![]() |
Nhiều hàng hóa tiêu dùng thiết yếu tăng giá |
Từ nhiều tháng qua, chị Hoàng Huệ ở Nghĩa Tân (phường Nghĩa Đô- Hà Nội) phải xoay xở tiết kiệm mới đủ chi tiêu. “Từ gói bột canh đến cân thịt, rồi thùng sữa cho con, cái gì cũng tăng giá”- chị Huệ cho biết.
Người nội trợ này cho hay, trước đây, gói bột canh thông thường chỉ 4.500 đồng/gói, thì nay các cửa hàng bán lẻ đã tăng lên 5.000 đồng/gói. Thùng sữa tươi cho con trước đây chỉ ngấp nghé 400.000 đồng/thùng 48 hộp 180ml thì nay đã lên tới mặt bằng giá mới khoảng 450.000 đồng/thùng. Trong khi đó, dù giá lợn hơi có biến động mạnh từ đầu năm đến nay, có lúc giảm rất sâu nhưng giá mỗi cân thịt tại chợ vẫn đứng im ở mức 140.000- 150.000 đồng/kg, tùy loại.
“Chưa kể, giá dầu gội, hóa mỹ phẩm thiết yếu cho gia đình cũng tăng. Tôi thường tranh thủ mua dịp khuyến mại nhưng cũng không tiết kiệm được đáng kể. Từ chỗ tuần đôi ba lần cho con ăn sáng bên ngoài trước khi đến trường, giờ tôi phải hạn chế tối đa. Mỗi thứ một chút, chi tiêu nhiều tháng đã phải “giật gấu vá vai”- chị Huệ chia sẻ.
Ít quan tâm tới giá cả thị trường nhưng anh Nguyễn Hải (Cửa Nam- Hà Nội) cũng cho biết: “Suất cơm bụi buổi trưa giờ 40.000 đồng, đàn ông ăn thấy không đủ no. Thức ăn rất lèo tèo. Đến cốc nước chè vỉa hè cũng đã tăng 1.000 đồng, đĩa hướng dương 10.000 đồng trước đây đầy đặn giờ chỉ còn một nửa. Người bán hàng nói khách thông cảm giúp vì giờ cái gì cũng tăng giá. Chỉ cần thế là đủ hiểu giá cả đã tăng thế nào”.
Nhiều hàng hóa, dịch vụ thiết yếu đã tăng giá là cảm nhận chung của nhiều người tiêu dùng. Để đối phó, người dân tìm nhiều cách để thay đổi thói quen tiêu dùng, sinh hoạt, chẳng hạn như hạn chế ăn uống ở bên ngoài, mua sắm tiết kiệm, thực hành sống tối giản… Tuy nhiên, tác động không mong muốn của sự thay đổi này là nhiều cửa hàng kinh doanh cũng phải thay đổi mô hình hoạt động hoặc đóng cửa.
Anh Trần Văn Quyết (chủ quán ăn bình dân tại Nam Trung Yên- phường Cầu Giấy- Hà Nội) cho biết: “Từ chỗ thuê hơn 40m2 mặt bằng để kinh doanh hàng ăn, tôi phải thu hẹp một nửa. Số nhân viên cũng phải giảm vì quán ngày càng vắng khách, chi phí mặt bằng, nhân công quá cao. Cùng với việc giảm bán hàng trực tiếp, tôi đăng ký bán hàng trên các app online, chi phí giảm được đáng kể nhưng vì mới vận hành nên khách vẫn chưa đông”.
Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong 9 tháng năm 2025, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) có 8 tháng tăng và 1 tháng giảm so với tháng trước. CPI các tháng chịu tác động bởi quy luật tiêu dùng tăng cao trong dịp Lễ, Tết, ảnh hưởng từ giá thế giới (gạo, gas đun, xăng dầu) và giá trong nước (thịt lợn, điện sinh hoạt, vật liệu bảo dưỡng nhà ở, nhà ở thuê).
Trong đó, CPI tháng 1 tăng cao nhất với mức 0,98% do một số địa phương thực hiện tăng giá dịch vụ y tế và là tháng có Tết Nguyên đán Ất Tỵ nên nhu cầu mua sắm hàng hóa và dịch vụ, đi lại của người dân tăng cao.
Sang tháng 2-2025, CPI tăng 0,34% do giá thịt lợn tăng khi thiếu hụt nguồn cung, giá nhà ở thuê tăng khi lượng lớn lao động trở lại thành phố tìm việc sau Tết Nguyên đán.
Tháng 3-2025, CPI giảm 0,03% do giá gạo và xăng, dầu giảm. Từ tháng 4/2025 đến tháng 9/2025, CPI duy trì xu hướng tăng, với mức lần lượt là 0,07%; 0,16%; 0,48%; 0,11%; 0,05% và 0,42% chủ yếu do giá thuê nhà, ăn uống ngoài gia đình, điện sinh hoạt, dịch vụ giáo dục và vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng. Bình quân mỗi tháng, CPI tăng 0,29% so với tháng trước.
Cơ quan thống kê cũng chỉ ra sự thay đổi giá cả đáng kể ở một số mặt hàng thiết yếu như: giá thịt lợn tăng 10,1%; mỡ ăn tăng 13,08%; nhóm ăn uống ngoài gia đình tăng 3,72%; nhóm lương thực tăng 0,69%. Bên cạnh đó, nhà ở thuê và giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng; chỉ số giá nhóm điện sinh hoạt tăng 7,05% do nhu cầu sử dụng điện tăng cùng với EVN điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân vào ngày 11/10/2024 và ngày 10/5/2025; Chỉ số giá nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 13,48%; Chỉ số giá nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 1,63%; Chỉ số giá nhóm giáo dục tăng 1,81%; Giá lệ phí công chứng, bảo hiểm và dịch vụ khác tăng 11,23%; đồ dùng cá nhân tăng 5%; dịch vụ hiếu, hỉ tăng 2,64%...
Bình quân 9 tháng năm 2025, lạm phát cơ bản tăng 3,19% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng 3,27% của CPI bình quân chung. Cơ quan thống kê cũng khuyến nghị một số giải pháp để ổn định giá cả dịp cuối năm và ổn định tâm lý người tiêu dùng.