Nếu được Thủ tướng đồng ý, sẽ đầu tư mở rộng sân bay Côn Đảo theo PPP

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tại văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về dự án nâng cấp sân bay Côn Đảo, UBND tỉnh Vũng Tàu thống nhất đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP).

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết theo quy hoạch điều chỉnh cảng hàng không Côn Đảo do Bộ GTVT phê duyệt năm 2021, đường băng của sân bay Côn Đảo dài 1.830m, rộng 45m và có dự trữ quỹ đất phục vụ việc kéo dài về phía biển để đạt chiều dài 2.400m.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất thực hiện phương án này nhằm đáp ứng đủ điều kiện khai thác máy bay tầm trung.

Để bảo đảm hệ thống kết cấu hạ tầng của sân bay Côn Đảo sớm hoàn thành đưa vào khai thác đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không của địa phương, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất chủ trương đầu tư đồng bộ các dự án thành phần: nhà ga, sân đỗ, đường băng… theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

Bộ GTVT và tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu thống nhất có thể đầu tư mở rộng sân bay Côn Đảo theo PPP

Bộ GTVT và tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu thống nhất có thể đầu tư mở rộng sân bay Côn Đảo theo PPP

Về xem xét thực hiện các dự án nâng cấp sân bay Côn Đảo theo phương thức PPP, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng hầu hết các dự án cảng hàng không đầu tư theo phương thức PPP trước đây đều do Bộ GTVT chủ trì. Đối với dự án nâng cấp sân bay Côn Đảo, trong trường hợp Bộ đánh giá đủ điều kiện thực hiện và bảo đảm tính khả thi, được Thủ tướng đồng ý thì UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất đầu tư theo phương thức PPP.

Ngày 17/8, Văn phòng Bộ GTVT đã ban hành thông báo kết luận của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tại cuộc họp về tiến độ triển khai các dự án thành phần tại sân bay Côn Đảo.

Theo đó, ông Lê Anh Tuấn đánh giá các chủ đầu tư dự án vẫn chưa chủ động, tích cực, công tác phối hợp giữa các đơn vị còn chưa đồng bộ, tiến độ không đáp ứng yêu cầu. Bộ yêu cầu chủ đầu tư các dự án thành phần nghiêm túc rút kinh nghiệm việc thực hiện các chỉ đạo của bộ.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không đẩy nhanh công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Côn Đảo đang bị chậm so với kế hoạch.

Với dự án thành phần đầu tư xây dựng đài kiểm soát không lưu sân bay Côn Đảo, Bộ GTVT cơ bản thống nhất với đề xuất của VATM, trước mắt có thể khai thác đài kiểm soát không lưu hiện hữu để điều hành tàu bay tại Côn Đảo. Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng giao Cục Hàng không nghiên cứu, đánh giá phương án xây dựng đài kiểm soát không lưu mới.

Về dự án đầu tư sân đỗ, nhà ga hành khách sân bay Côn Đảo, Bộ GTVT đã cơ bản thống nhất quy mô xây dựng các công trình giai đoạn 1 đáp ứng công suất khai thác 1 triệu khách/năm, có khả năng khai thác lên đến 2 triệu khách/năm theo đề nghị của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). ACV khẩn trương báo cáo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ GTVT phương án đầu tư tại sân bay Côn Đảo; lập bản vẽ tổng mặt bằng và lập báo cáo nghiên cứu khả thi song song nhằm đẩy nhanh tiến độ chung của toàn bộ dự án.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không chủ trì họp với ACV, VATM để thống nhất kế hoạch đầu tư, triển khai đồng bộ các công trình đường băng, nhà ga hành khách, sân đỗ máy bay, công trình quản lý bay… theo quy hoạch tại sân bay Côn Đảo, báo cáo bộ trước ngày 30/8/2022.

Sau khi thống nhất tiến độ của các dự án thành phần tại sân bay Côn Đảo, Cục Hàng không làm việc với các địa phương, các đơn vị có liên quan để thống nhất thời điểm đóng, mở cửa sân bay, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hoạt động du lịch của địa phương, thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bộ GTVT đã công bố Quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo đến năm 2030 đạt công suất 2 triệu hành khách/năm với 8 vị trí đỗ tàu bay, đáp ứng khai thác các loại máy bay Code C. Bộ GTVT cũng đã xây dựng kế hoạch đầu tư các công trình tại Cảng hàng không Côn Đảo trong kế hoạch trung hạn 2021 - 2026.

Các hạng mục đầu tư xây dựng tại cảng hàng không Côn Đảo bao gồm: Xây dựng nhà ga công suất 2 triệu hành khách/năm, mở rộng sân đỗ tàu bay thành 8 vị trí; cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh dài 1.830m x 45m (hiện là 1.830 m x 30m), hệ thống đèn tín hiệu; Công trình quản lý bay. Tổng mức đầu tư dự kiến của 3 công trình hơn 3.794 tỷ đồng.