Hóa giải tai nạn ở đường cao tốc trên cao

ANTD.VN - Chỉ trong vài ngày, liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông (TNGT) ở đường cao tốc trên cao. Dù may mắn không thiệt hại về người song những hậu quả của những vụ tai nạn này để lại vẫn vô cùng nặng nề. Không những chiếc xe gặp nạn nát bét, mà hàng trăm nghìn phương tiện, người tham gia giao thông trên đường cũng bị ảnh hưởng.

Còn nhớ, ngay sau khi đường vành đai 3 trên cao được khánh thành đưa vào sử dụng buổi sáng thì tối cùng ngày, đã xảy ra một vụ tai nạn chết người tại đây. Những bất cập về tốc độ, làn đường cũng như ý thức người tham gia giao thông tại tuyến đường này liên tục được đưa ra, cảnh báo. Tuy nhiên, sau nhiều năm, tai nạn không những không giảm sâu mà có chiều hướng ngày càng phức tạp.

Lái xe liên tiếp gặp nạn

Sáng sớm ngày 6-3, những người dân sinh sống ở chung cư hai bên đường vành đai 3 trên cao đoạn gần big C Thăng Long bỗng choàng tỉnh bởi những tiếng “rầm” rất mạnh. Nhiều người mở cửa sổ ngó xuống phát hiện chiếc xe container bị tai nạn khiến đầu kéo bị nát bét. Đầu kéo của xe container găm chặt vào dải phân cách bê tông. Lực đâm rất mạnh của chiếc xe đã khiến cả dải phân cách bị gãy dài vài chục mét. Tại khu vực chiếc xe gặp nạn, dầu máy cũng đổ tràn xuống mặt đường. May mắn lái xe điều khiển phương tiện không thiệt mạng.

Chiếc xe container bị đâm nát phần đầu kéo

Chỉ chưa đầy 24h sau vụ tai nạn trên, đêm cùng ngày, cũng tại tuyến đường này, một chiếc xe khách khi đang lưu thông đã bất ngờ “vắt” ngang sang làn đường đối diện. Chiếc xe khách giường nằm BKS 37B 002.79, có lộ trình tuyến Thái Nguyên - Nghệ An do lái xe Nguyễn Văn Đức (SN 1977 ở Tam Điệp, Ninh Bình) điều khiển trên xe có khoảng 20 hành khách may mắn thoát chết. Dẫu vậy, tại thời điểm chiếc xe gặp nạn và sau khi được di chuyển sang phương tiện khác rời khỏi hiện trường, tất cả số hành khách này vẫn còn bàng hoàng, không khỏi lo sợ.

Thiếu tá Nguyễn Đức Thắng, Đội Phó Đội CSGT số 7, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội không giấu được nỗi lo lắng khi đề cập đến tình hình TTATGT trên tuyến đường này. Có chiều dài không quá 10km, kéo dài từ cầu vượt Mai Dịch đến cầu Thanh Trì, song trung bình một năm số vụ tai nạn ghi nhận nhận được tại đây luôn chiếm tỷ lệ rất cao trong tổng số vụ tai nạn xảy ra trên địa bàn mà các đơn vị gồm các Đội CSGT số 6, 7 và 14 phụ trách. “Do là đường cao tốc, vận tốc phương tiện lưu thông nhanh nên hầu hết các vụ tai nạn xảy ra hậu quả đều rất nặng nề”-Trung tá Nguyễn Tuấn Anh, Đội phó Đội CSGT số 14 đánh giá.

Cả hai vụ tai nạn xe khách và container dù không có thiệt hại về người song đã khiến cho tuyến đường này bị ùn tắc nghiêm trọng

Cùng với Trung tá Lê Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 14 đi dọc trục cao tốc này, PV Báo ANTĐ ghi nhận được rất nhiều những bất cập có thể là nguyên nhân gây ra các vụ TNGT. Là tuyến đường gần như độc đạo nối từ cầu Thanh Trì về cầu Thăng Long, hàng ngày, số lượng phương tiện lưu thông qua đây vô cùng lớn. Tại hai chiều đường đều được cơ quan chức năng thiết kế những đường dẫn lên xuống. Tuy nhiên, theo đánh giá của Phòng CSGT, những lối dẫn này khá hẹp, khoảng cách lại quá xa. Chính vì lẽ đó, khi xảy ra tai nạn trên tuyến đường này, các phương tiện chỉ còn cách “chôn chân” đứng nhìn.

Giải quyết ngay những bất cập

 “Trong hai vụ tai nạn vào ngày 6-3 vừa qua, cả Đội CSGT số 7 và 14 đã phải huy động nhiều lực lượng để giải phóng hiện trường. Chỉ có khi nào các xe gặp nạn được kéo đi thì dòng phương tiện qua đây mới được giải tỏa khỏi ùn tắc. Tuy nhiên, để đưa được xe cứu hộ tiếp cận vị trí phương tiện gặp nạn cũng là vấn đề không hề đơn giản”-Trung tá Lê Văn Tiến cho biết. Lý giải điều này, đại diện Đội CSGT số 14 phân tích, không thể đưa xe cứu hộ đi đường cùng chiều với hướng xe gặp nạn, mà phải đi ngược chiều. Để đảm bảo an toàn, CSGT phải cấm đường, giúp cho xe cứu hộ nhanh chóng đến hiện trường đồng thời di chuyển phương tiện gặp nạn khỏi vị trí gây ùn tắc.

Những vi phạm liên quan đến xe khách xảy ra thường xuyên trên tuyến đường này

Đối với những phương tiện có trọng tải nhỏ sẽ không gặp nhiều vấn đề về cẩu kéo, song khi xe container hay xe khách gặp nạn thì công tác cứu hộ ở vị trí khá đặc biệt trên đường cao tốc trên cao sẽ không dễ dàng. Điều này lý giải vì sao sau khi 2 vụ tai nạn xe container và xe khách xảy ra vào ngày 6-3 vừa qua, bất chấp những nỗ lực không mệt mỏi của CSGT và lực lượng chức năng, ùn tắc trên tuyến đường này vẫn kéo dài vài giờ đồng hồ. Việc tuyến đường vành đai 3 trên cao đang được thi công nối tiếp cần tính toán hợp lý hơn các đường dẫn lên xuống về khoảng cách, chiều rộng để vừa đảm bảo được tốc độ phương tiện lưu thông nhưng cũng nhanh chóng giải tỏa ùn tắc nếu xảy ra.

Đại diện Đội CSGT số 14 cũng đưa ra những nguyên nhân khiến cho TNGT xảy ra trên đường vành đai 3 trên cao như mặt đường nhiều chỗ khá lồi lõm. Tại nhiều điểm không có biển hạn chế tốc độ, đặc biệt những góc cua phải có biển báo. “Chúng tôi đề nghị vào giờ cao điểm cần hạn chế xe siêu trường, siêu trọng từ 10 tấn trở lên lưu thông trên tuyến đường này.

Việc này đã được cơ quan chức năng triển khai trong dịp Tết vừa qua và đã đạt được những kết quả rất tích cực”-chỉ huy Đội CSGT số 14 cho biết. Đáng chú ý, trên tuyến đường này phải nhanh chóng được cơ quan chức năng kẻ vạch phân làn phương tiện giữa ô tô con và xe trọng tải lớn. Chỉ cần hai chiếc xe container đi song song là kéo theo một dãy dài phương tiện “bò” theo phía sau, và trên thực tế, đã xảy ra tình huống này.

Việc giải quyết hậu quả của những vụ tai nạn trên tuyến đường này cũng gặp rất nhiều khó khăn và mất thời gian

Cùng với việc chủ động bố trí lực lượng tuần lưu, cắm chốt trong giờ cao điểm ở những đường dẫn lên xuống dọc theo hai chiều đường, Đội CSGT số 7 cũng cho biết đã xử lý rất nghiêm những trường hợp vi phạm tại đây. Cụ thể, như kế hoạch xử lý xe ba bánh, mô tô, xe máy vi phạm đi trên đường trên cao, xe khách dừng đỗ, đón trả khách. Chỉ trong thời gian ngắn, có 66 trường hợp vi phạm đã bị xử lý.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa các lực lượng như TTGT, CAQ Thanh Xuân, Hoàng Mai cần phải được gắn kết hơn nữa. Thống kê của Đội CSGT số 6 cho biết, trong 1 tháng qua (24/1-23/2) đã xử lý 195 trường hợp xe khách vi phạm. Ngay tại điểm dẫn lên đường cao tốc trên cao, lúc nào đơn vị cũng bố trí 1 tổ công tác chặn ngay các vi phạm không cho lên tuyến đường này.

“Cần phải nhanh chóng mở đường vành đai 4 để giảm tải cho tuyến đường này. Khi xảy ra tai nạn, bộ phận giải quyết, khám nghiệm TNGT Công an các quận dọc theo đường vành đai 3 trên cao phải nhanh chóng có mặt, phối hợp với CSGT địa bàn để điều tra, giải phóng hiện trường giải quyết nhanh ùn tắc...Bên cạnh đó, các lái xe phải tăng cường cảnh giác, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông, bởi tai nạn với nguyên nhân chủ quan chiếm tỷ lệ cũng khá cao”-Trung tá Lê Văn Tiến kiến nghị.