Metro Nhổn-Ga Hà Nội có kịp hoàn thành đoạn trên cao vào cuối năm nay?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Sau khoảng 11 năm triển khai, đến nay, dự án đang triển khai 10/10 gói thầu chính với tổng sản lượng thi công dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội đạt khoảng 75%.

Sáng nay 7/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trực tiếp kiểm tra thực địa, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến dự án đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

Trong báo cáo mới nhất về tình hình triển khai dự án, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, sau khoảng 11 năm triển khai, đến nay, dự án đang triển khai 10/10 gói thầu chính với tổng sản lượng thi công dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội đạt khoảng 75%.

Trong đó, sản lượng thi công đoạn trên cao (8,5 km) đạt 96%, đoạn ngầm (4 km) đạt 33%.

Tính đến hết tháng 7/2022, giá trị giải ngân tại dự án đạt hơn 568 tỷ đồng, đạt 17,22% kế hoạch. Trong đó, giải ngân vốn ODA cấp phát là hơn 142 tỷ đồng, vốn ODA vay lại là hơn 333 tỷ đồng và vốn trong nước là gần 93 tỷ đồng.

Để đảm bảo mục tiêu hoàn thành đoạn trên cao vào tháng 12/2022, chủ đầu tư đã xây dựng kế hoạch chi tiết từ tháng 10/2021.

Metro Nhổn- Ga Hà Nội sẽ khai thác trước đoạn trên cao vào cuối năm nay

Metro Nhổn- Ga Hà Nội sẽ khai thác trước đoạn trên cao vào cuối năm nay

Tuy nhiên, lãnh đạo UBND TP Hà Nội bày tỏ sự lo ngại trước sự chậm trễ trong việc thực hiện gói thầu CP05 của nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp) đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án đoạn trên cao.

Theo ông Tuấn, hợp đồng xây dựng gói thầu này được ký ngày 24/10/2012 với giá trị hợp đồng hơn 799,5 tỷ đồng. Thời gian thực hiện đến ngày 31/12/2022.

Đây là gói thầu quan trọng liên quan trực tiếp đến vận hành, bảo trì đường sắt đô thị, gồm các hạng mục chính: xây dựng tòa nhà trung tâm điều hành vận tải, các tòa nhà chứa tàu, bảo dưỡng, kỹ thuật điện và các công trình phụ trợ.

Mặc dù UBND thành phố, chủ đầu tư thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo, phối hợp với Bộ Xây dựng thúc tiến độ, song, các mốc tiến độ đề ra trong quá trình triển khai gói thầu không được nhà thầu đảm bảo.

Đến nay, có hạng mục đã chậm 6 tháng so với kế hoạch. Điển hình như: mốc số 4 về đặt hàng vật tư thiết bị cơ điện (ngày 15/11/2021); Mốc bàn giao cho các gói thầu cơ điện (ngày 1/6/2022); Đóng điện hạ thế depot (ngày 30/6/2022).

“Sự chậm trễ của gói thầu CP05 ảnh hưởng nghiêm trọng đến mục tiêu hoàn thành đoạn trên cao của dự án, kéo theo chậm trễ của các gói thầu thiết bị (CP06, 7, 8, 9) gây khiếu nại, thiệt hại cho dự án. Các nhà tài trợ của dự án cũng đã có ý kiến quan ngại về nhà thầu”, lãnh đạo UBND TP Hà Nội nhận định, đồng thời, cho biết, để giảm tối đa sự lệ thuộc vào tiến độ gói thầu CP05, UBND TP Hà Nội đã cho phép chủ đầu tư/tư vấn và các nhà thầu xây dựng chi tiết phương án khắc phục nhằm đảm bảo mốc hoàn thành đoạn trên cao.

Để đảm bảo nguồn vốn phục vụ mục tiêu hoàn thành đoạn trên cao vào cuối năm 2022, UBND TP Hà Nội cũng đã có văn bản đề xuất Bộ Tài chính và thống nhất dự thảo báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi kế hoạch tài trợ tại Thỏa ước vay CVN 1164 01G của AFD ký ngày 19/2/2016.

Trong đó, sử dụng 21,07 triệu Euro của khoản vay này để bổ sung cho các gói thầu CP06, CP09, Tư vấn thực hiện dự án đang được tài trợ từ nguồn vốn Chính phủ Pháp nhưng còn thiếu.

Đồng thời kiến nghị Bộ Xây dựng tiếp tục phối hợp yêu cầu nhà thầu Hancorp nghiêm túc thực hiện cam kết, khắc phục chậm trễ, đảm bảo hoàn thành đoạn trên cao vào tháng 12/2022. UBND TP Hà Nội cũng đề nghị Bộ Tài chính sớm trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh kế hoạch tài trợ Thỏa ước tín dụng của AFD, đảm bảo giải ngân cho dự án trong tháng 8/2022.