Thi công dự án 7.000 tỷ gia cố đường sắt gây tai nạn, nhiều cá nhân, tập thể bị kiểm điểm

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Ngày 8/10/2022, tại điểm thi công Km1201+500 khu gian Đông Tác - Tuy Hòa thuộc dự án 7.000 tỷ do Ban QLDA 85 làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Công ty CP xây dựng và thương mại Mai Dương thi công đường gom đã để máy xúc đỗ trong khổ giới hạn đường sắt, làm tàu SE8 đâm vào, gây hư hỏng đầu máy.

Chủ đầu tư phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Ban QLDA 85 tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân liên quan đến sự cố xảy ra lúc 16h20 ngày 8/10/2022 tại Km 1201+500 khu gian Đông Tác - Tuy Hòa làm chậm 4 đoàn tàu, gây ảnh hưởng, thiệt hại nghiêm trọng đến hoạt động vận tải, gây bức xúc đến hành khách và giảm uy tín của ngành đường sắt.

Đồng thời, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 85 rà soát thủ tục chấp thuận cho Công ty CP Xây dựng và thương mại Mai Dương (đơn vị để xảy ra sự cố) thi công gói thầu số 8, dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM.

Chấp thuận nhà thầu phụ theo đúng quy định

Theo lãnh đạo Ban QLDA 85 (chủ đầu tư dự án) cho biết, đơn vị vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về kết quả xử lý vụ việc này.

Theo Ban QLDA85, trên cơ sở biên bản sự cố TNGT đường sắt do cán bộ Công ty CP vận tải đường sắt Sài Gòn lập ngày 8/10/2022 và nội dung các văn bản liên quan, Ban QLDA 85 đã yêu cầu nhà thầu và tư vấn giám sát kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân liên quan đến sự cố xảy ra, thực hiện bồi thường thiệt hại theo yêu cầu của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và chấn chỉnh thực hiện các biện pháp an toàn lao động, an toàn đường sắt theo đúng biện pháp thi công được duyệt, hợp đồng đã ký kết.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, dự án "khủng" 7.000 tỷ đường sắt thường xuyên gây TNGT cho tàu chạy

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, dự án "khủng" 7.000 tỷ đường sắt thường xuyên gây TNGT cho tàu chạy

Văn bản của Ban QLDA 85 báo cáo Bộ GTVT nêu rõ: Dựa trên kết quả kiểm tra tại hiện trường, báo cáo của nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và đối chiếu các điều khoản quy định tại các hợp đồng đã ký kết giữa chủ đầu tư với nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, Ban QLDA 85 xác định việc để xảy ra sự vụ ngày 8/10/2022 gây mất ATGT, ảnh hưởng đến công tác chạy tàu qua khu vực thi công trách nhiệm chính thuộc nhà thầu thi công và tư vấn giám sát.

Thông tin về kết quả xử lý trách nhiệm và bồi thường cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đại diện Ban QLDA 85 cho biết, nhà thầu thi công đã họp kiểm điểm và đưa ra hình thức nhắc nhở, kiểm điểm phê bình Ban điều hành thi công, phê bình đối với cán bộ kỹ thuật, tổ trưởng tổ sản xuất thuộc nhà thầu phụ Công ty CP xây dựng và Thương mại Mai Dương.

"Trên cơ sở văn bản của Tổng công ty đường sắt Việt Nam về việc bồi thường chi phí phát sinh do vi phạm và gia hạn thi công trên đường sắt quốc gia (gói 7.000 tỷ đồng) nhà thầu thi công Công ty CP xây dựng và thương mại Mai Dương đã nộp số tiền bồi thường cho Tổng công ty đường sắt Việt Nam đúng theo yêu cầu", Ban QLDA 85 nêu rõ.

Cũng theo Ban QLDA 85, CP Xây dựng và thương mại Mai Dương (đơn vị để xảy ra sự cố) thực hiện thi công xây dựng hạng mục công trình ga mở mới, kéo dài đường ga, mái che - ke ga, hàng rào, đường gom và các công trình trên đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM, liên danh nhà thầu Công ty CP đầu tư và xây dựng công trình 3 - Công ty CP XD công trình Trường Lộc - Công ty CP Xây dựng công trình và đầu tư 120 - Công ty CP Xây lắp và cơ khí cầu đường đã đề xuất nhà thầu phụ (Công ty CP xây dựng và thương mại Mai Dương) trong hồ sơ dự thầu và có hợp đồng nguyên tắc thuê thầu phụ ký giữa Công ty CP đầu tư và xây dựng công trình 3 và Công ty CP xây dựng và Thương mại Mai Dương.

Trên cơ sở ý kiến của Tư vấn giám sát, Ban QLDA 85 đã có văn bản chấp thuận nhà thầu phụ thi công (Công ty CP xây dựng và thương mại Mai Dương) theo đúng quy định và thẩm quyền của chủ đầu tư quy định tại khoản 3 điều 4 Nghị định 37 ngày 22/4/2015 của Chính Phủ.

Dự án gia cố đường sắt liên tiếp gây mất an toàn giao thông

Trong văn bản vừa gửi đến Bộ GTVT, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, trong thời gian qua việc thi công các công trình đường sắt trong dự án 7.000 tỷ đã gây rất nhiều khó khăn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có nhiều văn bản kiến nghị đảm bảo thi công để không ảnh hưởng an toàn chạy tàu. Tuy nhiên việc sự cố, TNGT ảnh hưởng vận tải đường sắt vẫn tiếp tục xảy ra.

Gần nhất, ngày 8/10/2022 vào lúc 16h20 phút, tại điểm thi công Km1201+500 khu gian Đông Tác - Tuy Hòa, gói thầu số 8 thuộc dự án 7.000 tỷ do Ban QLDA 85 làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Công ty CP xây dựng và thương mại Mai Dương đang thi công đường gom đã để máy xúc đỗ trong khổ giới hạn đường sắt, làm tàu SE8 đâm vào, gây hư hỏng đầu máy.

Vụ việc đã gây chậm các tàu SE8 đỗ khu gian 40 phút; tàu SE21 đỗ ga Hòa Đa 4 phút, đỗ ga Tuy Hòa thêm 22 phút; tàu SE5 đỗ ga Hòa Đa 25 phút; tàu H44 đỗ ga Hòa Đa chờ tránh tàu 89 phút; gây mất an toàn giao thông đường sắt, ảnh hưởng thiệt hại đến hoạt động vận tải, gây bức xúc đến hành khách, khách hàng, ảnh hưởng lớn uy tín của ngành đường sắt, cũng như thiệt hại tài sản của Nhà nước.