ngoài thiệt hại nghiêm trọng về người, chiếc ôtô do anh Thái điều khiển đã hư hỏng nặng sau vụ tai nạn.