“Mắt thần” trên đường phố

ANTĐ - Chỉ sau một thời gian ngắn triển khai thí điểm xử lý vi phạm giao thông bằng hình ảnh trên quốc lộ, những kết quả đạt được hết sức bất ngờ. Không chỉ “giữ sức” cho CSGT, hình thức xử lý này góp phần đáng kể nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Việc lắp đặt camera giám sát, xử lý giao thông sẽ hạn chế TNGT, phục vụ công tác điều tra


Giảm áp lực cho CSGT

Cùng với Trung tá Đỗ Mạnh Ninh - Đội trưởng Đội CSGT số 8, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CATP Hà Nội đi khảo sát dọc Quốc lộ Pháp Vân - Cầu Giẽ trong hai ngày cuối tuần, chúng tôi mới cảm nhận được phần nào sức “nóng” về giao thông trên tuyến đường này. Dù hiện nay tất cả số mô tô, xe máy đã được “gom” sang Quốc lộ 1A nhưng nguy cơ tiềm ẩn xảy ra TNGT trên tuyến đường này luôn hiện hữu. Hệ thống đường nhiều đoạn đã xuống cấp, mặt đường bong tróc, gồ ghề tạo thành những cái “bẫy”. Tại nhiều đoạn có khúc cua gấp lại chính là nơi người dân thường tụ tập để đón xe khách. Việc tranh giành khách cũng chính là nguyên nhân dẫn tới những cuộc đua tốc độ giữa các lái xe. 

“Có lẽ do những “điều kiện” như trên, Quốc lộ Pháp Vân - Cầu Giẽ được Phòng CSGT chọn là tuyến đường thí điểm xử phạt vi phạm bằng hình ảnh” - Trung tá Nguyễn Trọng Nho - Đội phó Đội CSGT số 8 đánh giá. Với hệ thống máy tính xách tay cùng những thiết bị chuyên dụng khác, việc xử phạt đối với các phương tiện vi phạm đã trở nên đơn giản, nhanh chóng hơn rất nhiều. Để chứng minh cho độ chính xác của hệ thống, Trung tá Nho chỉ cho chúng tôi thấy hình ảnh chiếc xe tải vi phạm chạy quá tốc độ được camera giám sát bố trí đặt tại một điểm bí mật trên đường ghi lại truyền về máy tính. Hình ảnh chiếc xe vi phạm với những thông số như thời gian vi phạm, lỗi vi phạm, BKS hiện lên rõ nét và được máy in ra. Chừng 10 phút sau, chiếc xe tải vi phạm này xuất hiện và tổ công tác chỉ việc đối chiếu BKS, nhận dạng phương tiện để dừng xe kiểm tra. Trước những hình ảnh được cung cấp, lái xe Nguyễn Đình Quán đã phải nhận lỗi, ký vào biên bản vi phạm.

Đánh giá về tác dụng của việc triển khai lắp đặt camera giám sát, xử lý vi phạm bằng hình ảnh, Trung tá Đỗ Mạnh Ninh cho biết: Hệ thống đã giúp giảm bớt lực lượng CSGT trên đường. Các lỗi vi phạm về tốc độ vào ban ngày đến nay đã ít hơn rất nhiều so với ban đêm. Đáng mừng là ý thức chấp hành làn đường của người tham gia rất tốt, có thể nói giảm trên 80% so với trước khi thực hiện thí điểm xử lý. Ngoài ra, tình trạng xe dừng đỗ, đón trả khách không đúng quy định cũng đã được hạn chế rất nhiều. 

Cần nhanh chóng nhân rộng

Cũng theo chỉ huy Đội CSGT số 8, “Ban đầu có lái xe yêu cầu CSGT phải chứng minh được xe của mình vi phạm lỗi dừng đỗ. Nhưng khi tất cả hình ảnh thông số về thời gian, địa điểm, phương tiện vi phạm được camera ghi lại và CSGT in ra thì lái xe hết cãi. Từ khi được lắp đặt camera giám sát đến nay, tất cả các trường hợp vi phạm bằng hình ảnh khi CBCS lập biên bản vi phạm đều được lái xe công nhận lỗi, không có tình trạng tranh cãi, gây cản trở hoặc chống đối” - Trung tá Nho nhấn mạnh. Hầu hết các trường hợp xử lý nguội đều được ghi hình và tổ công tác làm nhiệm vụ cách đó vài kilomet kiểm tra xử lý. Trong trường hợp nếu tổ công tác không phát hiện xử lý ngay thì hình ảnh vi phạm của chiếc xe vẫn được lưu giữ và lực lượng TTKS phát hiện, kiểm tra đúng xe vi phạm vẫn lập biên bản. Với chứng cứ xác thực này, tất cả lái xe đều chấp hành. 

Đại diện Trung tâm điều khiển tín hiệu đèn giao thông, Phòng CSGT cho biết: Trước đây khi CSGT lập chốt xử lý, “cánh” lái xe thường dùng ám hiệu và thậm chí là điện thoại liên hệ, thông báo cho nhau biết địa điểm lực lượng chức năng làm nhiệm vụ để tránh, thì nay trên suốt dọc hành trình, những phương tiện này đều được camera tự động giám sát. Chỉ cần vi phạm là hình ảnh sẽ được lưu giữ, truyền về trung tâm xử lý. Chưa hết, hệ thống camera này còn vô cùng hữu ích, góp phần giúp cho CSGT, Cơ quan CSĐT điều tra xác minh các vụ án, TNGT. Điều này đã có tác động lớn tới ý thức của người tham gia giao thông. 

Bên cạnh những tác dụng tích cực, hiện việc triển khai xử lý vi phạm bằng hình ảnh vẫn còn một số tồn tại, khó khăn. Thượng tá Tạ Văn Ký - Phó Trưởng phòng CSGT cho hay, do dùng hệ thống 3G nên đường truyền hình ảnh giám sát từ trung tâm về máy tính của tổ TTKS còn chậm. Việc cài đặt, điều chỉnh từ máy ghi hình ảnh vi phạm ở các vị trí cố định còn phức tạp, mất nhiều thao tác điều chỉnh trên máy. Hiện nhiều đoạn trên Quốc lộ Pháp Vân - Cầu Giẽ không có hệ thống đèn chiếu sáng hoặc có nhưng không được sử dụng đã gây ảnh hưởng tới việc ghi hình, phân loại phương tiện. Để dừng xe kiểm tra, xử lý vi phạm vào ban đêm trên những đoạn đường này rất khó khăn khi yếu tố an toàn không được đảm bảo cho CSGT và cả phương tiện vi phạm. Hiện việc kết nối giữa các hệ thống của Phòng CSGT với Cục CSGT vẫn chưa cao, gây hạn chế cho xử lý, giám sát kiểm tra phương tiện vi phạm.

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc này, Phòng CSGT CATP Hà Nội đề xuất Cục CSGT đường bộ - đường sắt cho phép chia sẻ dữ liệu vi phạm trên toàn tuyến với những tổ TTKS của các Phòng CSGT trên cả nước để CSGT sẵn sàng xử lý bất cứ vi phạm nào trên tuyến đường có lắp đặt camera. Cụ thể, nếu phương tiện vi phạm ở một tỉnh mà CSGT ở tỉnh đó chưa xử lý được thì khi phương tiện này đến một địa phương khác, CSGT nơi này vẫn có thể kiểm tra, xử lý vi phạm và máy tính tự động thông báo về hệ thống của Cục CSGT. Cũng theo Thượng tá Tạ Văn Ký, hiện nay hệ thống giám sát cần phải được sử dụng nguồn điện lưới cố định vì ắc quy không có độ bền vững, nhất là vào thời điểm ban đêm. Ngoài Pháp Vân - Cầu Giẽ, hiện Phòng CSGT cũng đã đề xuất với UBND TP và các đơn vị chức năng tổ chức lắp đặt và triển khai xử lý vi phạm bằng hình ảnh trên hàng loạt các tuyến quốc lộ cửa ngõ Thủ đô cũng như những nút giao thông huyết mạch của thành phố.