Sốt ruột chờ xây dựng quy định thu phí dự án cao tốc Bắc- Nam do Nhà nước đầu tư

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ GTVT thống nhất đề xuất thực hiện thu hoàn vốn Nhà nước tại các dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam đầu tư bằng vốn ngân sách theo cơ chế giá.

Thu hồi vốn cao tốc Nhà nước đầu tư theo cơ chế giá

Bộ Giao thông đã nhiều lần có văn bản gửi Bộ Tài chính liên quan đến việc ttriển khai thu phí các dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam giai đoạn 2017-2021 đầu tư bằng vốn công.

Mới đây nhất, giữa tháng 2/2022, Bộ GTVT một lần nữa có văn bản gửi Bộ Tài chính về phương án thu hồi vốn Nhà nước đã đầu tư vào các đoạn đường bộ sử dụng toàn bộ vốn đầu tư công trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, phía Đông

Tại văn bản này Bộ GTVT nhắc lại, vào đầu tháng 12/2021, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Tài chính liên quan đến vấn đề này.

Trong đó, Bộ GTVT kiến nghị Bộ Tài chính sớm báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định trình Quốc hội/Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết chấp thuận, bổ sung dịch vụ sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư vào danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá vào Luật Giá.

Hai Bộ đang khẩn trương xây dựng cơ chế thu phí cao tốc Bắc- Nam đầu tư bằng vốn ngân sách

Hai Bộ đang khẩn trương xây dựng cơ chế thu phí cao tốc Bắc- Nam đầu tư bằng vốn ngân sách

Giao thẩm quyền Chính phủ quyết định việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc để thu hồi vốn Nhà nước đã đầu tư đối với các đoạn cao tốc được đầu tư toàn bộ bằng ngân sách Nhà nước trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Sau khi được Quốc hội/Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết, Chính phủ xem xét, quyết định, cho phép Bộ GTVT triển khai các thủ tục và thực hiện đầu tư bổ sung hạ tầng thu phí, trang thiết bị, hệ thống phần mềm thu phí... trên các đoạn đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ nguồn đầu tư công của các dự án.

Trong trường hợp nguồn kinh phí dự án đầu tư công không còn, cho phép sử dụng nguồn thu phí để hòan trả kinh phí đầu tư hạ tầng, trang thiết bị, phần mềm... thu phí.

Đồng thời, giao Bộ Tài chính, Bộ GTVT và các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan để tổ chức thực hiện (phương pháp xác định mức thu; chế độ quản lý, sử dụng nguồn thu; các quy định khác ...).

Bộ GTVT cũng kiến nghị giao Bộ này lập Đề án khai thác, quản lý các đoạn đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt làm cơ sở triển khai.

“Để thu hồi vốn Nhà nước đầu tư trên các đoạn đường bộ sử dụng toàn bộ vốn đầu tư công trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, phía Đông, Bộ GTVT thống nhất đề xuất thực hiện thu hoàn vốn theo cơ chế giá”- văn bản của Bộ GTVT nêu.

Mức thu đề xuất từ 1.000-1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn

Về cơ chế thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, Bộ GTVT cho hay, Bộ Tài chính đã có Tờ trình Chính phủ dự thảo Nghị quyết Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong đó đã báo cáo 2 phương án.

Phương án 1 thu theo quy định pháp luật về giá; Phương án 2 thu theo pháp luật phí. Bộ Tài chính đã có ý kiến chọn phương án 1.

“Hiện nay, một số dự án thành phần sử dụng toàn bộ vốn đầu tư công trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đang khẩn trương thực hiện để đưa vào khai thác (đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đã thông xe kỹ thuật). Để triển khai kịp thời việc thu hồi vốn đã đầu tư của Nhà nước, Bộ GTVT kiến nghị Bộ Tài chính sớm báo cáo Chính phủ xem xét, trình Quốc hội/Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về cơ chế thu hồi vốn đầu tư của Nhà nước đối với các đoạn đường bộ sử dụng toàn bộ vốn đầu tư công trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, phía Đông”- Bộ GTVT kiến nghị.

Lý giải về việc thu phí cao tốc Bắc – Nam đầu tư bằng vốn công, Bộ GTVT cho biết, việc thu phí là để thu hồi vốn nhà nước đã đầu tư, sau đó sẽ dùng nguồn vốn này để đầu tư các tuyến đường khác.

Bộ GTVT đã hoàn thiện đề án thu phí với cao tốc đầu tư bằng ngân sách và báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội xem xét quyết định. Nếu Quốc hội thông qua, trên cơ sở đề án Chính phủ có thể giao Bộ GTVT và Bộ Tài chính xây dựng mức phí, cách thu, thời điểm thu.

Được biết, tại Tờ trình vào cuối tháng 11/2021, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất 1 mức thu phí dự kiến từ 1.000 đến 1.500 đồng/xe tiêu chuẩn/km, số phí thu được (sau khi trừ các khoản chi tổ chức thu phí) được nộp vào ngân sách Nhà nước. Để đảm bảo khách quan, minh bạch, 8 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông (giai đoạn 2017-2021) được đầu tư bằng 100% vốn Nhà nước sẽ áp dụng công nghệ thu phí điện tử không dừng.