
Lực lượng cứu hộ nỗ lực tìm kiếm nạn nhân mất tích
Gió to
Một giả thuyết được Đài truyền hình nhà nước Hàn Quốc YTN đưa ra đó là phà Sewol không đi theo đúng lộ trình hướng dẫn và gặp phải một cơn gió to khiến các container trên phà xê dịch - điều này phù hợp với lời kể một số hành khách may mắn sống sót rằng họ nghe thấy tiếng va chạm lớn trước khi chiếc phà bị chìm. Hãng thông tấn Yonhap cũng cho biết, lực lượng cảnh sát biển đã phát hiện chiếc phà đi chệch một chút khỏi lộ trình dự kiến ban đầu.
Chuyển hướng đột ngột
Một giả thuyết khác đó là chiếc phà xấu số đã chuyển hướng quá đột ngột thay vì từ từ như quy định trong thao tác điều khiển. Điều này cũng có thể khiến hàng hóa trên phà thay đổi vị trí, làm phà bị lắc mạnh, mất thăng bằng và lật úp. Theo giới chức Hàn Quốc, chiếc phà đã chuyển hướng đột ngột vào khoảng thời gian 8h48-8h49 ngày 16-4.
Va phải đá ngầm
Truyền thông Hàn Quốc dẫn lời những nạn nhân sống sót trong vụ chìm phà Sewol cho biết, họ nghe thấy một âm thanh lớn giống như chiếc phà đã va phải một vật gì đó. Mặc dù Viện Điều tra hải dương quốc gia Hàn Quốc nói rằng, độ sâu của vùng nước xung quanh tàu là 27-50m và ở đó không hề có đá ngầm, nhưng theo các chuyên gia hàng hải, nếu phà đã đi lệch khỏi lộ trình dự kiến, rất có thể nó đã va phải đá ngầm. “Khả năng phà đã bị hư hại nặng khi va phải đá ngầm, khiến nước tràn vào nhiều, và làm cho chiếc phà có chiều dài 152m nhanh chóng bị lật sang một bên”, ông Peter Boynton, một trung úy của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ nhận định, “Tồi tệ hơn, chuyến phà này còn mang theo hàng chục xe hơi. Một khi khoang chứa xe đã bị thủng, khoang này sẽ nhanh chóng bị ngập nước, và đây có thể là lý do vì sao phà bị lật rất nhanh, chỉ trong vòng vài giờ”.

Thuyền trưởng Lee Joon Seok có thể đối mặt với án phạt tù chung thân
Người cầm lái thiếu kinh nghiệm
Nhà chức trách Hàn Quốc cho biết, khi phà gặp nạn, thuyền trưởng không đứng trong buồng lái, mà được giao cho thuyền phó thứ ba Park Han Kyul, một phụ nữ 25 tuổi. Điều đáng nói là cô này mới có 6 tháng kinh nghiệm, chưa từng lái tàu qua những vùng nước nguy hiểm và trong thời tiết xấu. Những tiết lộ trên đã củng cố thêm giả thuyết rằng, một loạt sai sót của các thành viên trong thủy thủ đoàn đã khiến chiếc phà Sewol bị nghiêng và lật, buộc chính phủ phải triển khai chiến dịch cứu hộ lớn. Nó cũng làm dấy lên những câu hỏi về các biện pháp an toàn, khi số lượng áo phao trên phà không đủ, trong khi chỉ có 2 trong số hơn 40 xuồng cứu sinh được triển khai. Hiện cảnh sát đã bắt giữ 3 thành viên thủy thủ đoàn của phà Sewol gồm thuyền trưởng Lee Joon Seok (69 tuổi), người lái tàu Cho Joon Ki (55 tuổi) và thuyền phó thứ ba Park Han Kyul. Trong đó, thuyền trưởng Lee Joon Seok có thể đối mặt với án phạt tù chung thân với cáo buộc hành xử vô trách nhiệm, dẫn đến thương vong.