- Chấn chỉnh an toàn hàng không sau vụ hai máy bay va chạm tại sân bay Nội Bài
- Nghiên cứu thành lập Hội đồng điều tra an ninh hàng không Việt Nam
- Máy bay vi phạm vùng trời Việt Nam, bay sai phép sẽ bị ép hạ cánh
An toàn hàng không phải hiện diện trong nhận thức
Theo Chỉ thị, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương và đơn vị liên quan triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp bảo đảm an toàn, an ninh hàng không, kiên quyết "không đánh đổi an toàn, an ninh hàng không với bất cứ lý do gì", đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và phù hợp pháp luật Việt Nam.
Chỉ thị nêu rõ, thời gian qua đã xuất hiện những sự cố tiềm ẩn rủi ro như va chạm tàu bay tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, tình trạng chậm hủy chuyến kéo dài, tấn công mạng vào hệ thống thông tin của doanh nghiệp hàng không… gây ảnh hưởng an ninh, trật tự và uy tín ngành.
Thủ tướng yêu cầu quán triệt nguyên tắc "Không đánh đổi an toàn, an ninh hàng không với bất cứ lý do gì" và "Không có vi phạm nào là vi phạm nhỏ". Văn hóa an toàn hàng không phải hiện diện trong nhận thức, hành vi và quy trình công tác của từng cán bộ, nhân viên.
Thủ tướng giao Bộ Xây dựng rà soát, hoàn thiện pháp luật về an toàn hàng không, tập trung xây dựng Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) và các văn bản hướng dẫn; đề xuất cơ chế, tập trung nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng hàng không; nâng cao năng lực giám sát của Nhà chức trách Hàng không Việt Nam, đặc biệt là đội ngũ giám sát viên an toàn.
![]() |
Thủ tướng nhấn mạnh "không đánh đổi an toàn, an ninh hàng không với bất cứ lý do gì" |
Các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát định kỳ và đột xuất với hãng hàng không, đơn vị dịch vụ và cảng hàng không; xử lý nghiêm vi phạm uy hiếp an toàn bay; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, kết nối và chia sẻ dữ liệu an toàn.
Xây dựng phương án đối phó can thiệp bất hợp pháp
Bộ Công an phối hợp Bộ Xây dựng xây dựng Luật Hàng không dân dụng mới, hoàn thiện chính sách an ninh hàng không, triển khai Chỉ thị 06/CT-TTg năm 2023; áp dụng biện pháp nghiệp vụ phát hiện, ngăn chặn khủng bố, phá hoại; điều phối lực lượng liên ngành; huấn luyện, diễn tập chống can thiệp bất hợp pháp; ứng dụng AI, sinh trắc học trong kiểm tra an ninh.
Bộ Quốc phòng đẩy nhanh xây dựng Nghị định thay thế Nghị định 36/2008/NĐ-CP về quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ; phối hợp bảo đảm an toàn vùng trời; công bố dữ liệu khu vực cấm bay; xây dựng phương án đối phó can thiệp bất hợp pháp; triển khai Nghị định 139/2024/NĐ-CP về bay chặn, bay kèm, bay ép hạ cánh.
Các địa phương có sân bay phải ngăn chặn, xử lý tình trạng chiếu đèn laser, thả diều, tàu bay không người lái, vật cản vi phạm tĩnh không; kiểm soát chim, động vật hoang dã; tuyên truyền pháp luật về an toàn, an ninh hàng không cho cộng đồng gần sân bay và tuyến tiếp cận.
Thủ tướng cũng yêu cầu các hãng hàng không phải tuân thủ nghiêm tiêu chuẩn an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo đúng giờ khởi hành; thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người vận chuyển; bảo dưỡng, khai thác tàu bay đúng tiêu chuẩn, đảm bảo nguồn nhân lực và công nghệ phù hợp với hạ tầng cảng hàng không.
Đáng chú ý, phi công phải tuân thủ tuyệt đối quy trình khai thác, đặc biệt khi lăn, cất và hạ cánh; tăng cường giám sát nội bộ trên chuyến bay; định kỳ kiểm tra an ninh, an toàn hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, thiết bị của đơn vị.