Lợi dụng dịch bệnh Covid-19, xe quá tải, xe “hổ vồ” hoành hành tại nhiều địa phương

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tình trạng xe quá tải bùng phát trở lại và ngày càng gia tăng. Xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông cũng hoạt động công khai trên một số quốc lộ.

Báo cáo về tình hình xe quá tải trong tháng 10 vừa qua, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho hay, thời gian vừa qua các lực lượng tập trung cho việc phòng chống dịch bệnh Covid-19, các chủ xe, lái xe lợi dụng tình hình này để hoạt động dẫn tới tình trạng xe quá tải bùng phát trở lại.

Nhiều xe lưu thông trên các quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp... Tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa cũng tái diễn

Qua theo dõi và phản ánh của dư luận nhân dân cho thấy, có tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Lực lượng chức năng cân tải trọng kiểm soát xe quá tải

Lực lượng chức năng cân tải trọng kiểm soát xe quá tải

Cụ thể, xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, xe tải sử dụng loại thùng bằng container cắt nóc, chở vật liệu xây dựng quá tải, lưu thông trên QL70, đoạn qua các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai.

Những đoàn xe Howo (hổ vồ) cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải từ các mỏ đất tại xã Huyền Sơn, lưu thông trên các tuyến đường tại xã Huyền Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang;

Xe tải trọng lớn, xe container lưu thông trên QL 17B, đoạn qua huyện An Dương, TP Hải Phòng và huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương để né các trạm thu phí trên QL5 mặc dù đoạn đường này đã cấm các xe tải trừ 4 trục trở lên lưu thông; Các xe tải, xe ben chở vật liệu xây dựng quá tải từ địa bàn tỉnh Hà Nam về TP Hà Nội, lưu thông trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ;

Xe “Howo” có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải phục vụ san lấp mặt bằng dự án khu đô thị Cầu Trúc, lưu thông trên các tuyến đường tại TP. Sông Công, tỉnh Thái Nguyên;

Xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong Giấy phép lưu hành; Xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả vẫn được xuất, xếp hàng và ra khỏi các cảng, lưu thông trên các tuyến đường, đặc biệt lưu thông Bắc - Nam trên QL1...

Để đảm bảo trật tự ATGT và kết cấu hạ tầng giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.

Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm tra, xử lý các loại xe tải, sơmi rơmooc tự đổ, cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải; tổng hợp các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định.

Tổng cục Đường bộ cũng đề nghị Sở GTVT Hà Nội và Cục QLĐB I chỉ đạo lực lượng phối hợp chặt chẽ không để xe quá lưu thông qua cầu Thăng Long, trường hợp cố tình vi phạm phải xử lý nghiêm, đồng thời báo cáo Tổng cục Đường bộ chỉ đạo xử lý tận gốc đối với chủ phương tiện, chủ hàng.

Sở GTVT Hà Nội cũng cần phối hợp với Cục Quản lý Đường bộ I và Sở GTVT Hà Nam tăng cường tuần tra, kiểm tra và xử lý nghiêm tình trạng các xe tải, xe ben chở vật liệu xây dựng quá tải từ địa bàn tỉnh Hà Nam về TP Hà Nội, lưu thông trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ…