[Infographic] Tình huống cấp bách khiến Mỹ tiếp tục cho máy bay huấn luyện T-6 cất cánh

ANTD.VN - Mỹ đang cân nhắc cho những máy bay huấn luyện sơ cấp T-6 tiếp tục cất cánh. Đây là quyết định khá bất ngờ dù loại máy bay này đang bị lỗi kỹ thuật và vẫn chưa xác định được nguyên nhân.

Thông tin Mỹ cân nhắc nối lại hoạt động bay với máy bay huấn luyện T-6 được Tạp chí Defense News dẫn tuyên bố của Trung tướng Steven Kwast, người đứng đầu Bộ Chỉ Huy về Giáo dục và Đào tạo của Không quân Mỹ cho hay, lực lượng này đang cân nhắc nối lại hoạt động cho máy bay T-6.

Kế hoạch này được cho là khá bất ngờ bởi hồi đầu tháng 2-2018, Mỹ đã buộc phải dừng bay vô thời hạn với máy bay T-6 để đảm bảo an toàn cho phi công. Không quân Mỹ đã đình chỉ vô thời hạn tất cả các chuyến bay của máy bay huấn luyện T-6 Texan - cả cho học viên và phi công hướng dẫn viên do những lo ngại về tình trạng thiếu oxy và các sự cố liên quan đến sinh lý khác đối với người ngồi trên máy bay. Hiện các vấn đề kỹ thuật này vẫn chưa được xử lý triệt để.

Máy bay huấn luyện T-6

Máy bay huấn luyện T-6

Theo phát ngôn viên của căn cứ Vance, Terri Schaefer, sau một cuộc điều tra kéo dài hai tuần, các chuyên gia hàng không, y tế, chức năng và ngành công nghiệp đều không tìm thấy nguyên nhân cụ thể nào cho các sự cố giảm oxy ảnh hưởng đến tính mạng phi công và an toàn cho máy bay.

Máy bay huấn luyện phi công sơ cấp T-6 là một trong những thế hệ máy bay mới nhất của Không lực Mỹ do Công ty Hàng không vũ trụ và Quốc phòng Raytheon sản xuất, chiếc đầu tiên được bàn giao vào tháng 5-2000 với giá thành lên đến gần 4,3 triệu USD/chiếc. Lực lượng hải quân và hải quân đánh bộ Mỹ đều sử dụng thế hệ máy bay này để huấn luyện và đào tạo phi công sơ cấp. 

Hiện nay, Mỹ đang sử dụng khoảng 446 chiếc T-6 động cơ cánh quạt để đào tạo phi công. Số lượng máy bay này chủ yếu đang được biên chế tại căn cứ Không quân Columbus bang Mississippi, căn cứ Không quân Vance thuộc Oklahoma, căn cứ Không quân Laughlin và căn cứ Sheppard bang Texas.