Phát triển xu hướng bán lẻ tiện ích

(ANTĐ) - Trong những khu đô thị, khu vực tập trung dân cư như gần chợ hay trường học, người dân đã quen dần với sự có mặt của những cửa hàng mang tên gọi “cửa hàng tiện ích”.

Phát triển xu hướng bán lẻ tiện ích

(ANTĐ) - Trong những khu đô thị, khu vực tập trung dân cư như gần chợ hay trường học, người dân đã quen dần với sự có mặt của những cửa hàng mang tên gọi “cửa hàng tiện ích”.

Giống như một cửa hàng tạp hoá, nhưng lại mang những yếu tố hiện đại của một siêu thị thu nhỏ, cửa hàng tiện ích đang được xem là một xu hướng bán lẻ tiện lợi, hiệu quả và đang dần thu hút được lượng đáng kể khách hàng thường xuyên tới mua sắm.

Cửa hàng tiện ích ngày càng thu hút người dân
Cửa hàng tiện ích ngày càng thu hút người dân

Anh Khoa (Bế Văn Đàn, Hà Đông) cho biết: “Nhà ở gần cửa hàng tiện ích nên tôi thường xuyên đến đó mua sắm, các mặt hàng tại đây rất phong phú, đa dạng so với các cửa hàng tạp hóa và chợ, giá cả đều được niêm yết, mua hàng nhanh chóng, thanh toán có hóa đơn đầy đủ. Tôi cho rằng, ở Hà Nội nên có nhiều cửa hàng như thế này để thuận tiện hơn cho người tiêu dùng”

Cô Dương Thị Nghĩa (Khu tập thể Bà Triệu, Hà Đông) tỏ ra rất hài lòng khi cầm trên tay mớ rau được đóng túi cẩn thận: “Mua hàng ở đây tôi thấy rất yên tâm, nhất là hàng thực phẩm tươi sống, đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả so với ở ngoài không chênh lệch là mấy”.

Sản phẩm bán trong các cửa hàng tiện ích đều là những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, gắn liền với nhu cầu của người dân như thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến sắn, rau củ, gia vị… các mặt hàng đều qua kiểm nghiệm và được chứng nhận về chất lượng. Hiện nay, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, các cửa hàng tiện ích cũng nhận đặt hàng qua điện thoại để phục vụ những đối tuợng khách hàng có nhu cầu mua sắm nhưng có ít thời gian.

Ông Bùi Tuấn Anh, Giám đốc chi nhánh bán lẻ VNF1 cho biết: “Ưu điểm của cửa hàng tiện ích so với các chợ và cửa hàng truyền thống chúng tôi đảm bảo với người tiêu dùng đó là về vấn đề chất lượng sản phẩm, nguồn gốc hàng hóa… Nguồn hàng được nhập từ các nhà cung cấp lớn có uy tín, giá cả được niêm yết công khai, người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm. Nói chung người tiêu dùng có thể nhận thấy cái mô hình tiện ích này là mô hình nâng cấp từ mô hình cửa hàng tạp hóa và có độ chuyên nghiệp cao hơn”.

Nằm trong các khu đô thị, những khu vực tập trung dân cư như gần chợ hay trường học, vị trí thuận lợi cho việc mua sắm của người dân là điểm thuận lợi của các cửa hàng tiện ích. Tuy nhiên đây cũng là một trong những vướng mắc mà các doanh nghiệp gặp phải trong chiến lược phát triển chuỗi cửa hàng này để gần gũi hơn với người tiêu dùng.

Ông Bùi Tuấn Anh chia sẻ thêm: “Mô hình cửa hàng tiện ích đến nay vẫn còn khá khiêm tốn. Những khó khăn mà các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ nói chung gặp phải đó là vấn đề mặt bằng, bởi đó là yếu tố tiên quyết để chúng tôi chọn kinh doanh cửa hàng tiện ích. Để có mặt bằng đẹp đồng nghĩa phải trả giá cao. Bên cạnh đó, thói quen mua sắm của người tiêu dùng cũng là một rào cản lớn khi thị trường còn đan xen các chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa vẫn tồn tại từ trước tới nay”.

Cửa hàng tiện ích đã xuất hiện từ lâu trên thế giới, tuy nhiên ở Việt Nam thì đây là một mô hình bán lẻ còn rất mới mẻ, vì vậy, cần khắc phục những khó khăn trong giai đọan đầu phát triển. Kinh doanh ích đang được các nhà kinh doanh bán lẻ coi là mô hình bán lẻ lý tưởng hiện nay, để mô này trở nên gần gũi hơn với người tiêu dùng và họat động có hiệu quả, các doanh nghiệp bán lẻ cần gia tăng sự liên kết để tăng lượng vốn, tăng chủng loại hàng hóa và gia tăng độ phủ của hệ thống.

Nguyễn Hằng