Sẽ còn những cái chết bất ngờ, nếu...

ANTĐ - 23h30 ngày 24-6 trên đầu cầu Thăng Long - Hà Nội, giáp ranh khu đô thị Ciputra, đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông giữa 3 xe ô tô, khiến 1 bé gái tử vong và nhiều người bị thương. Đây được coi là một trong những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nhất xảy ra trên địa bàn Hà Nội tính tới thời điểm này…

Đẩy mạnh tuyên truyền luật lệ và ý thức khi tham gia giao thông đến những người cầm lái


Tai nạn thảm khốc

Toàn bộ diễn biến của vụ TNGT này đã được hệ thống camera giám sát giao thông của Kênh VOV Giao thông ghi lại đầy đủ. Theo thông tin từ CAH Đông Anh, khoảng 23h30 ngày 24-6 người lái chiếc “xe điên” là anh Nguyễn Bá Việt, SN 1978, ở Mỹ Nội, Bắc Hồng, Đông Anh, Hà Nội điều khiển ô tô hiệu Toyota Innova BKS: 29A- 07369 trên tầng 2 cầu Thăng Long theo chiều từ Từ Liêm đi Đông Anh, do đi sai phần đường, không làm chủ tốc độ đã đâm vào xe taxi Nội Bài hiệu Toyota Vios mang BKS: 29A-34829 do anh Nguyễn Quốc Huy, ở Yên Lạc, Vĩnh Phúc điều khiển đi phía ngược chiều. Trên xe có anh Trần Duy Hưng, chị Trần Bích Ngọc (vợ anh Hưng), cháu Trần Tuệ Linh, SN 2000 và cháu Trần Khải Minh, SN 2003 (con anh Hưng), đều trú tại khu đô thị Trung Hoà, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân. 

Sau khi va chạm với xe taxi Nội Bài, xe ô tô do anh Việt điều khiển tiếp tục va chạm với xe taxi của hãng Mai Linh hiệu Toyota Vios, BKS: 30Y - 3052 do anh Bùi Tiến Minh, HKTT ở phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc điều khiển đi phía sau, cùng chiều với xe taxi Nội Bài BKS: 29A- 34829, trên xe chở 2 người. Hậu quả là cháu Trần Tuệ Linh chết tại chỗ, 7 người bị thương nặng được đi cấp cứu tại các bệnh viện, 3 người bị thương nhẹ. 

Trước những thông tin về vụ tai nạn đã xảy ra, nhiều người cho rằng chắc chắn người lái xe uống rượu bia nên không làm chủ được tốc độ và lái xe với tốc độ kinh hoàng như vậy. Anh Nguyễn Hoàng Anh, ở phường Quán Thánh, quận Ba Đình nhận xét: “Theo nhiều nghiên cứu, khi chiếc xe chạy với tốc độ 10km/h thì mỗi hành khách ngồi trên xe phải chịu vận tốc lên đến vài chục km/h. Nếu về lý do nào đó chiếc xe dừng đột ngột do phanh gấp, va chạm ngược chiều… thì có thể hành khách  tiếp tục bị ném về phía trước với tốc độ hàng chục km/h. Do vậy, nếu không có dây an toàn giữ cơ thể hành khách thì mặt, đầu và cả cơ thể sẽ bị đập mạnh về phía trước vào kính, thành ghế với lực va chạm rất lớn. Như vậy việc xảy ra những thương tích nặng ở đầu, mặt và nhiều khi gây ra tử vong là chuyện dễ hiểu. Do vậy chúng ta cũng nên có thói quen thắt dây an toàn trước khi lên xe. Bên cạnh đó, nếu trong các xe taxi được trang bị đầy đủ các túi khí thì có lẽ khi tai nạn xảy ra, hậu quả sẽ không thảm khốc đến vậy”.

Khi chế tài còn nhẹ…

Tiếp chúng tôi, dù chưa nói được câu nào nhưng mắt anh Trần Duy Hưng đã đỏ hoe. Dường như không biết bắt đầu câu chuyện từ đâu, anh Hưng cứ nâng cốc nước lên lại đặt xuống bàn rồi lặng lẽ thở dài. Có lẽ, sự từng trải, cứng rắn của người đàn ông đã gần bước vào tuổi 40 không đủ sức giúp anh vượt qua nỗi đau quá lớn ấy. Bởi với vợ chồng anh, sự ra đi đột ngột của cô con gái 12 tuổi vĩnh viễn là vết thương lòng không bao giờ lành miệng. 

Sau khi kết thúc chuyến du lịch từ Thái Lan và về đến sân bay Nội Bài khoảng 23h đêm, anh Hưng đã cùng vợ và hai con lên taxi để về nhà tại khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính. Do đêm đã khuya nên vợ con anh Hưng ngồi ở ghế sau thiu thiu ngủ, chỉ anh ngồi ghế trên còn thức. “Khi chứng kiến chiếc xe Innova không bật đèn lấn hẳn sang làn đường ngược chiều lao như tên bắn vào xe mình, tôi đã có cảm giác cả nhà mình sẽ không thể sống sót. Sau khi xảy ra va chạm, chiếc xe taxi gia đình tôi đang ngồi đã quay tít nhiều vòng, đập vào thành cầu, cửa kính vỡ toang rồi mới từ từ dừng lại. Tôi quay đầu nhìn về phía sau thì thấy con gái tôi đã nằm bất động, cậu con trai 9 tuổi đầu bê bết máu nhưng vẫn ngồi được. Do con gái tôi ngồi gần vị trí va chạm nhất nên đã bị nặng nhất”- Anh Hưng nghẹn ngào.

Cũng theo anh Hưng, nguyên nhân dẫn đến tai nạn khó có thể đổ lỗi do việc mất lái bởi đường xấu vì mặt đường tại khu vực này khá phẳng và nhẵn. Điều đáng phẫn nộ là sau khi xảy ra tai nạn, lái xe dù bị thương nhưng vẫn đủ tỉnh táo để gọi người nhà đến ứng cứu rồi trốn mất mà không quan tâm xem những người vừa bị mình đâm  sống chết ra sao. Và cho đến thời điểm hiện tại, dù vụ tai nạn đã xảy ra được 2 tuần nhưng tuyệt nhiên gia đình các nạn nhân của vụ tai nạn chưa nhận được bất cứ câu hỏi thăm nào từ phía người nhà đối tượng gây tai nạn. 

“Sau khi xe bị đâm điều tôi quan tâm nhất là tính mạng của vợ con mình nên không biết lái xe gây tai nạn có sử dụng rượu bia khi điều khiển xe hay không. Mặc dù trong buổi gặp gỡ tại CAH Đông Anh để lấy lời khai những người liên quan, vợ đối tượng gây tai nạn đã nói với tôi “nếu chồng em chết mà con anh được sống lại, em cũng vui lòng” nhưng tôi biết dù có người khác đền mạng, con gái tôi cũng không bao giờ trở lại nữa. Với tôi,  không có ai, không có sự bù đắp nào có thể thay thế được Tuệ Linh - con gái bé bỏng của tôi ”…

Nói đến đây, giọng anh Hưng như nghẹn lại. Có lẽ với vợ chồng anh và những người thân trong gia đình, hình ảnh về một cô bé xinh xắn, khỏe mạnh, luôn biết quan tâm đến mọi người giờ chỉ là những kỷ niệm đẹp trong ký ức. Bởi từ bé đến giờ, Linh luôn tự lập trong mọi việc. Từ việc tự đi học đến vệ sinh cá nhân và học tập, hầu như không bao giờ Linh phải để bố mẹ phải nhắc nhở. Không chỉ học giỏi, Tuệ Linh còn biết chơi đàn và bơi lội khá tốt. Trong kỳ nghỉ hè năm nay, Linh đã tham gia trợ giảng lớp tiếng Anh tại một trường mầm non.

Có thể nói, Linh là niềm tự hào không chỉ của bố mẹ mà còn của thầy cô ở trường Marie Curie - nơi em đang theo học. Còn trong mắt bạn bè, Linh là người luôn biết quan tâm và chia sẻ, mỗi khi đi chơi xa Linh đều tìm mua quà về cho các bạn và người thân trong gia đình. Do vậy khi biết tin Linh mất, những người bạn thân của cô bé cũng bị sốc. Từ hôm đó đến nay, các bạn vẫn viết thư cho Linh, coi như Linh đang đi chơi xa chưa về. 

Từ sau hôm xảy ra tai nạn mỗi khi ra đường và nhìn thấy những em bé khác tôi đều có cảm giác bất an. Chỉ sợ trong một khoảnh khắc nào đó, giống như con gái tôi, các em sẽ bị cướp đi quyền được sống. Tôi dám chắc rằng những tai nạn đau lòng sẽ tiếp tục xảy ra khi những lái xe “điên” chưa bị xử lý nghiêm khắc, đúng người đúng tội, khi các quy định của pháp luật còn bị coi thường, khi các chế tài xử phạt còn quá nhẹ, không đủ sức răn đe. Theo tôi, những đối tượng có hành vi này cần bị truy tố với tội danh giết người có tính chất đặc biệt nghiêm trọng”…

Thiết nghĩ mong muốn của anh Trần Duy Hưng là chính đáng và cũng là mong mỏi của hầu hết người dân khi tham gia giao thông. Để những em bé như Tuệ Linh không còn phải chết một cách đau xót, để những vụ tai nạn giao thông ngày càng giảm bớt thì ngay từ bây giờ các cơ quan chức năng cần tiến hành đồng thời những biện pháp mạnh đối với những người cố tình coi thường pháp luật và tính mạng của đồng loại…

Được biết, Uỷ Ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGTQG) sẽ xây dựng kế hoạch và chỉ đạo Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức các hoạt động “Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông” vào ngày chủ nhật 18-11-2012.

Đây là một trong những nội dung quan trọng trong kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - kiêm Chủ tịch UBATGTQG, yêu cầu các Bộ, ngành, tổ chức đoàn thể và các địa phương tập trung thực hiện một số nhiệm vụ đảm bảo ATGT trong 6 tháng cuối năm 2012. Hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT nhằm cảnh báo hậu quả và các nguy cơ gây tai TNGT, kêu gọi toàn dân tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Đồng thời với lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT, Ủy ban dự kiến sẽ ra mắt Quỹ Hỗ trợ nạn nhân TNGT như một hình thức hỗ trợ những người không may mắn, những gia đình gặp khó khăn do TNGT.