Nguồn vốn khó khăn nên chưa thể đầu tư hoàn chỉnh cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có quy mô đường cao tốc 4 làn xe và hiện chưa bố trí được kinh phí để đầu hoàn thiện.

Trả lời tỉnh Thái Nguyên về việc thi công hoàn chỉnh các đường gom dân sinh hai bên đường cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên, Bộ GTVT cho hay, tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn (CT07) có vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển KT-XH và đảm bảo an ninh quốc phòng các tỉnh trung du và miền núi Bắc bộ, Bộ GTVT đã đưa vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050.

Trong đó, đoạn tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có quy mô 6 làn xe. Đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) có quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Hiện nay, đoạn tuyến Hà Nội - Thái Nguyên và kết nối với Chợ Mới (tỉnh Bắc Kạn) đã được đầu tư hoàn thành.

Trong đó, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên có quy mô đường cao tốc 4 làn xe. Đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới có quy mô phân kỳ 2 làn xe và đang được khai thác sử dụng bình thường.

Cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên chưa bố trí được kinh phí để đầu tư hoàn thiện

Cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên chưa bố trí được kinh phí để đầu tư hoàn thiện

“Mặc dù vậy, việc thực hiện đầu tư hoàn chỉnh đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (đoạn qua địa phận tỉnh Thái Nguyên) đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc vẫn chưa thể thực hiện do khó khăn trong cân đối nguồn lực, Bộ GTVT chưa thể cân đối được nguồn vốn trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025”, Bộ GTVT thông tin, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn lực hợp pháp khác để sớm triển khai đầu tư hoàn chỉnh dự án.

“Trong khi chưa có điều kiện triển khai đầu tư, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam có kế hoạch bảo trì, sửa chữa tuyến đường để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp”, văn bản của Bộ GTVT nêu.

Dự cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên có tổng mức đầu tư hơn 8.100 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA Nhật Bản gần 6.100 tỷ đồng và vốn đối ứng của Việt Nam hơn 2.000 tỷ đồng.

Toàn tuyến có chiều dài tuyến chính 61,3km, với 4 làn xe, xuất phát từ Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội, tại km 152 + 400 quốc lộ 1A mới chạy qua Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh và điểm cuối tại km 61 + 313 Quốc lộ 3 thuộc địa bàn phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên.

Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 100km/h, chia thành hai đoạn là Hà Nội-Sóc Sơn với 4 làn xe cơ giới, trong đó có 2 làn dừng xe khẩn cấp, nền đường rộng 34,6m và Sóc Sơn-Thái Nguyên với 2 làn xe cơ giới, 2 làn dừng xe khẩn cấp, nền đường rộng 34,5m.