Thông xe, phương tiện lưu thông trở lại qua cầu Thăng Long từ sáng nay, 7-1

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Sáng nay, 7/1, Bộ GTVT đã tổ chức thông xe cầu Thăng Long sau 5 tháng sửa chữa lớn. Toàn bộ phương tiện được lưu thông trở lại.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin, cầu Thăng Long từ lâu đã xuất hiện các hư hỏng, vào năm 2009 Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành sửa chữa lớn và nhiều lần sửa chữa cục bộ. Nhưng đến nay các hư hỏng trên mặt đường trong phạm vi giàn thép vẫn chưa được khắc phục triệt để làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, gây bức xúc dư luận...

Theo kết quả kiểm định, đánh giá ngu yên nhân gây hư hỏng mặt cầu Thăng Long của Tư vấn, kết hợp với nghiên cứu của Tư vấn KEI - Nhật Bản năm 2013 – 2014, nguyên nhân chính gây hư hỏng mặt cầu là do: Cấu tạo của bản mặt cầu là mỏng so với yêu cầu, độ cứng nhỏ, bản mặt cầu chịu kéo theo cả hai phương dọc và ngang; lớp bê tông nhựa thi công trên mặt cầu thép khó kiểm soát về độ chặt lu lèn và nhiệt độ, độ dính bám kém gây ra các hiện tượng phá hoại nứt, trượt lớp phủ.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội cắt băng thông cầu Thăng Long

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội cắt băng thông cầu Thăng Long

Từ 16/8/2020, mặt cầu Thăng Long bắt đầu được sửa chữa lớn bởi các nhà thầu và công nghệ trong nước. Tổng mức đầu tư sửa chữa gần 270 tỷ đồng.

Ông Huyện cho hay, việc hoàn thành dự án sửa chữa cầu Thăng Long sẽ kết nối đồng bộ và phát huy hiệu quả khai thác của toàn tuyến vành đai 3 trên cao từ cầu Thăng Long đến cầu Thanh Trì, góp phần quan trọng vào lưu thông và kết nối vận tải giữa TP Hà Nội với sân bay quốc tế Nội Bài và với các tỉnh thành trong cả nước, giảm ùn tắc giao thông trong các tuyến đường cửa ngõ thủ đô Hà Nội đặc biệt trong dịp Tết nguyên đán sắp tới.

Lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội xem công nghệ sửa chữa cầu Thăng Long

Lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội xem công nghệ sửa chữa cầu Thăng Long

Phát biểu tại lễ thông cầu Thăng Long sáng nay, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho biết, đây là dự án sửa chữa quan trọng, việc hoàn thành đúng vào dịp đầu năm 2021 để chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết Nguyên đán sắp tới.

Phó Thủ tướng cho biết, sắp tới Bộ GTVT sẽ phối hợp với TP Hà Nội thực hiện quy hoạch đô thị dọc theo sông Hồng và xây dựng các cầu qua sông Hồng.

Với lần sửa chữa lớn lần này, Bộ GTVT cho biết, tuổi thọ công trình lên tới 10 năm

Với lần sửa chữa lớn lần này, Bộ GTVT cho biết, tuổi thọ công trình lên tới 10 năm

Theo quy hoạch có 11 cầu và hầm qua sông Hồng trong đó có cầu Thăng Long, đây là cây cầu không chỉ kết nối phía Bắc của Thủ đô mà kết nối phía Bắc và Nam của đất nước.

Phó Thủ tướng đánh giá cao và biểu dương Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Na và các chuyên gia đã hết sức tích cực và có trách nhiệm trong việc nghiên cứu, tìm kiếm các công nghệ sửa chữa cầu Thăng Long, trong đó có vật liệu để làm mặt cầu và khắc phục mọi khó khăn lao động ngày đêm để đảm bảo dự án về đích.

Để đảm bảo hiệu quả công trình đưa vào khai thác thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu Tổng cục Đường bộ và Bộ GTVT phối hợp với TP Hà Nội bàn giao công trình, khai thác đảm bảo tuyệt đối an toàn hiệu quả trong đó lưu ý kiểm soát xe tải qua cầu để đảm bảo trọng tải không vượt quá và chất lượng cầu.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh, cầu Thăng Long nằm trên đường vành đai, là một trong các tuyến đường huyết mạch nối Thủ đô Hà Nội với sân bay quốc tế Nội Bài và các tỉnh phía Bắc với lưu lượng giao thông lớn.

Việc sửa chữa cầu Thăng Long là hết sức cần thiết để nâng cao hiệu quả đầu tư các dự án, đảm bảo đồng bộ, lưu thông thông suốt và đảm bảo ATGT trên tuyến đường vành đai 3, giảm tải cho cầu Nhật Tân và ùn tắc giao thông TP Hà Nội trên các tuyến cửa ngõ Thủ đô.

Nhằm đưa công trình khai thác hiệu quả, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở GTVT, Phòng CSGT, các quận huyện tiếp tục phối hợp với Tổng cục Đường bộ trong tổ chức khai thác dự án trong đó có công tác kiểm soát tải trọng xe để đảm bảo nâng cao tuổi thọ công trình.