Hàng không Việt tăng trưởng "nóng": Cơ hội lớn nhưng hệ lụy không ít

ANTD.VN -Hàng không Việt Nam trong 5 năm liền đều tăng trưởng ấn tượng với mức hai con số. Lượng tàu bay cũng tăng gần gấp 3 chỉ trong vòng 10 năm, song tình trạng này cũng được dự báo kéo theo những hệ lụy.

Tăng trưởng 5 năm liền ở mức 2 con số

Tại Tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy hàng không Việt phát triển bền vững” do Báo Giao thông tổ chức chiều 11/4, ông Phạm Văn Hảo, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam thông tin, hiện nay, mạng đường bay của các hãng hàng không trong nước đã mở rộng rất nhanh với sự tham gia của 4 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar và Bamboo Airways. Tại thị trường quốc tế, 71 hãng hàng không nước ngoài và 4 hãng hàng không trong nước đang khai thác 140 đường bay, kết nối Việt Nam tới 28 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hiện nay, trong 5 năm qua, thị trường vận tải hàng không tại Việt Nam luôn luôn tăng trưởng ở mức 2 con số, vào TOP cao trên thế giới. Cụ thể hàng không Việt Nam đạt con số tăng trưởng khoảng 29% trong khi Trung Quốc, là thị trường hàng không phát triển rất tốt, cũng chỉ có 10-15%, Thái Lan 11,1% và Hàn Quốc 10,4%.

Thị trường hàng không Việt trong 5 năm liên tục ghi nhận tốc độ phát triển ở mức hai con số

Trong khoảng thời gian 10 năm, từ 2008 - 2018, về số lượng tàu bay, năm 2008, tổng số tàu bay của hàng không Việt Nam chỉ có 60 tàu. Còn hiện tại đã tăng lên gấp 3 lần, lên 192 tàu, trong đó 57 tàu bay sở hữu, còn lại là thuê. Độ tuổi trung bình của đội tàu bay Việt Nam hiện nay chỉ là 5,8 tuổi, so với năm 2008 là 8,8 tuổi.

Các tổ chức quốc tế cũng đánh giá hàng không Việt Nam thuộc diện tăng trưởng nhanh nhất thế giới, với tốc độ tăng trưởng luôn đạt mức 2 con số.

Về vấn đề tăng trưởng của ngành hàng không thời gian qua, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành phân tích, có hai câu chuyện lớn nhất dẫn đến sự phái triển của hàng không Việt Nam, đó là sự phát triển kinh tế trong nước và thu nhập của người dân.

Việt Nam đang trở thành trung tâm kết nối thế giới với mức độ hội nhập rất sâu. Chính mức độ hội nhập này là kéo hàng không tăng trưởng vừa là sức ép với hàng không Việt Nam, cùng với nhu cầu dịch chuyển của con người ở các phân khúc khác nhau.

"Cái hay nhất của hàng không Việt Nam thời gian qua là cạnh tranh, không có cạnh tranh thì tất cả nhu cầu của chúng ta không có.

Có hãng hàng không vào thì cũng có hãng hàng không đi ra, không cần nhiều quá nhưng luôn luôn có áp lực cạnh tranh và quản lý hàng không Việt Nam phải tạo ra áp lực đó"- chuyên gia Võ Trí Thành nêu quan điểm.

An toàn hàng không luôn được đặt lên hàng đầu

Nhìn nhận về vấn đề tăng trưởng hàng không dưới góc độ chuyên gia, ông Trần Minh Phương – Phó Vụ trưởng Vụ kế hoạch đầu tư, Bộ GTVT cho rằng, qua các số liệu đã cung cấp có thể thấy tăng trưởng hàng không thời gian qua là “nóng”, nhưng nóng đến đâu là do nhận định của người sử dụng và các nhà cung cấp dịch vụ.

Hiện, Bộ GTVT đã tham mưu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT hàng không. Chúng tôi dự báo tăng trưởng 2 con số này sẽ tiếp tục đến năm 2020 và giảm dần xuống một con số sau năm 2020.

Bổ sung về vấn đề tăng trưởng hàng không, ông Đỗ Đức Tú- đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay, minh chứng cho sự phát triển “nóng” của hàng không là ở  sân bay Tân Sơn Nhất. Sân bay này quá tải không chỉ ở giao thông kết nối, nhà ga, sân đỗ mà ngay cả đường cất hạ cánh cũng quá tải.

“Có lần tôi đi TP.HCM, ngồi trên máy bay vô cùng sốt ruột khi phải bay vòng cả tiếng trên trời để chờ hạ cánh. Sự phát triển “nóng” của hàng không có mặt tích cực và cả hệ luỵ nhất định”- ông Tú nhìn nhận.

Theo đó, ông Tú phân tích, tích cực vì đây là cơ hội phát triển hàng không, phát triển kinh doanh vận tải hàng không. Nhưng tăng trưởng quá nhanh, khả năng đáp ứng về hạ tầng sân bay, cụ thể là hạ tầng chưa theo kịp tốc độ của vận tải.

Kế đó là vấn đề con người. Các hãng hàng không có thể huy động được các nguồn vốn để thành lập một hãng hàng không, ký hợp đồng mua tàu bay rất lớn, nhưng con người là vấn đề phải quan tâm. Có phương tiện nhưng phải có người vận hành đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Lý giải về sự phát triển “nóng” và an toàn, an ninh của hàng không, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, với hàng không, yếu tố an toàn luôn được đặt lên hàng đầu. Hàng không không chỉ tuân thủ quy định trong nước mà còn phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn về an ninh, an toàn không của ICAO và cả các nhà chức trách hàng không nước ngoài.

Năm 2020, ICAO sẽ thanh sát Cục Hàng không Việt Nam, đánh giá toàn bộ cơ sở hạ tầng, hệ thống an ninh an toàn hay không.

Nhìn nhận dưới góc độ doanh nghiệp hàng không, ông Đặng Tất Thắng, Phó chủ tịch Bamboo Airways bày tỏ: “Về câu chuyện về sự quá tải, tôi nghĩ hạ tầng của chúng ta chưa quá tải. Chúng ta có 22 sân bay nhưng hiện nay thời gian cao điểm nhất chỉ tập trung vào sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng cũng chỉ vào từng thời điểm như nghỉ lễ, cao điểm Tết, còn lại chưa quá tải.

Thực tế dịp tết Âm lịch vừa qua Bamboo Airways có 16 chuyến bay Hà Nội TP.HCM, trong đó có những chuyến bay đêm, nhằm giảm ách tắc giao thông ở các thành phố lớn. Khi bay đêm, nếu đi từ nhà ra sân bay hay ngược lại đều rất nhanh”.