Ninh Thuận muốn rút ngắn thời gian đầu tư xây dựng sân bay dân dụng Thành Sơn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Trong công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Ninh Thuận đề nghị giao UBND tỉnh Ninh Thuận là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai đầu tư sân bay Thành Sơn theo phương thức PPP.

Công văn cho biết, Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có sân bay Thành Sơn, tỉnh Ninh Thuận.

Ninh Thuận xác định việc được bổ sung sân bay quân sự Thành Sơn vào quy hoạch trên để khai thác lưỡng dụng (quân sự kết hợp dân dụng) sẽ giúp tỉnh Ninh Thuận hoàn chỉnh đầy đủ năm phương thức vận tải, giúp tháo gỡ điểm nghẽn về hạ tầng giao thông, mở ra động lực tăng trưởng mới thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh cho địa phương.

Ninh Thuận đang chỉ đạo triển khai đẩy nhanh việc xây dựng đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác sân bay Thành Sơn song song với việc hoàn thành quy hoạch chi tiết sân bay này với lộ trình mong muốn sẽ sớm đưa vào khai thác hàng không dân dụng trong giai đoạn từ năm 2023 - 2025.

Ninh Thuận muốn đẩy nhanh xây dựng sân bay Thành Sơn khai thác bay dân dụng

Ninh Thuận muốn đẩy nhanh xây dựng sân bay Thành Sơn khai thác bay dân dụng

Theo Cục Hàng không, sân bay Thành Sơn hiện là sân bay quân sự cấp 1, nằm ở thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, hiện có 2 đường băng gồm 1 đường băng chính kết cấu bằng bê tông xi măng và 1 đường cất hạ cánh phụ bằng đất, kích thước 3.050 m x 45 m; có 3 sân đỗ máy bay chính, sức chịu tải khoảng 90 tấn.

Cấu hình đường băng, đường lăn, sân đỗ hiện tại có thể đáp ứng khai thác các loại máy bay code E như Airbus A350, Boeing 777, 787. Tuy nhiên, hệ thống này được xây dựng từ những năm 1960, hiện đã xuống cấp nên cần cải tạo, nâng cấp bảo đảm khai thác an toàn cho máy bay dân dụng.

Diện tích đất sân bay khoảng 2.187ha, tương đối rộng để bảo đảm triển khai các công trình hàng không. Tuy nhiên, để khai thác dân dụng, sân bay cần đầu tư đồng bộ nhà ga hành khách, hệ thống không lưu, hệ thống giao thông kết nối từ quốc lộ 27 tới sân bay.

Địa hình xung quanh là đồi núi nhưng việc khai thác máy bay dân dụng cất hạ cánh tại sân bay này là khả thi về thiết kế phương thức bay, bảo đảm tiêu chuẩn vượt chướng ngại vật.

Trường hợp tổ chức khai thác hàng không dân dụng cần phải điều chỉnh lại phương thức bay, tổ chức vùng trời của 3 sân bay Thành Sơn, Cam Ranh, Liên Khương để bảo đảm phân cách, an toàn bay.