Rủi ro tiền tỷ khi ký khống giấy tờ giao dịch

ANTD.VN - “Không nên ký khống vào bất cứ giấy tờ gì. Thậm chí, không nên ký vào các giấy tờ mà mình không hiểu rõ nội dung”, đây là lời khuyên của TS Nguyễn Trí Hiếu, Chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng dành cho các khách hàng khi tiến hành giao dịch với ngân hàng.

Rủi ro tiền tỷ khi ký khống giấy tờ giao dịch ảnh 1

Nhiều rủi ro khó lường dành cho khách hàng khi đặt bút ký vào các giấy tờ không có hoặc không rõ nội dung

TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng: “Khi giao dịch với ngân hàng, khách hàng không nên ký khống vào bất cứ giấy tờ gì. Thậm chí, không nên ký vào các giấy tờ mà mình không hiểu rõ nội dung. Nhiều khách hàng khi đến với ngân hàng đã đặt niềm tin vào việc ngân hàng làm mọi thủ tục một cách hợp lý, hợp lệ, đúng với quy định pháp luật nên không kiểm tra kỹ các giấy tờ. Nhưng thực tế có nhiều trường hợp khi khách hàng ký tên vào văn bản như vậy đã tiếp tay tạo ra công cụ cho những người có mục đích lạm dụng”.

Vị chuyên gia này nhấn mạnh: “Khi đặt bút ký vào bất cứ một văn bản nào của ngân hàng cần phải tìm hiểu cho kỹ. Nếu không đủ khả năng hiểu những vấn đề pháp lý cũng như từ ngữ chuyên môn thì cần phải có một nhà tư vấn có thể là luật sư hay cán bộ, nhân viên ngân hàng. Việc đặt niềm tin là điều tốt nhưng kiểm soát thì tốt hơn, đây là nguyên tắc tốt cho mọi vấn đề, nhất là khi tình trạng gian lận, lừa đảo diễn ra phức tạp”.

Theo ông Hiếu, các giao dịch là do con người thực hiện với nhau, nhân viên ngân hàng cũng là con người, do đó không thể tránh khỏi có những trường nhân viên ngân hàng không tuân thủ chặt chẽ đạo đức nghề nghiệp, từ đó tạo ra những gian lận và gây thiệt hại cho cả khách hàng cũng như ngân hàng.

“Việc này có thể xảy ra ở bất kỳ môi trường nào, thậm chí môi trường chuyên nghiệp, chặt chẽ như ở Mỹ, do đó khách hàng cần hết sức cảnh giác. Ví dụ như, ngân hàng Wells Fargo đã sa thải hơn 5.000 nhân viên do liên quan tới việc giấu khách hàng, bí mật lập ra hàng triệu tài khoản ngân hàng và tài khoản thẻ tín dụng. Các nhân viên ngân hàng này đã chuyển tiền từ tài khoản hiện tại của khách hàng sang tài khoản mới tạo mà khách không hề biết, điều đó khiến nhiều giao dịch phát sinh phí do không đủ tiền trong tài khoản gốc”, ông Hiếu cho hay.

Việc thực hiện các yêu cầu sai quy tắc như ký khống không chỉ gây thiệt hại đối với khách hàng mà cũng tạo ra những rắc rối đối với chính các ngân hàng, vì vậy ở một góc cạnh khác, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng: “Hiện các ngân hàng rất chú trọng tới việc chống lại sự tấn công từ phía ngoài, tuy nhiên chưa quan tâm đủ đến vấn đề chính nhân viên của mình phạm luật hoặc làm trái với quy định nội bộ để trục lợi. Do đó bộ phận kiểm soát nội bộ, kiểm toán cần quan tâm hơn nữa để biết được nhân viên của mình làm việc có đúng quy tắc hay không”.