Nhức nhối “hung thần” container: Bịt kín những nguy cơ

ANTĐ - Hầu như tất cả những vụ TNGT liên quan đến xe container đều để lại hậu quả nặng nề. Ý thức yếu kém của cả lái xe lẫn người tham gia giao thông trên đường cộng với cơ sở hạ tầng yếu kém ở một số nơi đã làm gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Chặn đứng nỗi lo trên không chỉ là nhiệm vụ của riêng lực lượng CSGT.

Ca bin của xe container bị các cuộn thép chở đằng sau san phẳng
sau khi phanh đột ngột trên Quốc lộ 5

Hậu quả lâu dài

Cho tới lúc này, lái xe container gây ra tai nạn nghiêm trọng khiến chị Ngô Thị Hạnh (SN 1982) ở Lê Chân, Hải Phòng đang mang thai tháng thứ 8 bị tử vong tại chỗ, là Trần Văn Bình (SN 1989) ở Kim Lương, Kim Thành, Hải Dương đã bị bắt giữ nhưng nỗi đau trong gia đình nạn nhân vẫn chẳng thể nào bớt nguôi ngoai. Khoảng 6h25 ngày 3 – 10, chị Ngô Thị Hạnh điều khiển xe máy trên đường Nguyễn Văn Linh, thành phố Hải Phòng đã bị xe container do Trần Văn Bình điều khiển đâm vào, chèn ngang người khiến chị Hạnh tử vong tại chỗ. Đáng nói, sau khi gây tai nạn, chiếc xe container từ từ đi chậm lại, ra tín hiệu dừng đỗ và đánh lái vào lề đường nhưng ngay sau đó lái xe đột ngột tăng tốc phóng xe bỏ trốn. Sau khi bỏ trốn khỏi hiện trường, lái xe Trần Văn Bình tiếp tục điều khiển phương tiện đến điểm trả hàng ở Quảng Ninh như không có chuyện gì xảy ra. Tại cơ quan công an, Trần Văn Bình khai nhận nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn do phải lái xe liên tục trong nhiều ngày nên buồn ngủ, khi đi qua khu vực xảy ra tai nạn đã không quan sát kịp nên đã đâm vào nạn nhân. Sau khi gây tai nạn, qua gương chiếu hậu, mặc dù nhìn thấy nạn nhân đã tử vong nhưng Bình vẫn nhấn ga phóng xe bỏ chạy.

Không có ai thiệt mạng nhưng thiệt hại về tài sản do hai chiếc xe container mang BKS: 51E-015.84 và 50LD-022.75 trên Quốc lộ 1A trên địa phận thành phố Hồ Chí Minh vào đầu tháng 9 vừa qua đã để lại hậu quả rất lớn. Do không làm chủ tốc độ, cả hai chiếc xe trên đã đâm thẳng vào dải phân cách, cột điện khiến một xe bị lăn vòng, lật úp, chiếc xe còn lại cũng bị nát đầu kéo. Hàng trăm người dân bị một phen hoảng sợ trong khi giao thông qua khu vực xảy ra tai nạn bị ùn tắc suốt nhiều giờ. Tại xa lộ Hà Nội trong thời gian qua cũng ghi nhận rất nhiều vụ TNGT liên quan đến loại phương tiện này. Chỉ riêng trong ngày 22 – 9 vừa qua, trên tuyến đường này đã xảy ra 2 vụ TNGT thảm khốc do xe container gây ra. Cách đó không xa, trên tuyến Quốc lộ 1A cũng xảy ra 2 vụ TNGT mà nguyên nhân được xác định ban đầu cũng xuất phát từ lái xe container thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ khi điều khiển phương tiện.

Việc lái xe container buồn ngủ gây tai nạn như Trần Văn Bình không phải là hiếm. Hậu quả của những vụ tai nạn này cũng rất khác nhau nhưng điểm chung đểu để lại dư chấn, nỗi đau nặng nề cho cả nạn nhân lẫn những người còn sống sót. Cùng với 6 người khác, anh Lê Quốc Nam ở quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn nhớ như in khoảnh khắc thoát chết trong gang tấc khi chiếc xe container đâm thẳng vào nhà. “Khi đó cả 7 người chúng tôi đang ngủ thì bỗng giật mình choàng tỉnh bởi những tiếng va đập, tiếng người hô hoán. Cả 7 người nằm dưới đống đất đá, sắt thép chỉ sát đầu xe container trong gang tấc” - anh Lê Quốc Nam thuật lại. 

Nhức nhối “hung thần” container: Bịt kín những nguy cơ ảnh 2
CSGT CATP Hà Nội tăng cường kiểm tra, xử lý lái xe container
vi phạm trên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ

Xóa dần những ám ảnh

Theo thống kê sơ bộ của Bộ GTVT, trong 9 tháng đầu năm 2013, trên cả nước đã xảy ra 21.800 vụ TNGT, khiến hơn 7.000 người chết và hàng chục nghìn người bị thương. Mặc dù số vụ TNGT đã giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng đáng báo động số người chết lại tăng, điều này đồng nghĩa với sự gia tăng các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng.  Nguyên nhân được các cơ quan chức năng đưa ra là do trong các tháng đầu năm đã xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe chở khách, xe tải hạng nặng và xe container. Số vụ TNGT liên quan đến xe container xảy ra ở các tuyến Quốc lộ, các tuyến đường vành đai quanh thành phố chiếm tỷ lệ cao trong tổng số vụ TNGT. 

Đại diện Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CATP Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố từ đầu năm đến nay xảy ra 17 vụ làm 14 người chết và 6 người bị thương. Trong tổng số 17 vụ TNGT trên có tới 12 vụ TNGT nghiêm trọng và 2 vụ rất nghiêm trọng. “Trước thực trạng trên, Kế hoạch 93 tăng cường xử lý các vi phạm liên quan đến xe khách, xe tải, xe taxi và xe container từ nay đến cuối năm đang được Phòng CSGT đường bộ - đường sắt triển khai mạnh mẽ, với mong muốn và quyết tâm giảm thiểu tai nạn liên quan đến loại phương tiện này” – Thượng tá Nguyễn Ngọc Mẽ - Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt khẳng định.

Phân tích nguyên nhân dẫn tới những vụ TNGT liên quan đến xe container, Trung tá Đỗ Mạnh Ninh – Đội trưởng Đội CSGT số 8, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt cho biết: Nhiều lái xe điều khiển với tốc độ cao, không làm chủ tốc độ. Chưa hết, hiện nay quy định lái xe container được chạy tới 80km/h ở một số tuyến Quốc lộ đã không còn phù hợp. Với vận tốc lớn, xe siêu trường, siêu trọng nên khi xảy ra tình huống bất ngờ, lái xe rất khó xử lý. Trong trường hợp có phanh gấp thì phần thùng kéo phía sau cũng dễ bị lật hoặc gẫy văng do lực quán tính, san phẳng phương tiện và nhà cửa nằm ở hai bên đường. Nhiều vụ TNGT xảy ra ở các tuyến quốc lộ khi thùng xe vắt ngang, đè bẹp cả một dãy nhà là minh chứng. Biện pháp phòng ngừa TNGT đối với loại phương tiện này được Đội CSGT số 8 triển khai tuần tra, xử lý vi phạm trên cả hai tuyến Quốc lộ 1A và Pháp Vân – Cầu Giẽ. Mặc dù đã tăng cường lực lượng tuần lưu song nỗi lo về TNGT do xe container gây ra vẫn thường trực đối với CSGT nhất là trên tuyến Quốc lộ 1A bởi lòng đường nhỏ, hẹp, mật độ phương tiện tham gia giao thông lại rất đông nhất là giờ cao điểm.

Cùng chung nỗi lo và suy nghĩ tìm ra giải pháp đảm bảo ATGT đối với xe container, Đội CSGT số 5 đã chủ động liên kết với các công ty, doanh nghiệp hoạt động vận tải xe container để phổ biến, tuyên truyền Luật Giao thông đến từng lái xe. Không chỉ ban ngày, ở những điểm có nguy cơ xảy ra TNGT cao, lực lượng CSGT CATP Hà Nội còn tập trung xử lý vi phạm vào ban đêm, phòng ngừa nguy cơ xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, những cố gắng của lực lượng CSGT chỉ có thể đạt kết quả triệt để khi ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân nhất là các lái xe container được nâng cao, thực hiện nghiêm.