Lý giải về lợi tức

(ANTĐ) - Sáng qua 1-2, Bộ Tài chính đã tổ chức buổi họp báo nhằm cung cấp những thông tin chi tiết, cũng như phân tích rõ hơn về tình hình và kết quả phát hành trái phiếu quốc tế lần 2.

Phát hành Trái phiếu Chính phủ ra thị trường quốc tế:

Lý giải về lợi tức

(ANTĐ) - Sáng qua 1-2, Bộ Tài chính đã tổ chức buổi họp báo nhằm cung cấp những thông tin chi tiết, cũng như phân tích rõ hơn về tình hình và kết quả phát hành trái phiếu quốc tế lần 2.

Một phần vốn trái phiếu vừa phát hành sẽ được đầu tư vào Nhà máy lọc dầu Dung Quất

Một phần vốn trái phiếu vừa phát hành sẽ được đầu tư vào Nhà máy lọc dầu Dung Quất

3 yếu tố khiến lợi tức cao

Trước một số “thắc mắc” về lợi tức trái phiếu quốc tế lần 2 của Chính phủ Việt Nam phát hành cao hơn của Indonesia và Phillippines, dù có định mức tín nhiệm tốt hơn, Thứ trưởng Bộ Tài chính - Trần Xuân Hà cho biết, lợi tức của trái phiếu được căn cứ vào 3 yếu tố quan trọng.

Thứ nhất Việt Nam có xếp hạng tín nhiệm là Ba3 theo đánh giá của Moody’s, BB theo đánh giá của S&P. Việt Nam hơn Indonesia và Philippines 1 bậc ở Xếp hạng tín nhiệm của S&P, nhưng lại thua Indonesia 1 bậc ở Moody’s, 2 bậc ở Fitch và thua Philippines về triển vọng theo đánh giá của Moody’s và 1 bậc ở Fitch. Đối với hệ số tín nhiệm do S&P xếp hạng, tuy Việt Nam hơn 1 bậc nhưng nhìn chung không được đánh giá cao bằng Indonesia và Philippines vì không có “đà” lên hạng.

* Việt Nam đã chào bán thành công 1 tỷ USD trái phiếu, kỳ hạn 10 năm, với lợi tức phát hành là 6,95% tại thị trường New York ngày 25-1-2010. Trái phiếu được niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán Singapore và đáo hạn vào ngày 29-1-2020.

* Đây là lần thứ 2 Việt Nam chào bán thành công trái phiếu quốc tế. Lần trước, vào tháng 10-2005, Việt Nam đã huy động được 750 triệu USD, lợi tức 7,125%/năm.

Việt Nam được đánh giá cao về tăng trưởng, có ổn định về chính trị và quyết tâm thực hiện cải cách theo định hướng kinh tế thị trường có sự định hướng của Nhà nước. Nợ Chính phủ, nợ nước ngoài của Việt Nam ở mức thấp (khoảng 30% GDP) có thể kiểm soát được. Ngoài ra một số chính sách tài khóa của chúng ta khá tốt, trong cả giai đoạn từ 2001-2009 đã được giữ ổn định. Tuy nhiên cũng có một số điểm trừ trong hệ số tín nhiệm như vấn đề cán cân thanh toán, vấn đề liên quan tới cải cách ngân hàng.

Thứ hai là tình hình giao dịch của trái phiếu quốc tế đợt 1 của Việt Nam sẽ đáo hạn vào năm 2016 (VN2016). So với lợi tức trái phiếu của Indonesia và Philippines có cùng thời gian đáo hạn thì trái phiếu của Việt Nam có lợi tức cao hơn từ 1,25-1,50%. Nguyên nhân là do tính thanh khoản kém của trái phiếu Việt Nam trên các thị trường thứ cấp. Hiện Việt Nam mới chỉ phát hành 750 triệu USD trong khi Indonesia đã phát hành tới 20 tỷ USD. 

Thứ ba tình hình thị trường vốn quốc tế trong thời gian đoàn đi quảng bá và phát hành có những yếu tố không thuận lợi. Ngày 20-1-2010, NHTW Trung Quốc sau đó là Nhật Bản đã tuyên bố thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ. Điều này làm cho tính thanh khoản của các ngân hàng yếu đi.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố tăng cường biện pháp quản trị các ngân hàng. Các thông tin này làm cho tình hình thị trường chứng khoán quốc tế yếu đi, nhu cầu đầu tư chứng khoán kém hơn rất nhiều so với nửa đầu tháng 1-2010. Cụ thể là chỉ số công nghiệp Dowjones ngày 21-1-2009 giảm 2,4% và tiếp tục giảm 0,9% vào 25-1-2010.

Những tác động trên đã ảnh hưởng đến nhu cầu đầu tư trái phiếu của Việt Nam. Lượng đăng ký của các nhà đầu tư thấp, đến ngày 21-1-2010 tổng lượng đăng ký khoảng 2 tỷ USD và khi giao dịch chính thức có 2,4 tỷ USD đặt mua. Trong khi đó, các đợt phát hành của Indonesia và Philippines vào nửa đầu tháng 1-2010 lượng đặt mua gấp 5-6 lần khối lượng trái phiếu dự kiến phát hành.

Tăng dư nợ trong mức an toàn

Việc phát hành 1 tỷ USD trái phiếu quốc tế đồng nghĩa với việc tăng mức dư nợ quốc gia. Tuy nhiên, phát hành 1 tỷ USD cũng chỉ làm tăng nợ nước ngoài trên mức 30% GDP một chút. Và trong khung chính sách cho thời kỳ 2001-2010 mức nợ được phép là dưới 50% GDP. Như vậy việc huy động các nguồn vốn vẫn nằm trong mức an toàn.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho biết, theo đánh giá chung nguồn vốn ODA trong thời gian tới sẽ có xu hướng đi xuống, do đó cần những kênh huy động vốn mới. Việc phát hành trái phiếu trong nước thời gian vừa qua cho thấy, nguồn vốn dài hạn của các định chế tài chính trong nước là không lớn. Vì vậy không còn khả năng tiếp tục phát hành thêm, đặc biệt là trái phiếu ngoại tệ dài hạn. Hơn nữa, thị trường vốn trong nước cũng không nên phát hành trái phiếu ngoại tệ vì đây là một biểu hiện của tình trạng đô la hóa nền kinh tế.

Về kế hoạch sử dụng 1 tỷ USD huy động được, ông Hà cho biết, số tiền này sẽ được dùng cho chi tiêu của Chính phủ và cho vay lại đối với một số dự án đầu tư. Trước hết là dành cho đầu tư Nhà máy lọc dầu Dung Quất và sau đó một phần sẽ được xem xét trình Chính phủ quyết định phân bổ cho các dự án.

Bộ Tài chính cho biết, việc phát hành thành công 1 tỷ USD trái phiếu quốc tế có ý nghĩa rất quan trọng, tiếp tục mở ra kênh huy động vốn trên thị trường quốc tế của Chính phủ và các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới cho đầu tư phát triển.

Hùng Anh