Nhanh chóng mở lại các đường bay quốc tế thường lệ với thị trường Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Theo kế hoạch từ 11/1 đến 31/1/2023, hãng hàng không Vietjet (Việt Nam) sẽ tổ chức 9 chuyến bay từ Trung Quốc đến Cảng HKQT Cam Ranh (Khánh Hòa).

Cam Ranh mở màn các chuyến bay đón khách Trung Quốc

Theo tin từ Công ty CP Nhà ga quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa), theo kế hoạch từ 11/1 đến 31/1/2023, hãng hàng không Vietjet (Việt Nam) sẽ tổ chức 9 chuyến bay từ Trung Quốc đến Cảng HKQT Cam Ranh (Khánh Hòa).

Chuyến bay đầu tiên sẽ xuất phát từ sân bay Song Lưu Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc) đến Cam Ranh trong ngày 11/1, tiếp theo sẽ là các chuyến bay từ sân bay Tân Kiều Hợp Phì (tỉnh An Huy)...

Riêng trong dịp Tết Nguyên đán 2023, từ 18/1 - 26/1 (tức ngày 27/12 – 5/1 âm lịch) dự kiến có 4 chuyến bay đến và 4 chuyến bay đi đưa khách đến và đi giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Được biết, hãng hàng không Vietjet và China Southern (Trung Quốc) đã có kế hoạch bay thương mại kết nối các thành phố lớn của Trung Quốc với Cam Ranh từ 26/3.

Hãng hàng không Vietnam Airlines cũng lên kế hoạch nối lại các đường bay từ Trung Quốc đến Cam Ranh trong thời gian tới.

Sân bay Cam Ranh sẽ đón các chuyến bay từ Trung Quốc vào ngày 11/1

Sân bay Cam Ranh sẽ đón các chuyến bay từ Trung Quốc vào ngày 11/1

Trong khi đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng thông tin, Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) gửi thư thông báo, kể từ ngày 8/1/2023, các hãng hàng không Trung Quốc và nước ngoài có thể nối lại các chuyến bay của mình theo các Hiệp định hàng không song phương, cụ thể là gỡ bỏ tạm thời các hạn chế về tần suất cũng như hạn chế về số lượng ghế sử dụng trên chuyến bay. Phía CAAC cũng đưa ra danh sách các văn bản trước đây sẽ bị bãi bỏ.

Chính sách của CAAC về việc khôi phục lại các chuyến bay vận chuyển hành khách quốc tế thường lệ giữa hai nước:

Về tần suất, CAAC cho phép các hãng hàng không khôi phục lại các chuyến bay thường lệ với tần suất được quy định tại các thỏa thuận theo các Hiệp định hàng không song phương, các hạn chế về số lượng chuyến bay chở khách quốc tế, giới hạn số khách được chuyên chở sẽ được gỡ bỏ.

Về giờ hạ cất cánh (slot), các hãng hàng không có thể khôi phục các chuyến bay như trước đại dịch Covid-19, sử dụng các slot lịch sử dựa trên nguyên tắc có đi có lại.

Về phép bay, các hãng hàng không đang có các phép bay khai thác các chuyến bay chở khách quốc tế phù hợp có thể nộp đơn đề nghị khôi phục các hoạt động khai thác đã được phê duyệt cho lịch bay mùa Đông 2019. Các hồ sơ xin tăng chuyến, mở mới đường bay… cho lịch bay Mùa Hè sẽ bắt đầu được xem xét từ sau ngày 8/1/2023.

Về khả năng cung cấp dịch vụ tại các sân bay của Trung Quốc có thể không được cung cấp đầy đủ các dịch vụ theo yêu cầu. Do đó khuyến các các hãng cần làm việc trước với các sân bay để đảm bảo tính ổn định và thông suốt cho các hoạt động khôi phục lại các chuyến bay chở khách quốc tế của mình.

Trung Quốc "mở cửa bầu trời" trên cơ sở "có đi có lại"

Trước động thái của CAAC, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn vừa ký văn bản báo cáo Bộ GTVT các nội dung liên quan đến hoạt động khai thác vận chuyển hàng không sau khi Trung Quốc dỡ bỏ hạn chế đối với các chuyến bay thường lệ đến đây.

Cục Hàng không Việt Nam nhận được thư của Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) thông báo về việc Trung Quốc sẽ dỡ bỏ các hạn chế đối với các chuyến bay quốc tế thường lệ đến Trung Quốc; công văn của Cục Lãnh sự-Bộ Ngoại giao thông báo các điều chỉnh của Trung Quốc liên quan đến kiểm dịch y tế, xuất nhập cảnh áp dụng từ ngày 8/1/2023.

Trên cơ sở nêu trên, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức họp với đại diện các hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines và Vietravel Airlines) về kế hoạch khai thác đến Trung Quốc.

Trong giai đoạn đầu khôi phục hoàn toàn các đường bay tới Trung Quốc, cụ thể là lịch bay Mùa Hè 2023 (26/3/3023-28/10/2023) việc duy trì hoạt động khai thác với tần suất như giai đoạn trước dịch, đặc biệt là đến các điểm như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu để giữ được slot lịch sử cho Mùa Hè 2024 là bài toán khó đối với các hãng hàng không Việt Nam.

Hơn nữa, CAAC có nêu việc sử dụng slot để duy trì slot lịch sử sẽ dựa trên cơ sở có đi có lại, nhưng chưa nêu nguyên tắc cụ thể. Vì vậy, các hãng hàng không Việt Nam kiến nghị Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục làm việc với CAAC để có chính sách nới lỏng các quy định về sử dụng slot cho lịch bay mùa Hè 2023 trên cơ sở có đi có lại, áp dụng cho các hãng hàng không cả hai nước.

Ngoài ra, nguồn khách giữa Việt Nam và Trung Quốc chủ yếu là khách du lịch, do đó chính sách visa của hai nước đối với xuất nhập cảnh với mục đích du lịch là rất quan trọng.

Do vậy, để tạo điều kiện cho việc phục hồi và phát triển thị trường hàng không-du lịch giữa hai nước, các hãng hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với các Bộ, ngành liên quan đề nghị có chính sách visa phù hợp đối với khách du lịch Trung Quốc.

Quy định của Trung Quốc liên quan đến kiểm dịch y tế, xuất nhập cảnh

Công dân muốn nhập cảnh Trung Quốc cần làm xét nghiệm PCR trong vòng 48 tiếng trước khi khởi hành, có kết quả âm tính thì được nhập cảnh, không cần phải xin mã sức khỏe từ Đại sứ quán Trung Quốc tại nước ngoài nhưng phải điền kết quả xét nghiệm và Thẻ xin mã sức khỏe nhập cảnh hải quan.

Nếu kết quả hiển thị dương tính, người nhập cảnh cần đợi kết quả âm tính mới được nhập cảnh; bỏ quy định xét nghiệm PCR với toàn bộ hành khách nhập cảnh.

Công dân khai báo sức khỏe hợp lệ theo quy định kiểm dịch của Cơ quan hải quan cửa khẩu sẽ được phép nhập cảnh không cần cách ly. Nếu có dấu hiệu, triệu chứng sốt… sẽ được Cơ quan hải quan tiến hành xét nghiệm kháng nguyên.

Các trường hợp xét nghiệm dương tính, triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng có thể cách ly điều trị tại nhà, tại khu cách ly hoặc tự điều trị, các trường hợp khác phải đến cơ sở y tế điều trị.

Trung Quốc cũng hủy bỏ các quy định hạn chế về số lượng chỗ đối với các chuyến bay chở khách quốc tế, tăng số lượng chuyến bay theo giai đoạn, hành khách cần phải thực hiện các yêu cầu về xét nghiệm kiểm dịch liên quan và đeo khẩu trang trên máy bay.