Lặng lẽ sửa chữa đường dẫn cầu Thăng Long gây ùn tắc kéo dài

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tổ chức cào bóc, thảm lại đường dẫn lên cầu Thăng Long và sơn kẻ mặt đường, hệ thống hộ lan nhưng đơn vị duy tu lại không thông báo rộng rãi cho các phương tiện tham gia giao thông. Việc sửa chữa trong lặng lẽ nói trên khiến phương tiện nối đuôi nhau ùn tắc kéo dài cả cây số.

Sửa chữa, duy tu đường 3 không

Cầu Thăng Long nằm trên đường trục đường Vành đai 3, với phần mặt đường ô tô trên 15 nhịp kết cấu dàn thép của cầu chính vượt sông dài 1.680m do Tổng cục đường bộ Việt Nam quản lý. Phần cầu dẫn phía Bắc và phía Nam chiều dài khoảng hơn 700m do Sở GTVT Hà Nội quản lý.

Cây cầu có nhiệm vụ kết nối đồng bộ với tuyến đường Vành đai 3 trên cao, đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long vừa được đưa vào khai thác, khơi thông tuyến đường huyết mạch kết nối trung tâm Hà Nội đến sân bay Nội Bài và các tỉnh lân cận, góp phần giảm ùn tắc cho các khu vực nội đô.

Việc sửa chữa đường dẫn lên cầu Thăng Long đã gây ùn tắc nghiêm trọng

Việc sửa chữa đường dẫn lên cầu Thăng Long đã gây ùn tắc nghiêm trọng

Mới đây, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội) tiến hành sửa chữa phần cầu dẫn ô tô và sơn sửa hệ thống lan can, hộ lan theo kiểu hết sức âm thầm, lặng lẽ khiến các chủ phương tiện bất ngờ và gặp khó khi lưu thông qua cầu Thăng Long, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Nhiều lái xe lưu thông qua đây gặp cảnh ùn tắc rất bức xúc. Sáng 28/12, xe ô tô phải xếp hàng dài từ đường vành đai 3 trên cao để đi qua cầu Thăng Long do đơn vị sửa chữa đường dẫn lên cầu.

Ô tô xếp hàng dài, nối đuôi nhau chờ đến lượt qua cầu

Ô tô xếp hàng dài, nối đuôi nhau chờ đến lượt qua cầu

Anh Nguyễn Đức Hạnh, một lái xe ở KCN Bắc Thăng Long phản ánh: “Hàng ngày tôi phải di chuyển qua lại qua cầu Thăng Long nhiều lần. Bình thường thì giao thông khá thuận lợi, nhất là khi tuyến Vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch- Nam Thăng Long đưa vào vận hành. Nhưng mấy ngày gần đây có đơn vị tổ chức cào bóc hai đầu đường dẫn, sơn kẻ vạch… nên đã gây ùn tắc giao thông. Đáng nói, tôi không thấy có thông tin gì từ Sở GTVT Hà Nội về việc tổ chức sửa chữa này”.

Đáng nói, theo lái xe Đào Văn Hội ở Tiền Phong, Mê Linh, Hà Nội, đơn vị thi công sửa chữa cầu Thăng Long làm việc cả ngày và đêm, không biển cảnh báo, không rào chắn khu vực đang thi công khiến nhiều tài xế không khỏi giật mình khi mặt cầu chuyển xấu đột ngột.

Đơn vị thi công thì không cảnh báo, không biển báo và không người hướng dẫn giao thông

Đơn vị thi công thì không cảnh báo, không biển báo và không người hướng dẫn giao thông

Lái xe Đào Văn Hội cho rằng, để việc lưu thông của người dân khi qua cầu được đảm bảo cần có biển cảnh báo công trường để tài xế chủ động giảm tốc độ từ xa, tránh việc khi phát hiện ra có công trường mới đột ngột giảm tốc độ gây mất an toàn giao thông.

Ùn tắc nghiêm trọng giờ cao điểm

Cầu Thăng Long nằm trên đường vành đai, là một trong các tuyến đường huyết mạch nối Thủ đô Hà Nội với sân bay quốc tế Nội Bài và các tỉnh phía Bắc với lưu lượng giao thông lớn. Thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, lưu lượng xe ô tô qua cầu Thăng Long là rất lớn.

Theo thông tin từ lực lượng chức năng làm nhiệm vụ phân luồng, tổ chức giao thông khu vực cầu Thăng Long thì cầu được tiến hành sửa chữa khoảng 1 tuần nay. Những ngày đầu, đơn vị thi công làm cả ngày, sau đó chuyển sang làm đêm nhưng tình trạng ùn tắc vẫn diễn ra nghiêm trọng, nhất là vào giờ cao điểm.

Đáng nói, việc thi công không có biển cảnh báo hay thông tin cho lái xe đã khiến tình trạng va chạm giao thông thường xuyên xảy ra. Cụ thể, trong ngày 27/12 đã có 4 xe ô tô liên tiếp va chạm nhau.

Nhiều lái xe lưu thông qua cầu Thăng Long chịu cảnh ùn tắc bày tỏ, về cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, hoạt động sản xuất kinh doanh cũng nhộn nhịp hơn thì Sở GTVT Hà Nội lại cứ “đè” ra cào đường để cắt xén, duy tu gây ùn tắc và bức xúc cho lái xe và người dân.

“Mấy tháng ròng Hà Nội giãn cách xã hội, đường sá vắng vẻ sao không tiến hành duy tu, sửa chữa. Giờ lại âm thầm tổ chức duy tu, sửa chữa đường dẫn lên cầu Thăng Long mà không có biển báo, không có cán bộ hướng dẫn giao thông khiến các lái xe bị bất ngờ”- lái xe Trần Ngọc Tuyên chuyên chạy xe khách liên tỉnh Phú Thọ về Bến xe Mỹ Đình nêu ý kiến.

Để đảm bảo việc lưu thông thuận lợi qua cầu Thăng Long, cơ quan chức năng cũng như đơn vị thi công cần bố trí, phân luồng giao thông từ xa giảm thiểu lượng phương tiện dồn lên cầu cùng lúc. Bên cạnh đó, đơn vị nên huy động nhân lực thi công nhanh chóng vào ban đêm, hoàn trả mặt bằng vào ban ngày để giảm ùn tắc.