- Có tới 36 doanh nghiệp đầu mối nhưng vẫn thiếu xăng, Bộ Tài chính nói trách nhiệm thuộc Bộ Công Thương
- Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát, sửa đổi 2 Nghị định về kinh doanh xăng dầu
- Hai nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn phải tăng sản xuất mặt hàng xăng
Tổng cục Hải quan vừa có thông tin về công tác quản lý hoạt động xuất nhập khẩu xăng dầu.
Theo đó, từ đầu năm đến hết tháng 9/2022 sản lượng xăng dầu nhập khẩu về Việt Nam đạt hơn 6,525 triệu tấn, trị giá hơn 6,8 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm ngoái, các con số này đã tăng 22,7% về lượng nhưng tăng tới 131,8% về trị giá.
Tổng cục Hải quan cho biết xăng dầu là một mặt hàng thiết yếu đối với sản xuất và tiêu dùng nên thủ tục nhập khẩu và thông quan luôn được cơ quan Hải quan thực hiện nhanh chóng, thuận lợi và theo đúng quy định của pháp luật.
Tổng cục Hải quan cũng đã có văn bản ngày 31/8/2022 chỉ đạo Cục Hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện thông quan nhanh chóng đối với mặt hàng xăng dầu nhập khẩu. Đồng thời bố trí cán bộ, công chức trực giải quyết thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát và xử lý vướng mắc đối với xăng dầu nhập khẩu kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, ngoài giờ hành chính đảm bảo thông quan 24/7. Chủ động nắm sát tình hình thực tế, giải quyết các vướng mắc phát sinh, chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp gây phiền hà cho doanh nghiệp.
![]() |
Hải quan khẳng định thực hiện thủ tục nhập khẩu, thông quan xăng dầu nhanh chóng, thuận lợi |
Đối với việc thực hiện quy định tại Nghị định số 67/2020/NĐ-CP (Nghị định 67) về việc lắp đặt thiết bị đo mức bồn, bể tự động kết nối trực tuyến số lượng xăng dầu xuất, nhập, tồn kho với cơ quan hải quan (từ ngày 10/8/2022), cơ quan Hải quan khẳng định không ảnh hưởng đến tình hình xuất nhập khẩu xăng dầu.
Tổng cục Hải quan cho rằng quy định này giúp cho cho cơ quan quản lý nắm được chính xác, kịp thời số lượng xăng dầu nhập khẩu, đồng thời thu đúng số thuế để nộp, nâng cao hiệu quả quản trị của doanh nghiệp.
Tổng cục Hải quan đã có nhiều văn bản để đôn đốc doanh nghiệp và Hải quan đảm bảo thực hiện đúng nội dung, thời hạn quy định của pháp luật. Các doanh nghiệp cũng đã có thời gian 02 năm để chuẩn bị trước khi Nghị định 67 có hiệu lực và trong thời gian qua, Tổng cục Hải quan cũng không nhận được phản ánh vướng mắc từ phía các doanh nghiệp khi triển khai quy định nêu trên.
Hiện nay có 46 trên tổng số 52 kho xăng dầu đầu mối (chiếm gần 88,5%) đáp ứng quy định về việc lắp đặt và kết nối thiết bị đo mức bồn bể tự động với cơ quan hải quan; 6 kho còn lại (chiếm 11,5%) chưa đáp ứng quy định.
Mặt khác, Hải quan cho rằng theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, sản lượng sản xuất xăng dầu trong nước đáp ứng 70%, lượng xăng dầu tiêu thụ tại Việt Nam, số còn lại (30%) từ nguồn nhập khẩu.
“Theo đó, việc cơ quan hải quan tạm dừng thực hiện thủ tục hải quan tại các kho chưa có thiết bị đo bồn bể tự động, chưa kết nối với cơ quan hải quan, không ảnh hưởng đến tình hình xuất nhập khẩu xăng dầu của các doanh nghiệp đầu mối” – Tổng cục Hải quan khẳng định.