​Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Không để xe tự chế… tự tung tự tác

ANTD.VN - Phương tiện tự chế để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, đi lại chính đáng của các thương, bệnh binh, sẽ được hướng dẫn, vận động, tuyên truyền chấp hành đúng quy định pháp luật. Trường hợp cố tình sử dụng xe tự chế vi phạm luật giao thông, phải bị xử lý nghiêm.

Đó là chỉ đạo quan trọng của Ban chỉ huy CAQ Hai Bà Trưng (Hà Nội), đối với các đội nghiệp vụ và công an 10 phường trên địa bàn, về triển khai thực hiện Kế hoạch số 199 của CATP, “Tổng điều tra cơ bản, kiểm tra xử lý vi phạm của các phương tiện quá tải, quá khổ; xe 3, 4 bánh tự sản xuất, tự lắp ráp lấy danh nghĩa xe thương binh, bệnh binh, người khuyết tật hoạt động trên địa bàn thành phố”.

​Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Không để xe tự chế… tự tung tự tác ảnh 1Lực lượng chức năng quận Hai Bà Trưng nhắc nhở trường hợp sử dụng xe tự chế

Chính quyền cơ sở, đoàn thể vào cuộc

Nói về cái “được” của CAQ khi triển khai Kế hoạch số 199 của CATP, Đại tá Đinh Huy Hoàng - Trưởng CAQ Hai Bà Trưng cho biết, đó là 2 ngày sau khi Kế hoạch số 199 ban hành, CAQ đã xây dựng kế hoạch, tham mưu với quận Hai Bà Trưng, chỉ đạo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội và chính quyền cơ sở 20 phường cùng vào cuộc. CAQ cũng đã đề nghị Thanh tra GTVT và Đội CSGT số 4 tăng cường phối hợp để việc triển khai Kế hoạch số 199 đạt hiệu quả chiều sâu, mang tính bền vững.

Những ngày này, công an 20 phường đang khẩn trương phối hợp cùng đội nghiệp vụ CAQ, rà soát các tuyến, địa bàn, khu vực có các đối tượng trong “diện” của Kế hoạch số 199 thường xuyên hoạt động; đặc biệt tập trung những cơ sở có dấu hiệu sản xuất, lắp ráp phương tiện tự chế.

Trung tá Đinh Tuấn Thành - Phó trưởng CAQ Hai Bà Trưng thông tin, yêu cầu quan trọng khác được Ban chỉ huy CAQ chỉ rõ, là qua rà soát, xác định tổng số trường hợp sử dụng và số phương tiện xe tự chế, cần tiến hành phân loại, xác định rõ đối tượng sử dụng, mục đích sử dụng, thời gian hoạt động... Nhất là phải làm rõ các trường hợp có dấu hiệu “bảo kê” cho các trường hợp phương tiện 3, 4 bánh tự chế để chở hàng.

Cùng với các lực lượng làm nhiệm vụ trên đường, các tổ công tác phường - quận đã đến tận nhà từng trường hợp thương, bệnh binh, người khuyết tật sử dụng phương tiện tự chế, khuyến khích chuyển sang sử dụng xe đúng quy định, tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật; và yêu cầu không cho người khác mượn phương tiện để sử dụng vào mục đích khác.

Tịch thu phương tiện vi phạm nhiều lần

Mềm mỏng, kiên trì, nhưng hết sức cương quyết, là yêu cầu mà Ban chỉ huy CAQ Hai Bà Trưng đề ra, đối với công tác xử lý xe tự chế, xe quá tải. Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, cơ động cho hay, trên cơ sở kết quả rà soát, đánh giá, các lực lượng chức năng tập trung kiểm tra xử lý tại các điểm đầu, cuối của tuyến đường và các địa bàn hoạt động tập trung của phương tiện. 

Những trường hợp ngang nhiên vi phạm, ngoài việc lập biên bản kiên quyết xử lý, cán bộ chức năng sẽ xác định các tuyến, địa bàn phương tiện đã đi qua để truy nguyên, báo cáo đề xuất người đứng đầu đơn vị, cán bộ chiến sỹ phụ trách địa bàn để bỏ lọt, chưa xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.

Trường hợp vi phạm về trọng tải, ngoài lái xe, CAQ sẽ lập hồ sơ chặt chẽ để xử lý cả chủ phương tiện đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật. Cùng với xe quá tải, theo chỉ huy CAQ Hai Bà Trưng, các trường hợp sử dụng xe tự chế khi đã được tuyên truyền, giải thích, nhưng nếu vi phạm mang tính chất hệ thống, cũng sẽ bị lập biên bản, tịch thu phương tiện.

Những giải pháp căn cơ khác đã và đang được CAQ Hai Bà Trưng xây dựng trong quá trình thực hiện Kế hoạch số 199 của CATP. Đó là không để tiếp tục hình thành những tụ điểm tập trung xe tự chế; tập trung nắm các tuyến, địa bàn có hoạt động của các phương tiện chở vật liệu xây dựng, chất thải rắn không đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường để tập trung kiểm tra xử lý.

Các đội nghiệp vụ CAQ chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với công an các phường kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở không chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến sản xuất, lắp ráp, kinh doanh xe tự chế… “Thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 199 của CATP nói riêng, chúng tôi xác định đó chính là sự cụ thể hóa Năm kỷ cương 2017 của thành phố; kỷ cương về trật tự giao thông - đô thị”, Đại tá Đinh Huy Hoàng khẳng định.