Thành lập thêm tổ đặc biệt để xử lý nghiêm xe khách trá hình, xe tải

ANTĐ -Chiều 11-5, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội đã tổ chức sơ kết 2 Kế hoạch 27 về tập trung kiểm tra xử lý xe ô tô vận chuyển hành khách hoạt động dưới hình thúc xe hợp đồng, xe taxi “dù”; Kế hoạch 38 về tăng cường lực lượng kiểm tra, xử lý xe ô tô tải vi phạm.

Sau hơn 1 tháng triển khai Kế hoạch 27 (từ ngày 26/3-8/5), các đơn vị thuộc Phòng CSGT đã kiểm tra, xử lý 54.165 trường hợp vi phạm, tạm giữ 1.964 phương tiện và hơn 22.000 bộ giấy tờ. Đáng chú ý, trong số đó lực lượng CSGT đã kiểm tra xử lý hơn 2.370 trường hợp xe khách và 1.491 xe taxi vi phạm Luật Giao thông.

CSGT tăng cường kiểm tra, xử lý các xe tải vi phạm trên các tuyến quốc lộ và đường nội đô

Riêng tổ công tác đặc biệt được Phòng CSGT thành lập chuyên xử lý Kế hoạch này đã kiểm tra, xử lý 610 trường hợp xe khách, xe tải vi phạm, chiếm 23,7%, tạm giữ 26 phương tiện, 589 bộ giấy tờ cùng 178 trường hợp bị tước giấy phép lái xe vi phạm.

Cũng theo Phòng CSGT, trong thời gian này trên địa bàn thành phố xảy ra 63 vụ TNGT nghiêm trọng trở lên, làm 66 người chết và 44 người bị thương. So với cùng kỳ TNGT giảm cả 3 tiêu chí, trong đó TNGT liên quan đến xe khách, xe taxi xảy ra 6 vụ làm 6 người chết. Số vụ TNGT so với cùng kỳ cũng giảm cả 3 tiêu chí, giảm 3 vụ, giảm 7 người chết và 6 người bị thương.

Các lái xe đều được kiểm tra kỹ về giấy phép điều khiển phương tiện cũng như giấy phép vào phố cấm

Về công tác xử lý xe ô tô tải vi phạm theo Kế hoạch 38, tổ công tác đặc biệt của Phòng CSGT tuần tra lưu động, kết hợp cắm chốt tại các địa điểm để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm. Trong hơn 20 ngày triển khai Kế hoạch (từ ngày 16/4-8/5), các đơn vị thuộc Phòng đã xử lý 4.507 trường hợp, tạm giữ 103 phương tiện, hơn 4.000 bộ giấy tờ, tước hơn 588 giấy phép lái xe. Thống kê, phương tiện vi phạm khá đa dạng, trong đó xe ben chở đất, vật liệu xây dựng nhiều nhất là 163 trường hợp. Các phương tiện đi không đúng thời gian quy định là 104 trường hợp và đi vào đường cấm hơn 100 trường hợp.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội đánh giá: Qua việc thực hiện 2 Kế hoạch trên, hàng nghìn trường hợp vi phạm đã bị xử lý, góp phần đảm bảo hiệu quả ATGT trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, đại diện Phòng CSGT cũng thẳng thắn nhìn nhận tình hình kiểm tra, xử lý đối với những vi phạm này vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Những bất cập, nguyên nhân xảy ra TNGT liên quan đến xe khách vẫn còn cao. Các lái xe khi bị xử phạt thường tìm đủ mọi cách để né tránh, chống đối. CSGT hiện nay cũng thiếu cân điện tử, các thiết bị, phương tiện hỗ trợ cho công tác tuần tra, xử phạt...

Đối với những phương tiện vi phạm, CSGT kiên quyết lập biên bản xử lý

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác xử lý cũng như đảm bảo ATGT trên địa bàn Thủ đô, từ ngày 9-5, Phòng CSGT đã rút toàn bộ quân số của các tổ công tác đặc biệt này về, đồng thời tuyển chọn những CBCS khác có đủ tiêu chuẩn để làm nhiệm vụ kiểm tra, xử lý. Bên cạnh đó, Phòng CSGT cũng thành lập thêm các tổ công tác đặc biệt để gia tăng sức mạnh, tính cơ động, hiệu quả trong việc xử lý vi phạm.

Các tổ công tác này sẽ tiếp tục phối hợp với đơn vị địa bàn cũng như độc lập “tác chiến”, xử lý vi phạm xe khách, xe khách mạo danh xe hợp đồng để dừng đỗ đón trả khách cũng như taxi “dù”, xe tải hoạt động sai giờ, đi vào phố cấm, chở vật liệu rơi vãi trên địa bàn toàn thành phố.