Sáu dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam còn nhiều tồn tại, phải khắc phục ngay

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Qua kiểm tra tại 6 dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam giai đoạn 2, lãnh đạo Bộ GTVT nhận định, các dự án công tác triển khai trên hiện trường, tiến độ giải ngân vẫn còn chậm so với yêu cầu đề ra và còn gặp một số vướng mắc.

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Cục Quản lý đầu tư xây dựng và các Ban QLDA thuộc Bộ khắc phục các tồn tại, hạn chế, tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025.

Văn bản cho biết, vừa qua, Bộ GTVT đã tổ chức 3 đoàn kiểm tra do Thanh tra Bộ chủ trì kiểm tra đối với 6 dự án thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (gồm các đoạn: Bãi Vọt - Hàm Nghi; Bùng - Vạn Ninh; Quảng Ngãi - Hoài Nhơn; Hoài Nhơn - Quy Nhơn; Vân Phong - Nha Trang; Hậu Giang - Cà Mau).

Trên cơ sở kết quả kiểm tra của các đoàn kiểm tra cho thấy các chủ đầu tư, nhà thầu xây lắp, các đơn vị tư vấn đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, khắc phục khó khăn, quyết tâm triển khai dự án theo tiến độ đề ra; công tác GPMB cũng đã được các địa phương quan tâm, quyết liệt thực hiện.

Tuy nhiên, nhìn chung các dự án công tác triển khai trên hiện trường, tiến độ giải ngân vẫn còn chậm so với yêu cầu đề ra và còn gặp một số vướng mắc.

Thi công cao tốc Vạn Ninh- Cam Lộ

Thi công cao tốc Vạn Ninh- Cam Lộ

Liên quan đến tình trạng chậm tiến độ hiện nay tại một số dự án, Bộ GTVT cho biết, ngoài một số nguyên nhân khách quan như vướng mặt bằng, nguồn cung cấp vật liệu, bãi đổ thải,… còn có nguyên nhân chủ quan là do nhà thầu xây lắp chậm trễ trong công tác triển khai thi công (nhà thầu xây lắp huy động thiết bị chưa đáp ứng yêu cầu, nhân sự làm hồ sơ nội nghiệp của nhà thầu rất thiếu, chưa đáp ứng theo tiến độ thi công, nghiệm thu, thanh toán, đặc biệt nhân sự làm công tác thanh toán).

Đồng thời, công tác lập lại tiến độ tổng thể, tiến độ chi tiết theo thực tế hiện trường chưa được các đơn vị quan tâm đúng mức; quá trình xử lý hồ sơ nghiệm thu, thanh toán của Ban QLDA thực tế còn chậm so với yêu cầu của Bộ GTVT...

Ngoài ra, còn một số vướng mắc, chưa thống nhất trong việc thanh toán với đơn giá chi tiết, đơn giá tổng hợp; khó khăn trong cách xác định đơn giá thanh toán vật liệu đắp do nhà thầu xây lắp được giao khai thác mỏ theo cơ chế đặc thù nhưng các quy định của pháp luật chưa có hướng dẫn…

Để khắc phục các tồn tại, hạn chế, sớm tháo gỡ vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ các dự án, Bộ GTVT yêu cầu đối với các Ban QLDA/chủ đầu tư các dự án trên cơ sở mặt bằng được bàn giao, nguồn cung vật liệu xây dựng, điều kiện thời tiết,... chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu xây lắp rà soát, chuẩn xác lại tiến độ thi công tổng thể, chi tiết và có kế hoạch huy động triển khai cho phù hợp làm căn cứ kiểm soát tiến độ, huy động thiết bị và nhân lực, tổ chức các mũi thi công để đáp ứng tiến độ hoàn thành chung của dự án theo yêu cầu đã đề ra;

Cục Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông thực hiện việc nghiệm thu, thanh toán đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật, loại hợp đồng, giá hợp đồng và các điều kiện khác quy định trong hợp đồng;

Trường hợp có vướng mắc vượt thẩm quyền, Cục Quản lý đầu tư xây dựng chủ trì làm việc với các cơ quan, đơn vị có liên quan đề xuất, tham mưu, giải pháp thực hiện, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét có ý kiến.