Hành trình VNPAY Taxi và bài toán phổ cập gọi xe qua app cho 63 tỉnh thành

0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Trước đây, việc gọi taxi, xe máy qua app dường như là “đặc quyền” của người dân sống tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM hay Đà Nẵng…, nơi hạ tầng công nghệ phát triển, tài xế và người dân đã quen với dịch vụ số. Nhưng điều này đang thay đổi, nhanh và sâu sắc hơn bao giờ hết.

Khi “gọi xe bằng app” từ xa lạ đến quen thuộc với tỉnh thành

Cách đây chưa lâu, tại những thành phố như Quảng Ninh, Thanh Hóa hay Khánh Hòa, việc gọi taxi vẫn diễn ra theo cách quen thuộc: vẫy xe ven đường, gọi điện tổng đài, hay nhờ lễ tân khách sạn gọi hộ. Những người lớn tuổi thậm chí còn lưu số tài xế quen trong danh bạ để “đỡ phải chờ lâu”.

Ngay cả khi các ứng dụng gọi xe phát triển rầm rộ, khoảng cách số vẫn tồn tại. Các app này thường chỉ phủ mạnh tại đô thị lớn, khiến người dân ở tỉnh lẻ, vùng ven hoặc khu du lịch chưa thể tiếp cận. Số lượng xe ít, tài xế không quen công nghệ, và người dùng thì e ngại cài thêm ứng dụng mới tạo nên một khoảng trống dịch vụ kéo dài.

Người dùng hào hức trải nghiệm đặt taxi trên app ngân hàng

Người dùng hào hức trải nghiệm đặt taxi trên app ngân hàng

Thế nhưng, câu chuyện đó đang dần thay đổi nhờ sự xuất hiện của VNPAY Taxi. Nền tảng này không tốn thời gian thuyết phục người dùng tải app mới. Họ tận dụng chính những gì người dân đã có: ứng dụng ngân hàng, hiện diện trong hơn 20 app ngân hàng tại Việt Nam, từ Agribank, Vietcombank, BIDV, VietinBank, Eximbank... và ứng dụng VNPAY.

Đặc biệt, với người trung niên, người lớn tuổi, đây là cách tiếp cận “dễ chịu” nhất. Họ không phải nhớ thêm tên ứng dụng, không phải đăng ký lại tài khoản nhưng vẫn có thể tiếp cận dịch vụ taxi số với đầy đủ minh bạch, tiện lợi và bảo mật.

Chị Thanh Thảo – (30 tuổi - nhân viên văn phòng, TP Thừa Thiên Huế) chia sẻ VNPAY Taxi đã giúp chị thuận tiện hơn rất nhiều trong việc di chuyển. “Sáng thứ 2 đầu tuần khi tôi đang chuẩn bị đi họp với đối tác nhận ra trời bắt đầu đổ mưa. Thay vì vẫy tay gọi xe hay dò tìm số tổng đài, tôi mở ứng dụng ngân hàng BIDV SmartBanking trên điện thoại, chọn VNPAY Taxi. Vài phút sau xe taxi đã đỗ trước cổng cơ quan”.

Tại Thanh Hóa, anh Minh (30 tuổi, kỹ sư xây dựng) thường di chuyển giữa công trường và trung tâm thành phố cũng dùng app ngân hàng VietinBank iPay để đặt taxi về văn phòng mỗi ngày. Còn tại Khánh Hòa, nơi khách du lịch đông đúc, VNPAY Taxi trở thành công cụ đắc lực cho cả dân địa phương lẫn khách vãng lai, giúp họ gọi được xe một cách nhanh chóng, minh bạch về giá cả.

VNPAY Taxi hỗ trợ đặt taxi, xe máy trên app ngân hàng

VNPAY Taxi hỗ trợ đặt taxi, xe máy trên app ngân hàng

Không còn ranh giới thành thị nông thôn trong trải nghiệm di chuyển

Sự xuất hiện của VNPAY Taxi đang góp phần thu hẹp khoảng cách số trong giao thông cá nhân, từng bước xóa mờ ranh giới dịch vụ giữa các thành phố lớn và địa phương. Gọi taxi giờ đây không còn là “đặc quyền đô thị” mà đã trở thành tiện ích phổ cập cho người dân khắp các tỉnh thành, nơi nào có ngân hàng, nơi đó có thể gọi được xe.

Thay vì xây dựng đội xe riêng hay tuyển mới tài xế, VNPAY Taxi lựa chọn kết nối với hạ tầng có sẵn. Nền tảng này hiện liên kết với hơn 200 hãng taxi truyền thống và hiện đại trên toàn quốc như G7, Be Group, Xanh SM, Thanh Nga, Tiên Sa, Go Taxi, Lado Taxi, Sun Taxi… cùng nhiều hãng xe địa phương khác.

Nhiều người bất ngờ khi app ngân hàng đặt được taxi, xe máy

Nhiều người bất ngờ khi app ngân hàng đặt được taxi, xe máy

Tương tự cuộc cách mạng QR trong thanh toán không tiền mặt mà VNPAY từng khởi xướng một thập kỷ trước, VNPAY Taxi đang mở ra hành trình số hóa mới trong lĩnh vực di chuyển trên toàn quốc.

Cách làm này giúp dịch vụ nhanh chóng mở rộng phạm vi hoạt động, tiếp cận cả những khu vực mà nhiều ứng dụng gọi xe khác vẫn còn hạn chế. Tài xế không phải thay đổi thói quen, người dùng cũng không cần học lại cách sử dụng app mới, chỉ cần một chiếc điện thoại và ứng dụng ngân hàng quen thuộc là có thể đặt xe mọi lúc, mọi nơi.

Khi ứng dụng ngân hàng trở thành “siêu nền tảng”, nơi người dùng có thể thực hiện hầu hết nhu cầu tài chính và tiêu dùng chỉ với vài thao tác thì việc gọi xe sẽ là một mắt xích quan trọng trong hệ sinh thái tiện lợi, thông minh và không còn giới hạn bởi địa lý.