Tổng cục Đường bộ Việt Nam lên tiếng vụ BOT Đèo Ngang thu phí vượt 88 tỷ đồng

ANTD.VN - Dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Ngang có tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng, với quy mô hai làn xe, thời gian hoàn vốn theo hợp đồng BOT là 18 năm 5 tháng (1/11/2004 - 31/3/2023).

Liên quan đến thông tin dự án BOT hầm Đèo Ngang thu vượt thời gian, với số thu vượt quá quy định hợp đồng BOT hơn 88 tỷ đồng, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Ngang trên QL1A qua địa bàn hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.

Dự án có tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng, với quy mô hai làn xe, thời gian hoàn vốn theo hợp đồng BOT là 18 năm 5 tháng (1/11/2004 - 31/3/2023).

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc thu phí sử dụng của dự án này vượt quá thời gian theo thực tế chủ yếu do nguyên nhân khách quan, trong đó có việc dự án ký kết hợp đồng và triển khai từ năm 2002.

Trạm BOT hầm đường bộ qua Đèo Ngang thu phí quá thời gian và thừa 88 tỷ đồng

Tại thời điểm ký kết hợp đồng, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hình thức đầu tư dự án theo hợp đồng BOT còn sơ sài, chưa lường trước được những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng.

Vẫn còn nhiều nội dung vướng mắc chưa được thống nhất giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án về số liệu dự tính thu vượt theo kết quả tính toán của Tổng cục Đường bộ Việt Nam là 88,36 tỷ đồng, trong đó bao gồm các khoản: số thu nhà đầu tư báo cáo sai, các khoản giảm trừ chi phí giai đoạn khai thác do không được thỏa thuận quyết toán, lãi tiền gửi ngân hàng từ thu phí, thu hỗ trợ lãi suất sau đầu tư, thu khác từ dự án.

Cũng theo ông Cường, dự án BOT Đèo Ngang là một trong những dự án BOT đầu tiên được Bộ GTVT và Tổng Công ty Sông Đà ký hợp đồng vào năm 2002. Quá trình thu phí của dự án trải qua nhiều thời kỳ, nhiều nội dung chưa có hướng dẫn trong các văn bản quy phạm pháp luật như: công tác quyết toán hợp đồng, xác định các thông số đầu vào của phương án tài chính hợp đồng BOT.

Quá trình đàm phán mất nhiều thời gian vì phải chờ sự hỗ trợ, hướng dẫn của các bộ, ngành liên quan để thống nhất các nội dung về nguồn thu khác của dự án, thu lãi tiền gửi ngân hàng từ thu phí, thu hỗ trợ lãi suất sau đầu tư, tính toán thuế giá trị gia tăng được hoàn để điều chỉnh hợp đồng, quyết toán và thanh lý hợp đồng.

Cùng đó, còn có nguyên nhân quan trọng khác khiến dự án có số thu vượt là do nhà đầu tư đã báo cáo số liệu thu phí sai so với hướng dẫn của Bộ Tài chính và của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Nhà đầu tư báo cáo số thu đã bao gồm thuế GTGT và có kèm theo xác nhận của cục thuế địa phương, nhưng trên thực tế số liệu này không có thuế GTGT.

Theo ông Nguyễn Xuân Cường, khi phát hiện nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án báo cáo sai số thu phí, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Bộ GTVT và đã dừng thu phí tại trạm BOT hầm Đèo Ngang từ 24h00 ngày 30/11/2016.

Sau đó, Tổng cục đã rà soát số liệu giai đoạn vận hành khai thác, xác định thời gian thu phí và số tiền thu vượt để quyết toán hợp đồng. Trong quá trình này, Bộ GTVT và Tổng cục đã có nhiều văn bản đề nghị các bộ, ngành liên quan hướng dẫn về các nội dung vướng mắc phát sinh trong giai đoạn vận hành của dự án.

Ngày 25/3/2019, nhà đầu tư đã nộp số tiền trên 57 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước. Số tiền còn lại là hơn 31 tỷ đồng, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chưa nộp vào ngân sách Nhà nước là do còn vướng mắc về hỗ trợ lãi suất sau đầu tư, lãi vay ngân hàng giai đoạn xây dựng và lãi vay giai đoạn khai thác.

Nhà đầu tư đang tiếp tục kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Một số kiến nghị của nhà đầu tư đã được Bộ Tài chính trả lời, Bộ GTVT cũng đã hướng dẫn thực hiện. Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung nhà đầu tư chưa chấp thuận và tiếp tục gửi văn bản các bộ, ngành kiến nghị.