- Phê duyệt dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị- Chi Lăng theo hình thức BOT với hơn 11.000 tỷ đồng
- Trong tháng 11, sẽ lựa chọn xong nhà thầu thi công cao tốc Hà Giang- Tuyên Quang
- Nhiều dự án giao thông phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, Chính phủ yêu cầu lập lại kỷ cương
Theo đó, tại quyết định này, tỉnh Lạng Sơn đã điều chỉnh nhiều điểm so với quyết định trước đó.
Cụ thể như, về thời gian thực hiện dự án. Theo đó, thời gian thực hiện dự án giai đoạn phân kỳ là từ năm 2023 đến năm 2026.
UBND tỉnh Lạng Sơn cũng quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án, trong đó tổng mức đầu tư mới sẽ là 11.029 tỷ đồng, giảm 150 tỷ đồng so với phê duyệt trước đó.
Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng cũng tiến hành điều chỉnh về cơ cấu nguồn vốn.
Cụ thể, vốn do nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp (gồm: vốn chủ sở hữu, vốn vay và các nguồn huy động khác) là khoảng 5.529 tỷ đồng (chiếm 50,13% tổng mức đầu tư dự án), trong đó vốn chủ sở hữu khoảng 1.106 tỷ đồng (chiếm 20% tổng vốn do nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp); vốn vay và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác khoảng 4.423 tỷ đồng (chiếm 80% tổng vốn do nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp).
Cao tốc Hữu Nghị- Chi Lăng tăng phần vốn Nhà nước tham gia dự án, giảm rủi ro cho nhà đầu tư |
Vốn Nhà nước tham gia dự án PPP là 5.500 tỷ đồng (chiếm 49,87% tổng mức đầu tư), trong đó vốn ngân sách Trung ương 3.500 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh 2.000 tỷ đồng.
Như vậy, so với quyết định trước đó, tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia vào dự án cao tốc Hữu Nghị- Chi Lăng đã tăng khoảng 500 tỷ đồng.
Với cơ cấu nguồn vốn đầu tư nói trên, thời gian hoàn vốn cho dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng là 25 năm 8 tháng thay vì 29 năm 6 tháng, giữ nguyên như quyết định cũ.
Các nội dung khác giữ nguyên theo quyết định số 2014 về việc phê duyệt dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT.
Cao tốc Hữu Nghị- Chi Lăng do Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị đề xuất đầu tư.