- Đầu tư xây dựng sân bay lưỡng dụng Thành Sơn theo hình thức PPP
- Đà Nẵng kiến nghị 'nâng đời' sân bay quốc tế với 31.000 tỷ đồng
- Quảng Nam muốn mở rộng sân bay Chu Lai thành trung tâm trung chuyển
Cụ thể sau khi xem xét đề nghị của Sở GTVT Quảng Nam về đề xuất trên, tỉnh cơ bản thống nhất về điểm đầu và điểm cuối hướng tuyến này.
Tuy nhiên để phát huy hơn nữa hiệu quả của tuyến đường sắt đô thị, cần nghiên cứu bổ sung hướng tuyến kết hợp với mô hình phát triển đô thị nhằm kết nối chuỗi các đô thị Điện Bàn - Hội An - Duy Hải, Duy Nghĩa - Bình Minh - Tam Kỳ - Núi Thành.
Đồng thời, cần rà soát đánh giá, đề xuất giải pháp tuyến đường sắt du lịch (tuyến LRT) kết nối từ đường Trường Sa (TP Đà Nẵng) đến TP Hội An.
UBND tỉnh Quảng Nam giao tỉnh này chủ trì khẩn trương hoàn thiện phương án đề xuất 2 tuyến đường sắt đô thị MRT, LRT để tham mưu tỉnh trước ngày 12/7 trình cấp thẩm quyền cho ý kiến, trước khi tích hợp đề xuất vào hồ sơ quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050.
![]() |
Sẽ có tuyến tàu điện ngầm kết nối sân bay Chu Lai tới sân bay Đà Nẵng |
Trước đó, ngày 23/6, Sở GTVT Quảng Nam có văn bản gửi tỉnh về đề xuất quy hoạch hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối hai cảng hàng không trên.
Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải của tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được phê duyệt, có quy hoạch định hướng phát triển đường sắt đô thị với 2 tuyến.
Trong đó tuyến kết nối TP Hội An với TP Đà Nẵng về phía đông sông Cổ Cò và tuyến kết nối Hội An với Cảng hàng không Chu Lai đi theo hành lang đường bộ ven biển Việt Nam.
Tuy nhiên theo hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP Hội An (dự thảo đang triển khai) thì không có tuyến đường sắt đô thị.
Đồng thời theo quy hoạch giao thông TP Đà Nẵng thì có tuyến đường sắt đô thị theo trục đường Trần Đại Nghĩa (TP Đà Nẵng) kết nối với Quảng Nam (đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt).
Trên cơ sở đó, sở đã nghiên cứu quy hoạch tuyến đường sắt đô thị kết nối với TP Đà Nẵng theo trục đường Trần Đại Nghĩa (Đà Nẵng) vào Quảng Nam bám theo trục đường ĐT607, đường quy hoạch phía đông ven sông Vĩnh Điện, qua sông Thu Bồn, đường nối quốc lộ 14H với đường Võ Chí Công và đến sân bay Chu Lai dọc theo đường Võ Chí Công.
Hướng tuyến này đã được Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng đồng thuận, điều chỉnh theo ý kiến tham gia của Sở Xây dựng, các địa phương.