Kon Tum: Dự án hàng nghìn tỷ… biến thành "tuyến đường đau khổ"

ANTD.VN -Dù được đầu tư 3.236,681 tỷ đồng nhưng dự án nâng cấp Quốc lộ 24 (đoạn nối từ huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum  đến huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) đến nay đã trải qua gần 10 năm, song vẫn còn dang dở. Thực trạng trên không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn khiến cho khả năng đội vốn của dự án tăng cao.

Công trình dự án nâng cấp Quốc lộ 24 đi qua địa phận 2 tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum là tuyến giao thông quan trọng nối liền Tây Nguyên – Nam Trung Bộ và ra biển Đông. Ngày 12/3/2010, tại thị trấn Kon Plông, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Kon Tum đã tổ chức động thổ Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24 nối từ Quảng Ngãi đến Kon Tum.

Theo đó, điểm đầu của Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24, nối tỉnh Quảng Ngãi với tỉnh Kon Tum bắt đầu tại huyện Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi), điểm cuối tại TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum). Dự án gồm 12 gói thầu (10 gói đường, 2 gói cầu) được chia làm 2 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn đầu là xây dựng đoạn tránh đèo Viôlăk và đèo Măng Đen với chiều dài 2 đoạn tuyến khoảng 38km và giai đoạn còn lại có tổng chiều dài tuyến khoảng 106km. Chủ đầu tư của Dự án là Cục Đường bộ Việt Nam; đơn vị quản lý dự án là Ban quản lý dự án 85 (thuộc Bộ Giao thông Vận tải); Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Tiến Dung (tỉnh Kon Tum) là đơn vị thi công chính toàn tuyến.

Được biết, đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp 3 miền núi, tốc độ thiết kế 60km/h; trên tuyến có 6 cầu lớn, 9 cầu trung và 21 cầu nhỏ được xây dựng bằng bê tông cốt thép và bê tông dự ứng lực. Dự án còn có các hạng mục đi kèm như: Hệ thống thoát nước, tường chắn, gia cố ta luy âm, hệ thống bảo đảm an toàn giao thông… Tổng mức đầu tư của toàn dự án là 3.236,681 tỷ đồng, dự kiến năm 2012 công trình sẽ được hoàn thành. Tuy nhiên, đến nay đã 8 năm trôi qua, dự án nâng cấp Quốc lộ 24 vẫn “không thể” hoàn thành. Thực trạng trên không chỉ gây mất an toàn cho người dân tham gia giao thông mà còn ảnh hưởng đến tiến độ công trình, đặc biệt là khiến cho khả năng đội vốn của dự án tăng cao.

Lần theo phản ánh của người dân, PV đã có mặt tại Quốc lộ 24 (đoạn nối huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đến huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi) để ghi nhận thực trạng. Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết tuyến đường này đều xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường bong tróc hình thành chi chít ổ voi, ổ gà… Thậm chí, ngay giữa lòng đường nhiều tảng đá to xuất hiện dày đặc ở mặt đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Chưa hết, tuyến đường này còn có nhiều khúc cua gấp nhưng lại không có lan can bảo vệ và gương cầu lồi.

Phản ánh về thực trạng trên, anh Đỗ Thanh Bình – tài xế xe khách Bình Định chở người đi tham quan Măng Đen cho biết: Mỗi lần chở khách đi tuyến đường này, tôi vô cùng lo lắng do đường xuống cấp trầm trọng. Địa hình tuyến đường thì có nhiều khúc cua, dốc cao nhưng mặt đường lại quá xấu. Hy vọng cơ quan chức năng sớm vào cuộc để người dân chúng tôi yên tâm khi lưu thông trên tuyến đường này.

Đoạn đường bong tróc, xuất hiện những cục đá to nằm giữa lòng đường gây mất an toàn giao thông

Làm việc với ông Nguyễn Hữu Hùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Kon Tum, ông Hùng xác nhận: Về phía cơ quan chúng tôi cũng đã nắm về tình trạng đoạn tuyến Quốc lộ 24 xuống cấp. Tuy nhiên, hiện nay không có kinh phí để sửa chữa, vì vậy, chúng tôi cũng đã lập kế hoạch và đang chờ vốn. Còn hệ thống đảm bảo an toàn giao thông trên đoạn tuyến này sẽ được thi công trong thời gian gần nhất.

Còn Đại tá Lê Đình Toàn, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Kon Tum cho biết, trước mắt để đảm bảo an toàn, Phòng CSGT Công an tỉnh Kon Tum đã cử một đội CSGT thường xuyên tuần tra kiểm soát tuyên truyền và nhắc nhở người tham gia giao thông, cẩn thận khi lưu thông trên tuyến đường này.

Như trên đã nêu, dự án nâng cấp Quốc lộ 24 là dự án trọng điểm, có mức đầu tư lớn và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với các tỉnh Kon Tum – Quảng Ngãi. Trước thực trạng phản ánh trên, đề nghị Sở Giao thông Vận tải Kon Tum, UBND tỉnh Kon Tum và các cơ quan có liên quan cần nhanh chóng giải quyết kịp thời, không để tuyến đường “tiếp tục đau khổ” nữa.