Hội chợ nhiều, chất lượng ít

ANTĐ - Cuối năm, các chương trình hội chợ được tổ chức với mật độ dày đặc. Ban tổ chức hội chợ nào cũng tuyên bố, đây là cơ hội cho người tiêu dùng Việt Nam mua sắm hàng hóa giá rẻ, chất lượng, đồng thời kích thích sản xuất cho doanh nghiệp. Nhưng trên thực tế, chất lượng các hội chợ lại chưa tương xứng với số lượng.

Vài lần trong một năm, người tiêu dùng Thủ đô lại gặp băng rôn quảng cáo “Hội chợ hàng tiêu dùng Việt Nam” và được gắn với tên từng quận, huyện cụ thể: Từ Liêm, Thanh Xuân, Hà Đông... Trống gióng cờ mở, hội chợ chỉ vẻn vẹn vài chục gian hàng và không bao giờ thiếu những trò chơi đỏ đen, may mắn. Hàng tiêu dùng của hội chợ khá nhiều, giá cả phải chăng nhưng phần lớn hàng hóa: dao, quạt điện, nồi cơm điện, quần áo... là hàng Trung Quốc thay vì là hàng Việt Nam như băng rôn giới thiệu. Nhiều người tiêu dùng vẫn đến hội chợ, nhưng phần đông những khách hàng thông minh chỉ đến để xem và không mua sắm. Nguyên nhân là do chất lượng hàng hóa tại hội chợ quá kém, thiếu kiểm định. Mới đây, hội chợ hàng Việt Nam diễn ra tại quận Thanh Xuân đã khiến nhiều khách hàng mới đến cổng đã quay về, bởi các gian hàng ngay cổng bày bán hàng Trung Quốc.

Nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân Thủ đô rất cao. Trong đó, số khách hàng mong muốn mua được hàng hóa khuyến mãi, giá rẻ chiếm tỷ lệ lớn. Bởi vậy, nếu ban tổ chức các hội chợ kiểm soát chất lượng hàng hóa kỹ lưỡng, cẩn trọng trước khi cho phép doanh nghiệp tham gia, bày bán tại hội chợ, người dân sẽ có cơ hội mua sắm thực sự. Ngược lại, nếu chất lượng hàng hóa tại các hội chợ bị buông lỏng kiểm soát, cách thức tổ chức ào ào, người tiêu dùng dần “ngán ngẩm” quay lưng lại với hội chợ thì hoạt động này để lại hậu quả là sự lãng phí và trong một phạm vi nhất định gây mất trật tự xã hội.

Không thể để người tiêu dùng cứ nhắc đến hội chợ là nghĩ đến các doanh nghiệp đang xả hàng tồn kho, chất lượng thấp. Các cơ quan quản lý, ban tổ chức hội chợ cần chấn chỉnh ý thức, trách nhiệm của doanh nghiệp tham gia nhằm đem lại quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp.