Sở GTVT Hà Nội: Độ tuổi của cầu phao tạm Lương Phúc không ảnh hưởng đến việc đầu tư cầu vĩnh cửu

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -Sở GTVT Hà Nội khẳng định, việc xác định thời gian xây dựng cầu phao ở thời điểm nào không phải là yếu tố quyết định để xây dựng 1 cầu bê tông cốt thép vĩnh cửu theo quy hoạch ở khu vực thôn Lương Phúc, xã Việt Long, huyện Sóc Sơn.

Trong cuộc trao đổi với báo chí liên quan đến thông tin cho rằng “Sở GTVT thổi tuổi cầu phao tạm Lương Phúc, xã Việt Long, Sóc Sơn để xin vốn cho dự án cầu bê tông cốt thép (BTCT) vĩnh cửu”, ông Phan Trường Thành, Phó trưởng Phòng Đầu tư tài chính, Sở GTVT Hà Nội khẳng định, việc xác định thời gian xây dựng cầu phao ở thời điểm nào không phải là yếu tố quyết định để xây dựng 1 cầu bê tông cốt thép vĩnh cửu theo quy hoạch ở khu vực này.

-PV: Tại văn bản trình UBND TP Hà Nội, Sở GTVT cho rằng, cầu phao tạm Lương Phúc (nối Sóc Sơn với Yên Phong, Bắc Ninh- PV) tại xã Việt Long, Sóc Sơn được xây dựng từ năm 1984, vậy căn cứ vào đâu?

- Ông Phan Trường Thành: Tại 2 cuộc họp liên ngành, 1 cuộc họp do Sở KH-ĐT chủ trì và 1 cuộc họp do Sở GTVT chủ trì, đều có sự tham gia của UBND huyện Sóc Sơn và huyện đều cho biết, cầu phao tạm Lương Phúc được xây dựng từ năm 1984. Báo cáo này đều được ghi nhận vào các biên bản họp liên ngành.

Còn về hồ sơ quản lý của Sở GTVT, cầu phao Lương Phúc không nằm trong danh mục cầu do Sở quản lý mà thuộc về thẩm quyền quản lý của chính quyền địa phương, mà ở đây là UBND huyện Sóc Sơn.

Qua theo dõi, chúng tôi cũng nắm bắt được thông tin, Sở cũng nhận được đơn kiến nghị của ông Nguyễn Văn Nghĩa, chủ đầu tư cầu phao Lương Phúc. Tại đơn kiến nghị ông Nghĩa cho biết, cầu phao Lương Phúc được xây dựng từ năm 1995 và năm 2017 được xây dựng mới bằng sắt thép.

Ông Phan Trường Thành, Phó Trưởng phòng Đầu tư tài chính, Sở GTVT Hà Nội

Ông Phan Trường Thành, Phó Trưởng phòng Đầu tư tài chính, Sở GTVT Hà Nội

Trước thông tin này Sở GTVT đã có văn bản gửi huyện Sóc Sơn yêu cầu xác minh làm rõ thông tin này, có hay không việc xác định thời gian cầu được xây dựng từ năm 1984 và mới đây có sửa chữa, xây mới lại.

-Trước khi Sở GTVT có văn bản trình UBND TP thì đại diện Sở cũng đã làm việc với huyện Sóc Sơn, ký văn bản, kiểm tra thực trạng cầu phao Lương Phúc, vậy theo đánh giá chuyên môn của ông về cây cầu này như thế nào?

-Có một câu hỏi mà tôi cần phải giải đáp ngay để dư luận và người dân hiểu rõ ràng hơn, là “có hay không chuyện thổi tuổi của cầu phao Lương Phúc để xin dự án xây dựng cầu bê tông cốt thép?”, thì với tư cách là cơ quan chuyên môn đề xuất, tôi khẳng định, không có chuyện thổi tuổi cầu phao để xin dự án cầu bê tông cốt thép vĩnh cửu ở đây.

Bởi, thứ nhất, cầu phao Lương Phúc, ngay từ tên gọi đã mang tính chất cầu phao tạm thời, đặc biệt trong thời kỳ mưa bão không đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông, cũng như cầu phao này sẽ cản trở dòng chảy;

Thứ hai, việc đầu tư cầu vĩnh cửu tại khu vực thôn Lương Phúc được cử tri và nhân dân địa phương kiến nghị rất nhiều lần, từ những năm 2010 đến nay, đã được UBND huyện tiếp thu và đề xuất TP cho đầu tư;

Thứ ba, việc đầu tư cầu BTCT vĩnh cửu qua sông Cà Lồ, trên địa bàn thôn Lương Phúc, xã Việt Long là theo quy hoạch của thành phố để phục vụ người dân đi lại, phát triển kinh tế.

Thứ tư, chủ trương chung của TP cũng như của ngành GTVT TP Hà Nội đã đề ra có lộ trình thay thế tất cả các công trình cầu yếu, cầu tạm trên địa bàn bằng công trình cầu BTCT vĩnh cửu để phục vụ giao thông và phát triển KTXH địa phương.

Cầu phao tạm Lương Phúc nối xã Việt Long, Sóc Sơn với huyện Yên Phong, Bắc Ninh

Cầu phao tạm Lương Phúc nối xã Việt Long, Sóc Sơn với huyện Yên Phong, Bắc Ninh

-Nói như vậy thì dù cầu phao tạm Lương Phúc có được đầu tư vào thời điểm nào thì vẫn phải bỏ đi để xây dựng cầu BTCT vĩnh cửu?

-Tôi xin khẳng định rằng, việc xác định thời gian xây dựng cầu phao vào thời điểm nào không phải là yếu tố quyết định để xây dựng 1 cầu BTCT vĩnh cửu theo quy hoạch ở khu vực này.

Vì như tôi đã nói ở trên, cầu phao không có tính chất lâu dài, chỉ là cầu tạm. Về lâu dài phải là cầu BTCT vĩnh cửu, đảm bảo an toàn đi lại, đảm bảo thoát lũ tuyến sông, phát triển kinh tế xã hội.

Cầu phao Lương Phúc được xã Việt Long giao cho 1 cá nhân đầu tư rồi tổ chức thu phí theo hợp đồng là 40 năm

Cầu phao Lương Phúc được xã Việt Long giao cho 1 cá nhân đầu tư rồi tổ chức thu phí theo hợp đồng là 40 năm

Hơn nữa, việc đầu tư cầu vĩnh cửu thuộc trách nhiệm của UBND huyện Sóc Sơn, TP chỉ hỗ trợ kinh phí cho huyện đầu tư tầu bê công cốt thép để phục vụ phát triển kinh tế địa phương.

Đến nay TP cũng chưa quyết định chủ trương đầu tư, mới chỉ ở trong giai đoạn cho phép UBND huyện triển khai các thủ tục đề xuất đầu tư dự án để trình HĐND TP xem xét thông qua; khi được HĐND TP phê duyệt chủ trương đầu tư thì sẽ bố trí vốn, khi đó huyện Sóc Sơn mới triển khai các thủ tục dự án đầu tư. Cầu vĩnh cửu theo quy hoạch sẽ nằm cách cầu phao hiện nay về phía thượng lưu 80m. Vị trí chính xác sẽ được xác định trong bước lập kế hoạch đầu tư cụ thể.

Như vậy, Sở GTVT không phải chủ đầu tư, chỉ là cơ quan quản lý chuyên môn vè lĩnh vực này.

- Vậy khi TP quyết định chủ trương đầu tư thì trong bao lâu sẽ triển khai xây dựng cầu BTCT qua đây?

-Về mặt thủ tục, nhanh cũng phải mất hơn 1 năm, tùy thuộc vào quy mô đầu tư của cầu cũng như thời điểm thi công. Về nguyên tắc chung, khi thi công các cầu vượt sông với các công trình hạ bộ ở dưới nước thì toàn bộ thời gian mưa lũ là không được phép.

Luật Đê điều quy định, trong thời điểm mùa mưa, toàn bộ công trình móng cọc ở dưới nước sẽ không được triển khai thi công để đảm bảo an toàn dòng chảy.

-Mới đây đoàn liên ngành cũng đã kiểm tra, đánh giá cầu phao tạm Lương Phúc, vậy cầu này có đảm bảo an toàn cho người dân khi mùa mưa lũ đến?

-Tất cả các cầu phao chỉ mang tính chất tạm thời, không đảm bảo cho người dân lưu thông về mùa mưa lũ, việc này cần phải có đánh giá cụ thể của cơ quan chuyên môn, ngoài vấn đề về mặt kỹ thuật chuyên môn, kết cấu công trình thì phải xem xét về yêu cầu chống lũ tại dòng sông này.

Chúng tôi đã qua xem xét cầu phao tạm Lương Phúc thì toàn bộ đường lên xuống hiện nay là rất khó khăn, độ dốc lớn.

-Cầu phao tạm Lương Phúc được xã Việt Long ký hợp đồng kinh tế, cho phép hộ tư nhân đầu tư rồi thu phí phương tiện trong vòng 40 năm có được phép?

-Tôi cũng được tiếp cận vấn đề này từ đơn của ông Nguyễn Văn Nghĩa nhưng đây mới chỉ là thông tin ban đầu từ chủ đầu tư cầu phao tạm kiến nghị lên và qua phản ánh của báo chí.

Để xác định rõ cần xác minh cụ thể từ chính quyền dịa phương, mà cụ thể là UBND huyện Sóc Sơn, nếu đúng có câu chuyện như cơ quan báo chí phản ánh thì phải cần xem xét cụ thể, cần thiết phải tổ chức thanh tra toàn diện.

Còn chính quyền địa phương không đủ thẩm quyền cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào đầu tư cầu phao tạm rồi cho tổ chức thu phí được.

Việc đầu tư xây dựng phải theo đúng quy định của pháp uật, dù nguồn vốn từ đâu thì vẫn phải đảm bảo theo đúng quy trình, phải có cơ quan chuyên môn thẩm định, xem xét cầu đó có đạt yếu tố về kỹ thuật không, có tuân thủ các tiêu chuẩn hiện hành không....

Tất cả việc này huyện Sóc Sơn phải xác minh, làm rõ.