Ngân hàng liên tiếp cảnh báo tội phạm chiếm đoạt tiền trong tài khoản

ANTD.VN - Các ngân hàng đồng loạt lên tiếng cảnh báo trước tình trạng liên tục xảy ra các vụ lừa đảo nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng thông qua các giao dịch trực tuyến. Các đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều chiêu thức tinh vi khác nhau như trao đổi buôn bán, quảng cáo sản phẩm, thông báo trúng thưởng…

Ngân hàng Tiên Phong vừa phát đi cảnh báo đến khách hàng về những chiêu lừa đảo phổ biến mà chủ thẻ hay gặp.

Theo đó, ngân hàng này cho biết, đối tượng lừa đảo thường mạo danh người thân, bạn bè nhờ nhận tiền giúp hoặc mạo danh nhân viên ngân hàng nhờ cung cấp mã OTP, đăng nhập ngân hàng điện tử.

Chiêu này nhằm lừa lấy cắp thông tin cá nhân, tài khoản, thẻ, tài khoản ngân hàng điện tử bằng các ứng dụng online, tài liệu có chứa mã độc, hoặc lừa đăng nhập vào website giả mạo. 

Vì vậy, TPBank khuyến cáo khách hàng cần thông báo ngay với cơ quan công an, ngân hàng khi thấy các hành vi khả nghi. Tuyệt đối không cho mượn thẻ ngân hàng, giấy tờ tuỳ thân, hoặc truy cập vào các đường link không rõ nguồn gốc… 

Ngân hàng Eximbank cũng mới phát đi cảnh báo tương tự với chủ thẻ. Ngoài các lưu ý trên, Eximbank khuyến cáo chủ thẻ khi giao dịch trên ATM phải chú ý các dấu hiệu bất thường, cần thay đổi mã PIN thẻ ATM và mật khẩu ngân hàng điện tử định kỳ. Kiểm soát các thiết bị điện thoại di động và số điện thoại nhận đăng ký thông tin xác thực từ ngân hàng… 

Người dùng cần thường xuyên kiểm tra tin nhắn thông báo và sao kê tài khoản để kịp thời phát hiện giao dịch bất thường và yêu cầu ngân hàng hỗ trợ. Trường hợp phát sinh nghi vấn lừa đảo, gian lận cần gọi ngay số điện thoại đường dây nóng để khoá thẻ khẩn cấp. 

Tội phạm thẻ ngân hàng nhắm đến Việt Nam ngày càng nhiều

Trước đó ít ngày  Ngân hàng An Bình (ABBank) cũng cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo  thông qua buôn bán online, quảng cáo sản phẩm, thông báo trúng thưởng,…bằng cách gửi người dùng các đường liên kết giả mạo. 

Theo đó, thông qua điện thoại, chat trực tuyến, email,…kẻ lừa đảo sẽ đóng giả người mua hàng thay người quen đang ở nước ngoài, yêu cầu người bán hàng xác nhận để nhận tiền từ nước ngoài.

Hoặc giả người đại diện cho một công ty, một nhãn hàng nào đó và gửi các thông tin trúng thưởng kèm đường liên kết giả mạo và yêu cầu người dùng xác nhận để nhận tiền thưởng.

Các trang web giả mạo thường có địa chỉ gần giống với các trang web thật, chỉ thay đổi một vài ký tự khó nhận biết trên địa chỉ liên kết.

Hacker sẽ lợi dụng sự cả tin của người dùng, tạo ra một vài tình huống dễ thỏa hiệp và yêu cầu người dùng kích chọn vào đường link (giả mạo). Các trang web giả mạo có giao diện giống như các trang web giao dịch trực tuyến mà khách hàng hay dùng nên khách hàng thường không tỏ ra nghi ngờ.

Với những thủ đoạn trên, ABBank khuyến cáo khách hàng không mở và kích chọn các liên kết cũng như các tập tin đính kèm trong email, điện thoại, chat trực tuyến,… được gửi từ người lạ hoặc nếu email được gửi từ người quen nhưng cách đặt tiêu đề hoặc ngôn ngữ khác thường. Không cung cấp mã OTP (mã hay sử dụng trong giao dịch trực tuyến) cho người khác dưới bất kỳ hình thức nào.

Người dùng cần cảnh giác với những tin nhắn với các thông tin khuyến mãi, trúng thưởng, nhận thưởng. Không click vào bất cứ liên kết lạ nào được nhận từ tin nhắn trên facebook, Skype, Zalo, Viber… (kể cả từ các tài khoản bạn bè và người thân).

Phải kiểm tra thật kỹ tên liên kết của Ngân hàng cần giao dịch xem có bị giả mạo không trước khi thực hiện các giao dịch trực tuyến (các liên kết giả mạo thường chỉ thay đổi một vài ký tự mà người dùng khó nhận biết).

Không cung cấp tài khoản ngân hàng, thông tin cá nhân hay các thông tin riêng khác trên bất kỳ trang web không chính thống nào. Không lưu mật khẩu vào ghi chú trên điện thoại hoặc các giấy tờ không được bảo mật.

Ngoài ra, ABBank khuyến cáo khách hàng không nên để tiền trong tài khoản thanh toán  nhiều, nên chuyển qua các tài khoản tiết kiệm. Trong trường hợp nghi ngờ đã bị lừa bằng các hình thức trên, tiến hành thay đổi thông tin tài khoản, mật khẩu, thiết đặt các cấu hình bảo mật cho tài khoản của mình sử dụng.

Còn Vietcombank thì lên tiếng cảnh báo thủ đoạn giả mạo người ở nước ngoài cần mua hàng hóa, dịch vụ cho người thân.

Sau khi chủ cửa hàng đồng ý, chúng sẽ yêu cầu thanh toán bằng cách chuyển tiền qua dịch vụ như Moneygram, Western Union... có kèm link truy cập vào webiste giả mạo và yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật. Đối tượng lừa đảo sẽ lấy các thông tin này để chiếm đoạt tài khoản.

Với những khách hàng sử dụng giao dịch trực tuyến không dùng tiền mặt như ví điện tử MoMo, Payoo... các đối tượng lừa đảo sẽ mạo danh nhân viên của hãng để liên hệ về những rắc rối gặp phải khi khách hàng đăng tải lên website hay fanpage của nhà cung cấp.

Sau đó, chúng lừa khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng điện tử như yêu cầu để khắc phục lỗi rồi lợi dụng để thực hiện giao dịch gian lận.

Ngoài ra, nhà băng này cũng chỉ ra một chiêu thức khác các đối tượng lừa đảo thường áp dụng với những người có nhu cầu vay tín dụng trực tuyến cận dịp Lễ là lợi dụng hồ sơ có kèm thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử rồi thực hiện hành vi lừa đảo.

Tương tự, Techcombank cũng lên tiếng khuyến cáo khách hàng kiểm tra địa chỉ liên kết và email của người gửi xem có xác thực hay không trước khi nhấp vào, cảnh giác với những liên kết nhận được từ mạng xã hội.

Nhà băng này lưu ý khách không được cung cấp các thông tin bảo mật như tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, đặc biệt là mã OTP cho bất kỳ ai và trong hình thức nào, bởi OTP là chìa khóa quan trọng cuối cùng để bảo vệ tài khoản.

Có thể thấy, thời gian gần đây, việc các nước trong khu vực và trên thế giới đã và đang đẩy nhanh tiến độ "chip hóa" thị trường thẻ, khiến Việt Nam trở thành vùng trũng của tội phạm thẻ.

Các ngân hàng vì vậy đã không ngừng gia tăng công nghệ, đẩy nhanh việc chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip, đồng thời liên tục khuyến cáo người dùng nâng cao ý thức bảo mật.