Rút ngắn hết mức thời gian cấp "sổ đỏ"

ANTĐ - “Người dân nếu phát hiện cán bộ nhũng nhiễu nên phản ánh ngay để chúng tôi xử lý, đừng có nhờ “cò” hay lo tiêu cực phí, phong bì nữa”, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa nói như vậy trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo An ninh Thủ đô.
Rút ngắn hết mức thời gian cấp "sổ đỏ" ảnh 1

Cán bộ công chức phải có thái độ đúng mực khi giao dịch với người dân
(Ảnh chụp tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, chiều 16-10)

Xử lý nghiêm cán bộ có vi phạm

- Tâm lý chung khi đi làm "sổ đỏ" là lo bị “ngâm” hồ sơ, tình trạng ấy hiện nay còn không, thưa ông?

- Chúng tôi đã rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục theo quy định từ 52-60 ngày xuống còn không quá 20 ngày làm việc. Đây là điều hết sức khó khăn với ngành tài nguyên môi trường nhưng chúng tôi đã làm được. Hồ sơ cũng đơn giản đi rất nhiều, cái gì cắt được là cắt. Có hồ sơ theo quy định phải công chứng, chứng thực nhưng xét thấy không cần tới mức đó thì chỉ yêu cầu người dân nộp bản photo. Điều này không có nghĩa là thẩm định sơ sài, thiếu chặt chẽ mà cán bộ thụ lý phải tự khai thác trong kho dữ liệu của Sở để bổ sung thông tin hồ sơ chứ không yêu cầu người dân phải nộp. Với hồ sơ đủ điều kiện, tỷ lệ trả hồ sơ đúng hẹn đạt gần 100%. Với hồ sơ bị thiếu, tỷ lệ này đạt 93-94%.

- Người dân còn hay phàn nàn về thái độ của cán bộ, công chức khi tới giao dịch?

- Nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ là yêu cầu quan trọng của chúng tôi. Cán bộ, công chức tiếp xúc với người dân đã được tuyên truyền, giáo dục, tập huấn kỹ về chuyên môn nghiệp vụ. Nếu cán bộ có biểu hiện nhũng nhiễu, khi lãnh đạo Sở có thông tin sẽ vào cuộc xác minh ngay. Nếu đúng là có thái độ, hành vi không đúng với quy định, sẽ xử lý nghiêm khắc. Tất cả những địa điểm tiếp dân đều niêm yết công khai các thủ tục hành chính để người dân tìm hiểu, tra cứu. Chúng tôi còn bố trí cán bộ hướng dẫn. Trang web của Sở, Cổng thông tin điện tử thành phố đã công khai các thủ tục hành chính theo quy định. Mọi thứ đều minh bạch chứ không có gì phải giấu giếm.

- Các ông đã xử lý trường hợp cụ thể nào chưa, hay “nói vậy mà không phải vậy”?

- Tuần trước, khi nghe dư luận về 2 cán bộ ở bộ phận một cửa trong công việc có thái độ không đúng với tác phong của cán bộ, công chức, gây khó khăn cho người dân tới giao dịch, chúng tôi đã yêu cầu làm kiểm điểm và điều chuyển làm công việc khác. Một Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai chỉ để hồ sơ chậm 2 ngày cũng phải kiểm điểm, giải trình. Một Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai cấp quận cũng bị đình chỉ công tác, kiểm điểm vì có thái độ không phù hợp khi làm việc với người dân. 

- Nếu có đơn thư tố cáo đích danh cán bộ nào đó nhũng nhiễu người dân khi làm thủ tục xét cấp “sổ đỏ”, các ông có xử lý nghiêm?

- Chúng tôi khẳng định, nếu có đơn thư, lãnh đạo Sở sẽ lập đoàn thanh tra công vụ để làm rõ và xem xét nghiêm túc, không né tránh hay bỏ qua. Không có “vùng cấm” nào trong xử lý cán bộ, công chức có thái độ, tác phong làm việc, hành vi không đúng quy định.

Ngồi nhà nhắn tin kiểm soát 

- Đây đó có thông tin “cò sổ đỏ” vẫn còn đất sống, nếu chúng ta đã làm tốt như vậy, sao vẫn còn tình trạng này, thưa ông?

- Có “cò sổ đỏ” vì nhận thức của một bộ phận người dân chưa theo kịp với những cải cách hành chính hiện nay. “Cò” lợi dụng điểm này để tồn tại. Trước đây, đúng là cấp “sổ đỏ” có khi kéo dài thậm chí hàng năm nên một số người vẫn tư duy là đi làm “sổ đỏ” rất khó khăn, mệt mỏi hay bị “hành”, nhũng nhiễu... nhưng thực tế hiện nay không còn như vậy. Thủ tục giờ đã rút gọn, thời gian thụ lý cũng rất ngắn, hồ sơ đơn giản... thì tội gì phải thông qua “cò”.

Qua đây, tôi cũng mong các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền để người dân hiểu là nên tới cơ quan có thẩm quyền để nộp hồ sơ theo quy định, không nên qua “cò”. Hồ sơ đủ điều kiện là cấp thôi, hết sức minh bạch, trường hợp không đủ, sẽ được hướng dẫn làm cho đủ. Hồ sơ đủ rồi thì cán bộ buộc phải làm, anh không làm, để quá hạn là bị xử lý. 

- Một khảo sát vừa công bố cho thấy, vẫn còn tỷ lệ nhất định người dân không hài lòng khi làm thủ  tục cấp “sổ đỏ”, quan điểm của Sở TN-MT?

- Với tinh thần cầu thị, nghiêm túc, sau khi có đánh giá như thế, chúng tôi đã họp ngay cán bộ chủ chốt để kiểm điểm lại mình, rà soát xem còn khâu nào yếu kém, hạn chế để khắc phục, chấn chỉnh. Thủ tục nào còn cắt giảm được thì phải cắt, khâu nào chưa hợp lý sẽ sắp xếp lại cho phù hợp. Năng lực chuyên môn, phẩm chất của cán bộ thụ lý hồ sơ cũng phải xem lại, chỗ nào yếu, phải bổ sung. Cùng đó, chúng tôi phải đẩy nhanh đề án xây dựng cơ sở dữ liệu tổng thể quản lý đất đai Hà Nội (dự kiến hoàn thành năm 2018).

Khi đề án này hoàn thành, người dân có thể ngồi nhà nhắn tin điện thoại để kiểm soát “vết” đi của hồ sơ mình đã nộp, xem hiện đang ở khâu nào, cơ quan nào, ai thụ lý, có vướng mắc gì không... Tất cả nhằm hạn chế tới mức thấp nhất tỷ lệ người không hài lòng với các thủ tục hành chính, còn trong lĩnh vực đất đai, để 100% hài lòng là điều không tưởng.

Hà Nội đã cấp được 1.250.212 “sổ đỏ”
Theo ông Lê Tuấn Định, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, tới nay, Hà Nội đã cấp được 1.250.212 “sổ đỏ”, đạt tỷ lệ 100% trường hợp hồ sơ đủ điều kiện và đã kê khai đăng ký. Số chưa cấp “sổ đỏ” là các trường hợp chưa kê khai hoặc có nguồn gốc sử dụng đất vi phạm pháp luật đất đai.

Tại các dự án phát triển nhà, đến tháng 12-2014, Hà Nội đã cấp được 72.300 “sổ đỏ”. 9 tháng đầu năm 2015, Sở TN-MT đã thẩm định, giải quyết 20.260 hồ sơ cấp “sổ đỏ” và 8.141 hồ sơ trình UBND quận, huyện cấp “sổ đỏ” lần đầu.