Thử nghiệm hệ thống thu phí tự động trên QL1 và đường Hồ Chí Minh

ANTĐ - Vào ngày 30-4-2015 tới đây, 3 trạm thu phí tự động không dừng đầu tiên trên tuyến QL1 và QL14 qua Tây Nguyên sẽ đi vào hoạt động. Lái xe chỉ mất khoảng 5-10 giây để hoàn tất cho việc nộp phí đường bộ qua trạm BOT.

Sáng 13-3 tại Quảng Bình, Bộ GTVT và Công ty CP  Tasco đã tổ chức “Lễ kiểm thử hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) và kiểm soát tải trọng xe trên Quốc Lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên” tại Trạm thu phí Km604+700 QL1 tỉnh Quảng Bình.

Đây là hoạt động chuẩn bị cho việc đưa vào vận hành chính thức hệ thống này, dự kiến bắt đầu từ ngày 30-4 tới đây.

Ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: “Sắp tới hàng loạt các trạm thu phí BOT sẽ đi vào hoạt động. Việc áp dụng công nghệ mới này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho lái xe”.

Ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tasco cho hay, công nghệ thu phí không dừng ETC kết hợp kiểm soát tải trọng xe hiện được áp dụng ở Mỹ và Đài Loan với độ chính xác lên tới 99%.

Thử nghiệm hệ thống thu phí tự động trên QL1 và đường Hồ Chí Minh ảnh 1Công nghệ thu phí không dừng sẽ được triển khai rộng rãi tại 35 trạm BOT trên QL1 và QL14

Tại buổi thử nghiệm sáng 13-3, chủ đầu tư đã đưa ra 6 tình huống xe qua trạm thu phí. Những tình huống đặt ra được cho là sẽ bao quát được thực tế xảy ra khi đưa hệ thống vào hoạt động.

Bộ GTVT sẽ thực hiện thí điểm tại 3 trạm (trạm Hoàng Mai, trạm Km604+700 QL1 và trạm Km1813+650 đường Hồ Chí Minh). Sau đó, áp dụng đại trà tại 35 trạm thu phí trên QL1 đoạn từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và QL14 - đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Trong giai đoạn tiếp theo, Bộ sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng lần lượt áp dụng công nghệ thu phí này cho tất cả các tuyến đường bộ trên toàn quốc, bao gồm cả hệ thống.

Năm 2016, khi tuyến QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên hoàn thiện mở rộng, ước tínhh các tuyến quốc lộ sẽ có khoảng 100 trạm thu phí BOT. Nếu  tất cả cùng áp dụng công nghệ thu phí ETC thay vì công nghệ thu phí một dừng như hiện nay sẽ tiết kiệm khoảng 3.400 tỷ đồng.

Mỗi xe sẽ được gắn 1 thẻ E-tag  miền phí để làm tài khoản trừ phí qua trạm BOT

Ngoài ra, ngay sau khi xe đi qua barrier thu phí sẽ đến khu vực làm việc riêng của cân tải trọng xe. Khi xe đi qua cân thì các thông tin về xe sẽ được chuyển về trung tâm dữ liệu quốc gia và thể hiện trên hệ thống website quản lý. Hệ thống này chỉ các cơ quan quản lý Nhà nước mới có quyền truy cập.

Bên cạnh đó, bên lề đường cũng có biển điện tử VMS thông báo cho lái xe biết xe vi phạm tải trọng trong trường hợp xe quá tải. Thông tin trên bảng điện tử VMS sẽ bao gồm BKS xe, tải trọng xe, và tải trọng vượt.