Hoạt động xe taxi: Càng quản càng... rối

ANTĐ - Năm lần bảy lượt lực lượng chức năng ra  tay dẹp loạn “taxi dù”, chấn chỉnh tình trạng bát nháo trong hoạt động taxi hiện nay nhưng đâu vẫn vào đấy. Liên tiếp các vụ lái xe taxi bắt chẹt khách du lịch, đặc biệt khách du lịch nước ngoài xảy ra trong thời gian gần đây báo động việc quản lý lỏng lẻo với loại hình vận tải này.

Quá nhiều hãng taxi gây nhiễu loạn trong quản lý

Gian lận cước bằng điện thoại, khóa cửa điện

Hiện tại, Hà Nội có 117 doanh nghiệp (DN) được cấp phép và đang hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi, với 17.000 phương tiện và 2.000 lái xe. Chính sự nhỏ lẻ, manh mún đã dẫn tới sự lộn xộn, bát nháo trong loại hình vận tải này từ chất lượng dịch vụ đến thái độ, sự chấp hành luật giao thông của lái xe. Trong số 117 DN taxi hiện tại, chỉ có một số ít hoạt động nghiêm túc, chú tâm xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội nhận định, không ít DN taxi sử dụng các phương tiện chất lượng thấp, sử dụng lái xe nhưng không có chứng chỉ tập huấn nghiệp vụ, đạo đức người lái xe chưa cao dẫn đến các trường hợp chống đối người thi hành công vụ, vi phạm giao thông… 

Kết quả kiểm tra, xử lý taxi trong quý I-2013 của Thanh tra sở GTVT cho thấy, đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính hơn 2.000 trường hợp, phạt tiền hơn 1 tỷ đồng; tạm giữ 150 phương tiện với các lỗi chủ yếu như dừng đỗ sai quy định, không sử dụng đồng hồ tính cước, không có phù hiệu taxi, gắn chíp làm sai lệch đồng hồ tính cước… 

Đặc biệt, trong đợt kiểm tra ngày 8-5 vừa qua, lực lượng Thanh tra GTVT đã phát hiện một số trường hợp gắn chíp điều chỉnh đồng hồ tính cước với thủ đoạn mới, rất tinh vi. Đó là trường hợp xe taxi BKS: 31S-7236 của hãng Ngọc Linh, lái xe đã sử dụng điện thoại để điều khiển đồng hồ cước, hay như lái xe taxi BKS: 29A- 34.110 của hãng Hương Lam sử dụng khóa mở cửa (cửa cuốn điện) để điều khiển chip gắn vào đồng hồ cước. “Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ hiện vật. Các nút điều khiển khóa cửa đã được bấm mòn vẹt, chứng tỏ được sử dụng nhiều và khá lâu. Đây là thủ đoạn gắn chip để gian lận cước taxi rất tinh vi, nếu không có chuyên môn thì rất khó phát hiện”, ông Hoàng Văn Mạnh nhận định.

Ngoài hai trường hợp trên, cũng trong ngày kiểm tra 8-5, lực lượng thanh tra còn phát hiện 3 trường hợp khác cũng gắn chip để gian lận cước taxi, gồm xe BKS: 29A-54.644 và xe BKS: 30N- 6625 của HTX Vận tải Sông Hồng và xe BKS: 30U- 3430 của hãng Trung Việt. Tất cả các trường hợp vi phạm đều bị tạm giữ phương tiện. Thanh tra GTVT đã mời các DN taxi lên làm việc, các DN đều nhận lỗi vi phạm, lỗi quản lý lái xe lỏng lẻo và hứa sẽ khắc phục, chấn chỉnh.

Lỏng lẻo từ các văn bản pháp luật 

Trong đợt này, lực lượng Thanh tra GTVT tiếp tục kiểm tra 20 DN taxi trên địa bàn TP. Những doanh nghiệp có vi phạm sẽ bắt buộc khắc phục tồn tại. Sau một thời gian không khắc phục, sẽ đình chỉ, rút giấy phép kinh doanh. Song, theo nhận định của nhiều người, hoạt động thanh, kiểm tra chỉ giải quyết phần ngọn, không thể chấn chỉnh tận gốc tình trạng bát nháo hiện nay.

Ông Hoàng Văn Mạnh cho rằng, hoạt động taxi hiện nay quá manh mún, trừ một số DN taxi hoạt động uy tín, chú tâm xây dựng thương hiệu còn lại không ít DN hoạt động chộp giật. “117 DN taxi là quá nhiều và manh mún, nên thu gọn vào chừng 50-60 DN là hợp lý, việc quản lý sẽ thuận tiện và chặt chẽ hơn. Còn như hiện nay, quá nhiều DN, trong đó, phần lớn lại là cổ phần, đóng góp, bản thân DN taxi còn không quản lý được lái xe của mình. Nhưng khi sáp nhập thì nhiều người lại phản đối”. Theo phân tích, các DN taxi làm ăn uy tín, có hợp đồng với lái xe thường thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với Nhà nước như nộp thuế, bảo hiểm. Còn, các DN taxi bán cổ phần, cho thuê logo, tổng đài… rồi hàng tháng thu tiền, vừa trốn thuế lại không quản lý được các lái xe vì không có sự ràng buộc. Tuy nhiên, các quy định tại Luật Doanh nghiệp, Nghị định của Chính phủ, Thông tư của Bộ GTVT lại không cấm việc này. “Quản lý hoạt động taxi hiện nay còn khá lỏng lẻo, nhiều điều không có chế tài để xử lý nên lực lượng thanh tra khi làm nhiệm vụ rất khó”, đại diện Thanh tra GTVT nói.

Ngoài tình trạng trên, qua các đợt kiểm tra gần đây, lực lượng Thanh tra GTVT còn phát hiện một số lái xe taxi không có chứng chỉ nhưng cũng không xử phạt được vì không có chế tài. Thậm chí, có tình trạng thuê lái xe hoặc cho thuê lại xe taxi theo giờ. 

Những tồn tại trên là hệ quả của việc nhà nhà kinh doanh taxi. Một DN có thể cùng lúc kinh doanh nhiều lĩnh vực, trong đó taxi chỉ là phụ vì vậy không quan tâm phát triển thương hiệu, không quản lý được hoạt động. Nếu mỗi năm chỉ thực hiện vài đợt kiểm tra thì không thể giải quyết được triệt để. Hình ảnh taxi Thủ đô sẽ không thể được cải thiện khi các nhà quản lý không thực sự bắt tay vào cuộc.