Trường hợp nào sẽ không được cải tạo thành xe khách giường nằm 2 tầng chở người?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 85/2014 quy định: Không cải tạo lắp đặt giường nằm loại hai tầng lên xe chở người, trừ trường hợp cải tạo từ ô tô nguyên thủy là ô tô khách có giường nằm.

Nhiều trường hợp cải tạo được miễn hồ sơ thiết kế

Bộ GTVT đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 85/2014 quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Theo Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường, Thông tư số 85/2014 quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được ban hành đã tạo ra hành lang pháp lý cho hoạt động cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các doanh nghiệp vận tải.

Tuy nhiên, sau gần 10 năm thực hiện, nhu cầu về cải tạo phương tiện, yêu cầu về quản lý Nhà nước đối với loại phương tiện cải tạo đã có nhiều thay đổi, xuất hiện một số bất cập, lỗi thời, không còn phù hợp với tình hình thực tế.

Theo đó, hiện chưa có quy chuẩn kỹ thuật cho xe cơ giới lưu hành để làm căn cứ thẩm định thiết kế và nghiệm thu an toàn kỹ thuật (ATKT) xe cơ giới cải tạo; Việc phân cấp thẩm định thiết kế, nghiệm thu xe cải tạo chưa rõ ràng giữa Cục Đăng kiểm Việt Nam, Sở GTVT, đơn vị đăng kiểm dẫn đến tình trạng đùn đẩy công việc hoặc chồng chéo trong tổ chức thực hiện;

Việc cải tạo xe thành xe khách giường nằm 2 tầng, chở người sẽ bị siết chặt hơn

Việc cải tạo xe thành xe khách giường nằm 2 tầng, chở người sẽ bị siết chặt hơn

Trường hợp cải tạo không cần lập hồ sơ thiết kế cần được mở rộng để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; nhiều trường hợp thay đổi chỉ liên quan đến nội thất và tính tiện nghi, không liên quan đến an toàn thì không cần thiết phải quản lý.

Đáng chú ý, dự thảo bổ sung thêm nhiều trường hợp được miễn lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo, trong đó có cải tạo lắp đặt bơm, thùng dầu và hệ thống đường ống thủy lực của xe đầu kéo để dẫn động cho hệ thống nâng hạ thùng hàng của sơ mi rơ moóc tải tự đổ; Cải tạo thay đổi chiều cao phần bọc tôn thành bên của xe mui phủ, cải tạo thay đổi lớp bọc ngoài thùng của xe thùng kín, mui phủ;

Lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời phía trước của phương tiện; Lắp đặt thêm giá nóc của ô tô con tuân thủ khuyến cáo và hướng dẫn của nhà sản xuất mà không làm thay đổi chiều rộng toàn bộ của xe; Thay đổi về hình dáng thân xe bằng cách lắp đặt các chi tiết, bộ phận thân vỏ là tùy chọn của nhà sản xuất xe nguyên thủy nhưng không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe (có văn bản xác nhận việc lắp đặt là phù hợp với phương tiện của nhà sản xuất xe);

Thay đổi về kiểu dáng một số chi tiết của phần thân vỏ xe như: mặt ca lăng, cánh lướt gió, bậc bước chân mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe; Lắp đặt thêm mui gió trên nóc ca bin ô tô tải, ô tô đầu kéo.

Theo ban soạn thảo đây là những loại hình cải tạo đơn giản, việc cắt giảm yêu cầu lập hồ sơ thiết kế sẽ giúp đơn giản trong thủ tục, tạo thuận lợi cho người dân.

Bổ sung nhiều quy định cấm cải tạo công năng xe

Tại dự thảo Thông tư đã làm rõ đối tượng không được phép cải tạo thành xe giường nằm 2 tầng để phù hợp thực tế. Theo đó quy định: Không cải tạo lắp đặt giường nằm loại hai tầng lên xe chở người, trừ trường hợp cải tạo từ ô tô nguyên thủy là ô tô khách có giường nằm.

Đồng thời bổ sung quy định: Không cải tạo thùng xe của xe tải nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp mới, chưa qua sử dụng trong thời gian 6 tháng, kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định lần đầu đến khi thẩm định thiết kế (trừ trường hợp cải tạo thành xe đào tạo lái xe; cải tạo lắp đặt thêm mui phủ của xe tải thùng hở) nhằm phù hợp với quy định mới về miễn kiểm định lần đầu đối với phương tiện.

Ngoài ra, dự thảo cũng làm rõ khái niệm công năng tại quy định: Không cải tạo thay đổi công năng (mục đích sử dụng) đối với xe cơ giới đã có thời gian tính từ năm sản xuất đến năm thẩm định thiết kế trên 15 năm để đơn giản khi áp dụng…