Trạm thu phí BOT T2 án ngữ bất hợp lý cầu Vàm Cống nhưng không thể di dời?

ANTD.VN -Cầu Vàm Cống vừa khánh thành, nối đôi bờ Cần Thơ và Đồng Tháp thì ngay lập tức đã gặp phải sự phản ứng của người dân do dự án thu phí bất hợp lý chặn cầu.

Theo đó, sáng 19/5, cầu Vàm Cống đã chính thức thông xe, nhưng sáng 21/5, nhiều lái xe đã đồng loạt đậu ôtô tại trạm BOT T2 trên quốc lộ 91 (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ), hướng từ tỉnh An Giang về TP Cần Thơ, để phản ứng việc thu phí bất hợp lý.

Cụ thể, nhiều lái xe cho biết, cầu Vàm Cống vừa thông xe được sử dụng miễn phí, nhưng ôtô từ Long Xuyên đi ngã ba Lộ Tẻ qua cầu để về TP.HCM và ngược lại phải trả phí toàn tuyến BOT quốc lộ 91, dù họ chỉ sử dụng khoảng 300 m của dự án này.

Trạm thu phí BOT  T2 trên QL91 sau đó đã chủ động xả trạm để tránh tình trạng ùn tắc. Các lái xe sau khi được vận động cũng đã di chuyển phương tiện.

Song, từ ngày 20 - 21/5, đã có nhiều lái xe ô tô các loại qua trạm này phản ứng, không chịu mua vé qua Trạm thu phí T2 nên lực lượng chức năng của tỉnh Cần Thơ phải có mặt giải tỏa.

Nhiều lái xe phản đối vị trí đặt trạm thu phí T2 bất cập, án ngữ ngay cầu Vàm Cống

Ngày 23/5, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có buổi làm việc cùng lãnh đạo Sở GTVT các tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Cần Thơ tìm giải pháp tháo gỡ các vướng mắc tại Trạm thu phí T2 thuộc dự án BOT quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang (QL91, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ).

Trao đổi với báo chí sau buổi làm việc, ông Nguyễn Việt Trí, Giám đốc Sở GTVT tỉnh An Giang cho biết, các vướng mắc liên quan đến trạm T2 đã xuất hiện từ lâu và được xử lý bằng biện pháp miễn giảm, tuy nhiên với tình hình hiện nay thì không còn phù hợp.

Bởi trước đây, số lượng phương tiện qua trạm này không nhiều, chủ yếu là xe ở Cần Thơ và Kiên Giang. Khi cầu Vàm Cống được đưa vào khai thác, số luợng phương tiện tăng lên, các xe từ các khu vực Long Xuyên, Châu Đốc, Tịnh Biên... (An Giang) đều đi theo hướng này và phải qua trạm thu phí T2. Sử dụng quãng đường không nhiều, nhưng người dân phải tốn phí do đó phát sinh nhiều vướng mắc.

Tuy nhiên, việc di dời trạm BOT T2 được cho là không khả thi, tốn kém. Về phía địa phương, An Giang đề xuất phương tiện đi từ Kiên Giang hoặc từ Cầu Vàm Cống về An Giang sẽ được phát một thẻ để tới trạm T2 đưa thẻ này ra và mua vé với giá 2.000 đồng, tương đương với khoảng đường 200m mà người dân sử dụng. Những xe từ An Giang về Kiên Giang, qua Cầu Vàm Cống thì bán vé 2.000 đồng, xe đi Cần Thơ khi tới trạm BOT T1 thì mua tiếp vé 33.000 đồng. Trường hợp nhà thầu sợ thất thu thì bán cho lái xe vé ở trạm T2 nhưng khi phương tiện vào QL80 về Kiên Giang hoặc về Vàm Cống thì phải trả lại 33.000 đồng.

Phía Sở GTVT TP Cần Thơ đã đề xuất Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhanh chóng báo cáo, đề xuất hướng lãnh đạo với cấp trên đưa ra hướng giải quyết trong thời gian nhanh nhất. Các Sở cũng đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần có thông cáo báo chí rõ ràng để tạo sự đồng thuận của người dân - doanh nghiệp chứ không để tình trạng lái xe dừng xe tại trạm phản đối.

Phía Hiệp hội vận tải ô tô An Giang cũng đã có văn bản kiến nghị đến cơ quan chức năng và đề xuất 3 phương án đó là thu phí theo tỉ lệ cự ly tham gia 1/40 theo mức phí Tổng cục đường bộ đã quy định về trạm thu phí không dừng;

Dành 2 làn phương tiện đi và về Long Xuyên, Kiên Giang được miễn phí hoàn toàn hoặc di dời trạm T2, thời gian di dời phải được xác định cụ thể và đề án đặt lại trạm phù hợp.