Quốc lộ 6 tắc "không lối thoát", dự án mở rộng chậm trễ vì tắc mặt bằng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Dự án mở rộng quốc lộ 6, đoạn Ba La- Xuân Mai đã triển khai được 1 năm nhưng tốc độ thi công còn chậm, trong khi đây là tuyến đường có lưu lượng phương tiện lớn, người dân mong ngóng từng ngày việc tuyến đường hoàn thành mở rộng, giảm ùn tắc.

Đường hẹp, lưu lượng phương tiện cao

Anh Nguyễn Đức Huy, trú tại thị trấn Chúc Sơn, Chương Mỹ, Hà Nội cho biết, anh công tác tại một đơn vị có trụ sở trên địa bàn quận Hà Đông nên ngày hai chiều đều phải lưu thông trên quốc lộ 6, đoạn Chương Mỹ- Hà Đông mà thấy ái ngại.

“Hàng ngày tôi phải ra khỏi nhà từ rất sớm và về nhà khi đã rất muộn để tránh dòng phương tiện đông đặc, ùn tắc kéo dài. Đặc biệt là khu vực qua cầu Mai Lĩnh, kéo dài qua phường Đồng Mai rồi Yên Nghĩa của quận Hà Đông thường xuyên trong tình trạng ùn tắc kéo dài, nhiều người đi xe máy phải len lỏi vào các tuyến đường làng, đường ngoài đồng để di chuyển”- anh Đức Huy cho hay.

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Đồng Mai, quận Hà Đông Lê Quang Thoan quốc lộ 6 qua địa bàn phường Đồng Mai dài khoảng 1km. Tình trạng ùn ứ giao thông xảy ra từ nhiều năm nay, nhất là đoạn giáp cầu Mai Lĩnh.

Quốc lộ 6, đoạn từ Yên Nghĩa đến cầu Mai Lĩnh thường xuyên trong cảnh ùn tắc kéo dài

Quốc lộ 6, đoạn từ Yên Nghĩa đến cầu Mai Lĩnh thường xuyên trong cảnh ùn tắc kéo dài

Theo ông Thoan, nguyên nhân chính do tuyến đường hiện tại quy mô quá hẹp trong khi lưu lượng phương tiện đi lại quá đông. Hơn nữa, cầu Mai Lĩnh là nút thắt “cổ chai”, trong khi ngay ở đầu cầu có hai lối rẽ vào quốc lộ 6 (một bên từ đê Tả sông Đáy, phường Đồng Mai rẽ vào; một bên từ đường dân sinh của phường Yên Nghĩa nối với quốc lộ 6) nên thường xuyên xảy ra xung đột giao thông, gây ùn tắc nghiêm trọng nếu không có lực lượng chức năng túc trực để phân luồng.

Do vậy, lãnh đạo phường Đồng Mai cho rằng, cần đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 (đoạn từ ngã ba Ba La, quận Hà Đông đến thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ). Nếu không đẩy nhanh mở rộng dự án thì không có giải pháp nào có thể khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến này.

Đó còn chưa kể, tuyến quốc lộ 6 là tuyến giao thông huyết mạch nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía Tây Bắc bộ như Hòa Bình, Sơn La.

Ùn tắc kéo dài, xe máy phải tìm đường len lỏi qua các cánh đồng để di chuyển

Ùn tắc kéo dài, xe máy phải tìm đường len lỏi qua các cánh đồng để di chuyển

Vẫn là câu chuyện mặt bằng ì ạch

Trong khi tình hình ùn tắc ngày càng phức tạp, dự án mở rộng quốc lộ 6 này lại đang chậm trễ sau 1 năm khởi công xây dựng.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Ba La – Xuân Mai được Ban QLDA công trình giao thông TP Hà Nội khởi công vào tháng 12/2022, mục tiêu sẽ hoàn thành vào năm 2027. Tổng chiều dài dự án khoảng 21,7km.

Tuy nhiên trong gần một năm qua, công tác GPMB đang gặp khó khăn, vướng mắc do phải chờ cơ chế chính sách mới.

Ông Nguyễn Anh Đức - Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết: “Để đẩy nhanh tiến độ, TP Hà Nội đã cho phép dự án áp dụng cơ chế đặc thù, tách thành nhiều dự án thành phần nhỏ. Trong đó, hai dự án thành phần GPMB sẽ được giao cho quận Hà Đông và huyện Chương Mỹ thực hiện”.

Trong khi dự án mở rộng quốc lộ 6 đoạn Ba La- Xuân Mai gặp khó vì không có mặt bằng

Trong khi dự án mở rộng quốc lộ 6 đoạn Ba La- Xuân Mai gặp khó vì không có mặt bằng

Đến thời điểm hiện tại, các nhà thầu thi công đang tập trung thi công đoạn qua địa bàn xã Phú Nghĩa và xã Tiên Phương (huyện Chương Mỹ) với chiều dài khoảng 3km.

Ông Nguyễn Trung Kiên - Giám đốc Ban điều hành thi công dự án, Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng thông tin, khó khăn trong việc chậm GPMB ảnh hưởng khá lớn đến tiến độ thi công dự án: “Hiện gói thầu số 3, đoạn từ Km22+220 đến Km25+030, chúng tôi mới nhận được bàn giao khoảng 40% mặt bằng. Có những đoạn mặt bằng bàn giao theo kiểu "xôi đỗ", do vướng nhà dân nên mỗi lần bàn giao đơn vị thi công chỉ nhận được 100 - 200m mặt bằng”.

Việc di chuyển ngầm nổi trong quá trình mở rộng đường cũng gặp những khó khăn nhất định. Trong quá trình thi công hào kỹ thuật và thoát nước, thời gian gần đây bị ảnh hưởng khá nhiều do yếu tố thời tiết.

Về tiến độ triển khai GPMB, ông Nguyễn Anh Đức thông tin: “Chúng tôi cùng với UBND huyện Chương Mỹ, quận Hà Đông xác định là tập trung nhanh nhất trong công tác GPMB và có mặt bằng đến đâu là thi công ngay đến đó.

Theo kế hoạch, công tác GPMB thực hiện trong vòng khoảng 2 năm nữa sẽ hoàn thành”.