Rút quy định luật hóa gầm cầu làm nơi trông giữ xe ở Luật Đường bộ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Trong hồ sơ dự thảo Luật Đường bộ gửi đến Bộ Tư pháp thẩm định mới đây, Bộ GTVT đã rút đề xuất sử dụng gầm cầu cạn làm bãi trông giữ xe tạm thời.

Theo đó, tại Điều 40, dự thảo Luật Đường bộ xin ý kiến các cơ quan hồi tháng 7 quy định về sử dụng tạm thời gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông.

Cụ thể dự thảo cho phép gầm cầu cạn được tạm thời sử dụng để trông, giữ phương tiện giao thông đường bộ, trừ các phương tiện chở nhiên liệu, chất dễ gây cháy, nổ, hóa chất ăn mòn kim loại, các chất nguy hiểm khác và các phương tiện quá niên hạn sử dụng.

Khi sử dụng tạm thời gầm cầu cạn có thời hạn làm nơi trông giữ phương tiện giao thông đường bộ phải bảo đảm các quy định sau: Bảo đảm an toàn công trình đường bộ, an toàn giao thông; có thiết kế tổ chức giao thông đấu nối nơi trông giữ xe với đường bộ trong khu vực; được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận về biện pháp phòng cháy chữa cháy; Bảo đảm quy định về bảo vệ môi trường.

Bộ GTVT rút quy định cho phép sử dụng gầm cầu làm nơi trông giữ xe tại dự thảo Luật Đường bộ

Bộ GTVT rút quy định cho phép sử dụng gầm cầu làm nơi trông giữ xe tại dự thảo Luật Đường bộ

Tuy nhiên, nội dung này đã được bỏ trong dự thảo Luật vừa được gửi đến Bộ Tư pháp. Theo cơ quan soạn thảo, có thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị không luật hóa quy định dùng gầm cầu cạn để trông giữ xe. Ý kiến khác cho rằng cần cân nhắc đề xuất bởi ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người dân, công trình và phương tiện tại khu vực này.

Liên quan đến việc cho phép sử dụng gầm cầu để trông giữ phương tiện thời gian qua vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều.

Một số chuyên gia cho rằng, nên tạo điều kiện cho phép một số đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM được tận dụng một số gầm cầu đủ điều kiện làm nơi trông giữ phương tiện. Nguyên do bởi các đô thị lớn thiếu nghiêm trọng diện tích giao thông tĩnh dẫn đến tình trạng tổ chức trông giữ xe không phép hoặc phương tiện để tràn lan ở lòng đường, vỉa hè gây mất ATGT.

Dù vậy, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, không nên luật hóa quy định cho phép sử dụng gầm cầu làm nơi trông giữ phương tiện.

Ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng, hiện nay, giao thông tĩnh tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM đang rất thiếu. Việc cho phép sử dụng tạm thời gầm cầu cạn làm bãi trông giữ xe là một giải pháp.

Tuy nhiên, nếu luật hoá thì chưa ổn. Dù luật chỉ cho phép sử dụng “tạm thời” nhưng khi đã xin được cấp phép làm bãi trông giữ xe rồi thì dễ dẫn đến lâu dài. Khi đó sẽ ảnh hưởng đến cảnh quan, gây nguy cơ mất an toàn giao thông, cháy nổ.

Khi gầm cầu được trưng dụng làm bãi đỗ xe thì ô tô sẽ vào ra tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ngoài ra, có thể xảy ra tình huống cháy nổ, ảnh hưởng đến công trình cầu.

Dù vậy, ông Tạo cũng cho rằng, nếu các địa phương muốn trưng dụng tạm thời gầm cầu làm nơi trông giữ phương tiện thì có thể kiến nghị và Chính phủ, Bộ GTVT có thể quy định nội dung này ở những văn bản dưới Luật, áp dụng tùy thời điểm và tùy đặc thù từng địa phương.