Siết khuyến mại đối với thuê bao di động trả trước

ANTD.VN - Thông tư số 47/2017/TT-BTTTT có hiệu lực từ ngày 1-3-2018 quy định, tổng giá trị tối đa của dịch vụ, hàng hóa dùng để khuyến mại trong một chương trình khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động, hàng hóa viễn thông chuyên dùng là 20% cho thuê bao trả trước.

Nhà mạng phải tuân thủ quy định về khuyến mại 

Theo Thông tư 47/2017/TT-BTTTT, tổng giá trị tối đa của dịch vụ, hàng hóa dùng để khuyến mại trong một chương trình khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động, hàng hóa viễn thông chuyên dùng là 20% cho thuê bao trả trước; Mức tối đa đối với thuê bao trả sau là 50%.

Mức giá trị vật chất tối đa dùng để khuyến mại cho một đơn vị dịch vụ thông tin di động, hàng hóa viễn thông chuyên dùng đối với dịch vụ thông tin di động là 20% đối với thuê bao trả trước và 50% đối với thuê bao trả sau.

Khách hàng thường xuyên của dịch vụ thông tin di động đối với thuê bao trả sau và thuê bao trả trước đã sử dụng dịch vụ liên tục tối thiểu là 1 năm và tổng có mức cước đã thanh toán cho doanh nghiệp di động kể từ khi là thuê bao tối thiểu 1 triệu đồng. 

Như vậy, so với quy định cũ nhà mạng được khuyến mại tới 50% giá trị của dịch vụ, hàng hóa, mức khuyến mại tối đa sắp tới sẽ giảm. 

Bộ TT-TT cho biết, việc quy định hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất là cần thiết, đặc biệt với việc ngăn chặn "SIM rác" và "tin nhắn rác".

Theo Bộ TT-TT, năm 2017, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc có giải pháp quyết liệt, hiệu quả quả hơn nữa trong việc ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, hệ lụy tin nhắn rác, thu hồi SIM kích hoạt sẵn; Có cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển thuê bao di động trả sau, Bộ TT-TT đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 49/2017/NĐ-CP ngày 24-42017 quy định quản lý và đăng ký thông tin thuê bao.

Đồng thời, hướng dẫn các doanh nghiệp di động nghiên cứu, thống nhất ký cam kết, thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối. 

Tính đến hết năm 2017, hơn 28 triệu SIM thuê bao có dấu hiệu nghi vấn vi phạm được phát hiện, trong đó khoảng 4 triệu SIM đã đăng ký lại thông itn hoặc đã bị hủy, khóa; Hơn 24 triệu SIM thuê bao đã bị khóa tài khoản, thu hồi.

Sau 7 tháng triển khai cam kết ngăn chặn tin nhắn rác, từ tháng 5 đến tháng 11-2017, số lượng tin nhắn chặn được trên toàn mạng là 214 triệu tin nhắn. Bộ TT-TT tiếp nhận 68.610 lượt phản ánh tin nhắn rác đến đầu số 456.

Tuy nhiên, Bộ TT-TT cho rằng, trên thực tế, các doanh nghiệp di động vẫn tiếp tục đua nhau thu hút thuê bao trả trước đăng ký mới, liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại cho thuê bao trả trước để cạnh tranh không lành mạnh, buông lỏng quản lý đăng ký thông tin thuê bao nên hiện tượng lợi dụng đăng ký thuê bao trả trước để nhắn tin quảng cáo, đe dọa, nhắn tin độc hại vẫn xuất hiện tràn lan. 

Vì vậy, lượng tin nhắn rác phát sinh từ thuê bao trả trước đăng ký mới vẫn lớn hơn so với số tin nhắn, cuộc gọi đã bị chặn.

Hơn nữa, các tin nhắn rác, cuộc gọi rác, tin nhắn rác, tin nhắn đe dọa, lừa đảo đều xuất phát từ các thuê bao trả trước và rất khó truy xuất danh tính thuê bao. 

Trong khi đó, thuê bao trả sau là nhóm khách hàng trung thành, cung cấp đầy đủ thông tin cho nhà mạng khi đăng ký dịch vụ lại rất ít được hưởng chính sách khuyến mại. 

"Việc ban hành Thông tư 47/2017/TT-BTTTT sẽ đảm bảo cạnh tranh lành mạnh trên thị trường dịch vụ thông tin di động, bảo đảm an toàn, an ninh xã hội, bảo đảm quyền lợi của khách hàng sử dụng dịch vụ"- Bộ TT-TT cho biết.

Cũng theo Bộ TT-TT, các doanh nghiệp viễn thông phải hướng dẫn cho khách hàng chuyển đổi từ thuê bao trả trước sang thuê bao trả sau nhanh gọn, đơn giản nhất có thể. Đồng thời, phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất.

Doanh nghiệp viễn thông vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt hành chính và truy thu thuế đối với các chương trình khuyến mại sai quy định.