Tiếp tục để QL2 tránh TP Vĩnh Yên mất an toàn, Vietracimex8 sẽ bị xem xét dừng thu phí

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trường hợp doanh nghiệp BOT không thực hiện hoặc thực hiện không đạt yêu cầu gây mất ATGT trên tuyến quốc lộ 2 tránh TP Vĩnh Yên, Khu Quản lý đường bộ I báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam hình thức xử lý, có thể dừng thu phí nếu cần thiết.

Ban ATGT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, vào đầu tháng 2/2023 đã phản ánh đến Cục Đường bộ Việt Nam về những tồn tại trong công tác bảo dưỡng thường xuyên trên tuyến QL2 tránh TP Vĩnh Yên, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Theo đó, tuyến QL2 tránh TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc là tuyến đường huyết mạch, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông với mật độ cao, có chức năng kết nối các trung tâm kinh tế - xã hội lớn ở các tỉnh phía Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội.

Tuy nhiên, thời gian qua việc bảo dưỡng thường xuyên trên tuyến QL2 tránh TP Vĩnh Yên còn nhiều tồn tại. Đất, cát, rác ở lòng đường lâu ngày không được dọn dẹp đã hình thành một vệt kéo dài, dọc theo 2 bên dải phân cách, che khuất, làm mất tác dụng của vạch sơn kẻ đường.

Các tấm chống lóa dọc theo dải phân cách bị hư hỏng, mất mát không được sửa chữa, bổ sung. Mắt phản quang gắn trên tôn hộ lan bị mờ, bụi bẩn không phát huy tác dụng vào ban đêm. Cây cỏ trên dải phân cách giữa mọc chờm ra phần xe chạy; cỏ lề không được cắt tỉa, phát quang dẫn đến mọc cao hơn mặt đường. Các yếu tố này tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và mất mỹ quan đô thị.

Quốc lộ 2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên bị phản ánh mất ATGT dù cơ quan chức năng nhiều lần nhắc nhở

Quốc lộ 2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên bị phản ánh mất ATGT dù cơ quan chức năng nhiều lần nhắc nhở

Cục Đường bộ Việt Nam sau đó đã chỉ đạo Công ty CP BOT Vietracimex 8 khẩn trương khắc phục.

Tuy vậy, 1 tháng sau chỉ đạo nhà đầu tư mới khắc phục được khoảng 3km trong tổng số 11km nhưng chất lượng không đảm bảo. Nhiều nội dung chưa được thực hiện như: cắt cỏ bạt lề đường; nắn chỉnh và bổ sung hệ thống chống chói dọc theo dải phân cách giữa để bảo đảm ATGT; sửa chữa bổ sung các biển báo hỏng và mất tác dụng.

Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho hay, Cục vừa tiếp văn bản yêu cầu Công ty CP BOT Vietracimex 8 khẩn trương khắc phục các tồn tại trong công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên công trình.

Cơ quan này cũng giao Khu Quản lý đường bộ I tổ chức kiểm tra, giám sát việc khắc phục các tồn tại của Vietracimex 8.

Trường hợp doanh nghiệp BOT không thực hiện hoặc thực hiện không đạt yêu cầu gây mất ATGT, Khu Quản lý đường bộ I báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam hình thức xử lý, có thể dừng thu phí nếu cần thiết.

QL2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên được đầu tư theo hình thức BOT, tổng mức đầu tư điều chỉnh gần 616 tỷ đồng. Quy mô đường cấp III đồng bằng, dài hơn 10,5 km, rộng 23 m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, là dự án BOT nhằm thu phí hoàn vốn tại Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Chủ đầu tư dự án là Công ty CP Vietracimex 8, thời gian thi công 2 năm và có 11 năm 11 tháng thu phí hoàn vốn, 4 năm thu phí tạo lợi nhuận.

Theo Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc, từ năm 2018 đến nay, các cơ quan quản lý Nhà nước liên tục có văn bản đề nghị, chỉ đạo chủ đầu tư đang quản lý tuyến đường này là Công ty CP Vietracimex 8 sửa chữa, khắc phục tình trạng hư hỏng, mất ATGT trên nhưng Công ty CP Vietracimex 8 hầu như chưa thực hiện hoặc thực hiện nhưng chưa đạt yêu cầu.