Tài khoản còn tiền mà barie thu phí không dừng không mở, do kết nối mạng chập chờn?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Nhiều tài xế lưu thông trên các tuyến đường ở khu vực miền Tây đã bức xúc phản ánh về tình trạng nhiều trạm BOT không nhận diện được thẻ Etag thu phí tự động không dừng trong ngày 23/7.

Cụ thể, sáng 23/7, nhiều ôtô chạy qua trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu (Bến Tre) không được hệ thống nhận diện để thanh toán tự động. Nhân viên trạm phải nhập biển số thủ công cho barrie mở xe qua, không để ùn ứ vào ngày cuối tuần.

Đại diện Công ty cổ phần BOT cầu Rạch Miễu cho biết từ khoảng 9h đến 14h tại trạm này xảy ra tình trạng lỗi hệ thống thu phí tự động với các xe sử dụng phần mềm của Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC).

Đáng nói, tài khoản trong thẻ Etag của các chủ phương tiện đều còn tiền, nhưng khi lưu thông qua trạm thì barie không mở.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra thời gian ngắn tại trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) và cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Thu phí không dừng tại trạm BOT cầu Rạch Miễu gặp trục trặc vào sáng 23/7

Thu phí không dừng tại trạm BOT cầu Rạch Miễu gặp trục trặc vào sáng 23/7

Thậm chí, tại trạm BOT quốc lộ 1 Sóc Trăng, đơn vị vận hành, quản lý cho biết, tình trạng lỗi dẫn đến khi xe qua trạm không đọc được thẻ, barie lúc mở lúc đóng nên đập vào kính xe, buộc phải đền khá phổ biến. Do vậy đề nghị đơn vị vận hành thu phí tự động không dừng phải khắc phục lỗi, chủ động thông tin cho chủ phương tiện và đơn vị BOT, giảm sự cố, tránh gây phiền hà cho chủ xe và nhân viên trạm thu phí.

Thông tin nhanh về sự cố mất kết nối ngày 23/7/2023, ông Nguyễn Lê Thắng-Phó Tổng Giám đốc Công ty VETC cho biết, phía VETC đã nhận được thông tin từ trạm thu phí phản ánh tình trạng kết nối hệ thống chập chờn, khiến một số phương tiện di chuyển chậm hoặc không thực hiện được giao dịch thu phí tự động.

Sau khi nhận được thông tin, VETC đã huy động mọi nguồn lực với ưu tiên cao tiến hành xác minh, phân tích và tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục sự cố. Bước đầu đã xác định được một phần nguyên nhân do đường truyền có độ trễ lớn.

Cụ thể, kiểm tra kết nối mạng từ các trạm thu phí tới hệ thống trung tâm cho thấy có nhiều gói tin có độ trễ lớn hơn 200ms. Biến thiên độ trễ không đều, tăng giảm bất thường.

Bên cạnh đó, kiểm tra trên hệ thống phần mềm thấy kết nối xuống trạm BOT chập chờn, có hiện tượng mất kết nối dẫn tới không trả về kết quả được cho hệ thống phần mềm tại trạm thu phí để thực hiện hoàn tất giao dịch thu phí tự động. Việc này dẫn tới tồn một số giao dịch trong hàng đợi dẫn tới cao tải hệ thống.

Kỹ thuật VETC đã phối hợp cùng nhà mạng cung cấp kênh truyền để xác minh và xử lý lỗi. Đồng thời, thực hiện tối ưu một số tiến trình của hệ thống. Tới 11h30 cùng ngày thì sự cố được xử lý hoàn toàn và các phương tiện vận hành ổn định qua làn ETC.

Từ 1/8/2022, thu phí tự động không dừng áp dụng cho các cao tốc, ở trạm BOT trên quốc lộ chỉ còn một làn thu phí hỗn hợp.