Taxi, xe công nghệ “chặt chém” khách tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ bị cấm hoạt động nửa tháng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vừa có biện pháp cứng rắn để xử lý tình trạng taxi, xe công nghệ làm giá, "chặt chém" hành khách tại đây.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất vừa ban hành quy định mới về tổ chức, quản lý hoạt động khai thác, vận tải hành khách bằng ô tô tại sân bay.

Quy định này của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất áp dụng với các hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi; kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt theo tuyến cố định với những phương án xử lý được cho là khá nghiêm khắc.

Cụ thể, khi nhân viên tại quầy, điều hành và lái xe vi phạm, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ lập biên bản gửi về doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách. Các doanh nghiệp phải xử lý và có văn bản phản hồi về Cảng.

Cá nhân vi phạm, đã bị tạm ngưng hoạt động tại Cảng lần 1, nếu tiếp tục vi phạm sẽ bị xem xét, không cho tiếp tục hoạt động tại Cảng.

Nhiều hành khách thất vọng vì cung cách phục vụ của taxi, xe công nghệ tại sân bay Tân Sơn Nhất

Nhiều hành khách thất vọng vì cung cách phục vụ của taxi, xe công nghệ tại sân bay Tân Sơn Nhất

Trường hợp cá nhân vi phạm liên quan tới pháp luật, lập biên bản bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền.

Đáng chú ý, liên quan đến các lỗi vi phạm, nhiều hành vi không được phép với các cá nhân như sử dụng phương tiện không đúng biển số đã đăng ký; không niêm yết tem, logo, phù hiệu trên phương tiện theo quy định; Thỏa thuận với hành khách để cung cấp các dịch vụ không thực hiện trên ứng dụng Grab; chèo kéo, tranh giành khách tại khu vực sân bay; thu tiền dịch vụ dừng đỗ quá mức quy định;…

Trong đó, tài xế sẽ bị cấm hoạt động tại Cảng ngay lập tức khi yêu cầu hành khách xuống xe giữa đường mà không có lý do hợp lý; Cố ý không hoàn trả tài sản của khách để quên trên xe; môi giới, chuyển hành khách cho tài xế khác phục vụ; đe dọa hoặc tấn công hành khách...

Với những trường hợp tài xế từ chối vận chuyển khách, đến lần thứ 3 sẽ bị đình chỉ hoạt động.

Trường hợp tài xế làm giá vận chuyển, không chạy theo đồng hồ vận chuyển tính tiền chuyến đi sẽ bị đình chỉ 14 ngày khi vi phạm lần 1. Vi phạm lần 2 sẽ bị cấm hoạt động tại Cảng.

Với các doanh nghiệp, sẽ xử lý vi phạm theo số lượng lỗi. Trong đó, vi phạm lần 1 sẽ phải tạm ngưng hoạt động tại Cảng trong 3 ngày, lần 2 tạm ngưng hoạt động trong 5 ngày và vi phạm lần 3 sẽ xem xét, chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

Đồng thời, lực lượng kiểm soát an ninh hàng không lập biên bản với trường hợp thiếu số lượng xe theo cam kết. Cùng đó, sau khi bị ngưng hoạt động, doanh nghiệp phải có văn bản gửi Cảng báo cáo về việc triển khai tổ chức chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách của doanh nghiệp.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng yêu cầu doanh nghiệp có trách nhiệm duy trì số lượng phương tiện hoạt động tại sân bay theo đúng số lượng cam kết

Đồng thời, doanh nghiệp phải ký hợp đồng lao động bằng văn bản với lái xe và nhân viên điều hành, lựa chọn lái xe có tay nghề cao, có kinh nghiệm, đã được tập huấn nghiệp vụ và học tập quy định về hoạt động khai thác tại sân bay.

Cùng đó, tài xế cũng không được làm giá, đòi thêm tiền, không chạy theo đồng hồ tính tiền vận chuyển khi chưa được sự đồng ý của hành khách, cũng không được thu tiền dịch vụ dừng đỗ tại Cảng vượt quá mức quy định. Ngoài ra, không được bắt hành khách xuống giữa đường khi chưa đến địa điểm yêu cầu hoặc môi giới, chuyển khách sang xe khác khi chưa có sự đồng ý của khách.

Sở GTVT TP.HCM cũng đã có văn bản gửi các hãng taxi, Grab, be… yêu cầu chấn chỉnh ngay tình trạng hành khách bị chặt chém, chèo kéo, ép giá, làm giá.

Số liệu từ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho thấy, trung bình tháng 7, mỗi ngày sân bay Tân Sơn Nhất đón khoảng 50.000 lượt khách. Khoảng 25% hành khách trong số này cần gọi xe, đồng nghĩa với việc sẽ cần khoảng 10 – 12.000 xe mỗi ngày.