Nhật Bản chế tạo tàu cao tốc tàng hình đầu tiên trên thế giới

ANTĐ - Hướng tới dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập của Tập đoàn Đường sắt Seibu (Nhật Bản), kiến trúc sư Kazuyo Sejima từng đoạt thưởng Pritzker, giải thưởng được ví như giải Nobel trong ngành thiết kế, đã lên kế hoạch thiết kế con tàu cao tốc “tàng hình” đầu tiên trên thế giới có ưu điểm không chỉ vượt qua tốc độ 320km/h như các tàu cao tốc hiện nay mà còn hòa hợp với thiên nhiên, thời tiết 4 mùa của đất nước Mặt trời mọc.

Nhật Bản chế tạo tàu cao tốc tàng hình đầu tiên trên thế giới ảnh 1

Mô hình tàu cao tốc tàng hình của Tập đoàn Seibu

Như chú tắc kè hoa

Phong cảnh tuyệt vời của đất nước Nhật Bản trước nay không chỉ hớp hồn người dân nơi đây mà còn thu hút hàng triệu du khách khắp nơi trên thế giới. Đặc biệt, tại các vùng nông thôn Nhật Bản, 4 mùa trong năm cảnh sắc lúc nào cũng như đón chào du khách từ những cánh đồng, khu rừng, bờ biển hay thậm chí là những dãy núi cao. Do đó, kiến trúc sư  Sejima muốn tận dụng những hình ảnh đó. 

“Con tàu này sẽ đi qua rất nhiều vùng khác nhau của Nhật Bản, từ tỉnh miền núi Chichibu tới những khu dân cư đông đúc ngay trung tâm thành phố Tokyo. Tôi nghĩ nó sẽ rất tuyệt nếu nó có thể trở nên hài hòa với phong cảnh xung quanh”, kiến trúc sư Sejima cho biết. Theo bản thiết kế của Sejima chiếc tàu cao tốc đầu tiên trên thế giới này có hình dáng khác hẳn với các tàu New Red Arrow đang được vận hành quanh khu vực Thủ đô Tokyo.

Trên phần khung cơ bản của lớp vỏ thân tàu các nhà thiết kế đã dùng vật liệu có khả năng phản chiếu lại môi trường xung quanh và như vậy nó sẽ như 1 chiếc gương khổng lồ thu lại những hình ảnh thiên nhiên mà nó đã đi qua, sau đó nó sẽ càng trở nên hấp dẫn hơn khi hòa lẫn vào môi trường quanh đó, giống như một chú tắc kè hoa biến đổi màu sắc qua từng khu vực.

Thân thiện như phòng khách

Kazuyo Sejima chia sẻ, điều khác biệt nhưng hấp dẫn đối với nhà thiết kế, kiến trúc sư này là không giống như làm việc ở công trình ở 1 địa điểm nhất định, nhưng với con tàu cao tốc tàng hình này thì công việc khó khăn hơn rất nhiều bởi khung cảnh sẽ bị thay đổi khi nó đi qua những vùng miền khác nhau, khung cảnh và môi trường cũng khác nhau.

Do đó, Sejima muốn sản phẩm của mình không chỉ nhằm phục vụ dịp kỷ niệm 100 năm của Tập đoàn Đường sắt Seibu, mà còn có nhiều tính năng độc đáo giúp thay đổi hình ảnh những con tàu cao tốc hiện nay vốn đã rất quen thuộc với người dân Nhật Bản.

“Đây sẽ là chuyến tàu tốc hành dành cho tất cả mọi người, nó sẽ giống như một căn phòng khách thân mật, ấm cũng, nơi mọi người có thể dành nhiều thời gian khi rảnh rỗi để thư giãn riêng theo cách của họ. Chúng tôi cũng muốn mang tới cho mọi người một không gian công cộng nơi mọi người có thể đến với nhau, hòa đồng hơn, và hơn nữa nó cũng có thể nơi riêng tư cho mọi người tìm kiếm sự thư giãn như khách du lịch bởi sự độc đáo và thân thiện của nó”, nhóm phát triển tàu cao tốc của Seibu cho biết. 

Ngoài ra, con tàu được thiết kế với sự tích hợp nhiều công nghệ hiện đại nên nó sẽ không gây tác động xấu tới môi trường như lượng khí thải hay tiếng ồn gây ô nhiễm âm thanh đối với người dân khi đoàn tàu chạy qua. Ý tưởng này của Sejima và Tập đoàn Seibu đã được khá đông người dân Nhật Bản ủng hộ, bởi người dân đất nước Mặt trời mọc, nơi xảy ra những vụ động đất, sóng thần, thiên tai nghiêm trọng, luôn muốn tìm kiếm những giải pháp hài hòa giữa cuộc sống với thiên nhiên.

Dự kiến, con tàu cao tốc “tàng hình” đầu tiên của thế giới sẽ chính thức được vận hành vào năm 2018. Hy vọng ước mong hòa hợp giữa con người và môi trường xung quanh của nữ kiến trúc sư Kazuyo Sejima sẽ sớm trở thành hiện thực để người dân Nhật Bản cũng như du khách quốc tế cảm nhận được thiên nhiên tuyệt đẹp của quốc gia này đơn giản chỉ trên chuyến tàu cao tốc.