Hàng loạt chuyến bay không thể cất- hạ cánh do sân bay Nội Bài sương mù dày đặc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Sáng nay 7/12, nhiều hành khách tại sân bay quốc tế Nội Bài thể hiện bức xúc trước tình trạng các chuyến bay khởi hành từ đây đều bị thông báo chậm từ 2-3 tiếng.

Đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, trong khoảng thời gian sáng sớm từ 5h15 – 8h15 ngày hôm nay, do thời tiết sương mù tại Hà Nội cùng với trần mây thấp, để đảm bảo an toàn chuyến bay, có khoảng 10 chuyến bay không hạ cánh được tại Cảng HKQT Nội Bài phải chuyển hướng hạ cánh tại các sân bay khác.

Cùng với đó là 11 chuyến bay cất cánh từ sân bay Nội Bài cũng đã phải dời lịch cất cánh chậm hơn so với dự kiến. Việc này đã khiến các chuyến bay khác bị ảnh hưởng dây chuyền.

Sau đó thời tiết đảm bảo điều kiện tiếp thu, các chuyến bay đã hạ cánh an toàn và khai thác bình thường.

Sương mù dày đặc bao trùm sân bay quốc tế Nội Bài vào sáng sớm nay khiến nhiều chuyến bay không thể cất/hạ cánh

Sương mù dày đặc bao trùm sân bay quốc tế Nội Bài vào sáng sớm nay khiến nhiều chuyến bay không thể cất/hạ cánh

Thời tiết miền Bắc Việt Nam vào mùa đông thường xuất hiện sương mù vào sáng sớm, do vậy, Cảng HKQT Nội Bài tăng cường theo dõi mọi diễn biến của thời tiết để phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan đảm bảo phục vụ bay an toàn tuyệt đối.

Theo Cảng HKQT Nội Bài, những chuyến bay chậm vì những lý do thời tiết bất khả kháng là tình thế bắt buộc, vì lý do an toàn của hành khách nên cũng mong các hành khách thông cảm.

Được biết, hiện tượng gây giảm tầm nhìn được xem là nguy hiểm, có khả năng uy hiếp an toàn bay.

Để đảm bảo an toàn hàng không, tổ lái chuyến bay phải tuân thủ chặt chẽ quy trình khai thác, nhanh chóng chuyển hướng máy bay hạ cánh tại sân bay dự bị khi không thể hạ cánh tại sân bay chính thức theo kế hoạch.

Sương mù gây cản trở tầm nhìn khi máy bay lăn ở trên sân và chạy đà cất cánh tại đường cất hạ cánh. Khi hạ cánh có thể dựa trên độ chính xác của trang thiết bị để tự động hạ cánh và giảm tiêu chuẩn khai thác.

Tuy nhiên, việc cất cánh đòi hỏi phi công dùng mắt để điều khiển tầu bay chạy đúng trên đường cất hạ cánh nên để đảm bảo an toàn, phi công cũng như chỉ huy không lưu sẽ cần có đủ tầm nhìn.

Trên thực tế. tỷ lệ chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh do điều kiện thời tiết so với trước đây đã giảm nhiều do Cảng HKQT Nội Bài đã được đầu tư cải tạo, sửa chữa 2 đường cất hạ cánh và đầu tư hệ thống trang thiết bị đồng bộ, phục vụ bay an toàn.